กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาบัง


“ โครงการควบคุม ป้องกันโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่อที่นำโดยแมลง ตำบลกาบัง ประจำปี 2566 ”

ตำบลกาบัง อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา

หัวหน้าโครงการ

ชื่อโครงการ โครงการควบคุม ป้องกันโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่อที่นำโดยแมลง ตำบลกาบัง ประจำปี 2566

ที่อยู่ ตำบลกาบัง อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ 020 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 เมษายน 2566 ถึง 30 กันยายน 2566


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการควบคุม ป้องกันโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่อที่นำโดยแมลง ตำบลกาบัง ประจำปี 2566 จังหวัดยะลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลกาบัง อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาบัง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการควบคุม ป้องกันโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่อที่นำโดยแมลง ตำบลกาบัง ประจำปี 2566



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการควบคุม ป้องกันโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่อที่นำโดยแมลง ตำบลกาบัง ประจำปี 2566 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลกาบัง อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา รหัสโครงการ 020 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 เมษายน 2566 - 30 กันยายน 2566 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 23,020.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาบัง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

การแพร่ระบาดของโรคติดต่อนำโดยแมลงในปัจจุบันเป็นวิกฤติด้านสาธารณสุขที่สำคัญอย่างหนึ่งของประเทศไทยโดยเฉพาะโรคไข้มาลาเรีย โรคไข้เลือดออก เป็นต้น ในแต่ละปีจะมีประชาชนป่วยเป็นจำนวนมาก เพราะการติดต่อและแพร่ระบาดของโรครวดเร็วขึ้น และมีผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของประชาชนในชุมชนในแง่การเจ็บไข้ได้ป่วย การพิการและการเสียชีวิตของประชาชน เนื่องจากความรุนแรงของโรค ซึ่งประชาชนมีโอกาสหรือความเสี่ยงที่จะเกิดโรคและภัยสุขภาพด้วยกันทุกคน ปัญหาด้านสาธารณสุขในปัจจุบันเกี่ยวกับการเจ็บป่วยของประชาชนในพื้นที่ นับได้ว่าเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนและต่อเนื่อง โรคไข้เลือดออก เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทยพื้นที่ในจังหวัดยะลา มีแนวโน้มในการเกิดโรคเพิ่มสูงขึ้น โรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่เกิดจากยุงลายเป็นพาหะนำโรค ดังนั้นกลวิธีในการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออก คือ การควบคุมยุงพาหะนำโรคไม่ให้มี หรือมีน้อยที่สุด โดยมุ่งเน้น ให้ชุมชนและโรงเรียนในพื้นที่ มีความตื่นตัวในการเฝ้าระวังโรคนี้ หากมีการระบาดเกิดขึ้นในชุมชน จะต้องรู้อย่างรวดเร็ว และลงมือควบคุมโรคทันที โดยการกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย และทำลายลูกน้ำยุงลายทั้งในชุมชน ในโรงเรียน ให้ได้ครอบคลุม สำหรับข้อมูลสถานการณ์โรคติดต่อโดยแมลงในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบันนังดามา ตั้งแต่ ๑ มกราคม ๒๕๖0 – 31 มีนาคม ๒๕๖6 มีผู้ป่วยป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก ปี 2560 จำนวนผู้ป่วย 5 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 98.54 รายต่อแสนประชากร ,ปี 2561 จำนวนผู้ป่วย 0 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 0 รายต่อแสนประชากร ,ปี 2562 จำนวนผู้ป่วย 13 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 256.21 รายต่อแสนประชากร ,ปี 2563 จำนวนผู้ป่วย 17 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 335.04 รายต่อแสนประชากร ,ปี 2564 จำนวนผู้ป่วย 0 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 0 รายต่อแสนประชากร ,ปี 2565 จำนวนผู้ป่วย 0 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 0 รายต่อแสนประชากร,ปี 2566 จำนวนผู้ป่วย 3 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 54.55 รายต่อแสนประชากร เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกลดลงและเมื่อสถานการณ์กลับมาปกติ ก็เริ่มมีการระบาดอีกครั้ง เพื่อเป็นการป้องกัน ควบคุมและเฝ้าระวังโรคติดต่อที่นำโดยแมลงซึ่งเป็นโรคที่เป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของประชาชน สร้างผลกระทบต่อฐานะทางเศรษฐกิจการประกอบอาชีพของผู้ป่วยและครอบครัว รวมถึงส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายทางภาครัฐด้านการรักษาพยาบาลส่งผลให้เกิดความสูญเสียมากมายต่อเศรษฐกิจ สังคมของประเทศตามลำดับนั้น ดังนั้นการดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพนี้ จึงต้องได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องต่อไปเพื่อลดผลกระทบจากโรคที่เกิดขึ้นนี้ไม่ให้แพร่กระจาย และไม่ให้เป็นปัญหาในพื้นที่จึงมีความจำเป็นต้องอาศัยหน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่ในการปฏิบัติงานป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา พร้อมทั้งประสานการดำเนินงานให้สามารถควบคุมการระบาดให้สงบได้อย่างรวดเร็วอย่างทันท่วงทีตลอดจนการพัฒนาองค์ความรู้ให้กับทรัพยากรในชุมชน และเทคโนโลยี เกี่ยวกับการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพในพื้นที่ทั้งในระดับบุคคล ครอบครัวและชุมชนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
ดังนั้น รพ.สต.บ้านบันนังดามา ได้ตระหนักถึงอันตรายของโรคไข้เลือดออกและโรคที่นำโดยแมลงซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาวะสุขภาพอนามัยของประชาชนและด้านอื่นๆ จึงได้ดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคทั้งในชุมชน และในโรงเรียน ตามนโยบาย แนวทางของจังหวัดยะลา

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.ลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกและโรคที่นำโดยแมลงไม่เกิน 50 /ประชากร 100,000 คน
  2. 2.- ทุกหลังคาเรือนที่มีผู้ป่วย ได้รับการพ่นหมอกควันและการเฝ้าระวัง ร้อยละ 100

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. การกำจัดและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย ในชุมชน และโรงเรียน ให้สุขศึกษา และประชาสัมพันธ์ รณรงค์ใช้สารเคมีกำจัดลูกน้ำยุงลายใน โรงเรียน และ ชุมชน ทุกหลังคาเรือน
  2. เพาะพันธุ์ปลาหางนกยูงเพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลายในบริเวณที่ที่มีน้ำขังตามสถานที่ต่างๆโดยจัดตั้งไว้ 5 จุด ได้แก่ ที่รพ.สต. , ที่บ้าน MP , ที่บ้านประธาน อสม.ม.1 ม.2 ม.8
  3. เพาะพันธุ์ปลาหางนกยูงเพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลายในบริเวณที่ที่มีน้ำขังตามสถานที่ต่างๆโดยจัดตั้งไว้ 5 จุด ได้แก่ ที่รพ.สต. , ที่บ้าน MP , ที่บ้านประธาน อสม.ม.1 ม.2 ม.8
  4. กิจกรรมพ่นหมอกควันในโรงเรียน ศพด. มัสยิด ตาดีกา ปอเนาะ และชุมชนในเขตรับผิดชอบ หมู่ที่ 1,2 และ 8
  5. กิจกรรมพ่นหมอกควันในโรงเรียน ศพด. มัสยิด ตาดีกา ปอเนาะ และชุมชนในเขตรับผิดชอบ หมู่ที่ 1,2 และ 8 และบ้านผู้ป่วย

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
ตำบลกาบัง 10 ที 10

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.สามารถลดอัตราป่วยและอัตราตายด้วยโรคไข้เลือดออกและโรคที่นำโดยแมลง 2.ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ ในการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่นำโดยแมลง จนสามารถดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคได้เองอย่างต่อเนื่อง และสามารถนำความรู้ ไปถ่ายทอดและเป็นแบบอย่างแก่ผู้อื่นได้ ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.ลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกและโรคที่นำโดยแมลงไม่เกิน 50 /ประชากร 100,000 คน
ตัวชี้วัด : 1.สามารถลดอัตราป่วยและอัตราตายด้วยโรคไข้เลือดออกและโรคที่นำโดยแมลง
60.00 50.00

 

2 2.- ทุกหลังคาเรือนที่มีผู้ป่วย ได้รับการพ่นหมอกควันและการเฝ้าระวัง ร้อยละ 100
ตัวชี้วัด : 2.- ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ ในการควบคุมและป้องกันโรคติดต่อที่นำโดยแมลง จนสามารถดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคได้เองอย่างต่อเนื่อง และสามารถนำความรู้ ไปถ่ายทอดและเป็นแบบอย่างแก่ผู้อื่นได้ ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป
40.00 60.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 10
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 0
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -
ตำบลกาบัง 10 ที 10

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.ลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกและโรคที่นำโดยแมลงไม่เกิน 50 /ประชากร 100,000 คน (2) 2.- ทุกหลังคาเรือนที่มีผู้ป่วย  ได้รับการพ่นหมอกควันและการเฝ้าระวัง  ร้อยละ  100

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) การกำจัดและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย ในชุมชน และโรงเรียน ให้สุขศึกษา และประชาสัมพันธ์ รณรงค์ใช้สารเคมีกำจัดลูกน้ำยุงลายใน โรงเรียน และ ชุมชน ทุกหลังคาเรือน (2) เพาะพันธุ์ปลาหางนกยูงเพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลายในบริเวณที่ที่มีน้ำขังตามสถานที่ต่างๆโดยจัดตั้งไว้ 5 จุด ได้แก่ ที่รพ.สต. , ที่บ้าน MP , ที่บ้านประธาน อสม.ม.1 ม.2 ม.8 (3) เพาะพันธุ์ปลาหางนกยูงเพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลายในบริเวณที่ที่มีน้ำขังตามสถานที่ต่างๆโดยจัดตั้งไว้ 5 จุด ได้แก่ ที่รพ.สต. , ที่บ้าน MP , ที่บ้านประธาน อสม.ม.1 ม.2 ม.8 (4) กิจกรรมพ่นหมอกควันในโรงเรียน ศพด. มัสยิด ตาดีกา ปอเนาะ และชุมชนในเขตรับผิดชอบ หมู่ที่ 1,2 และ 8 (5) กิจกรรมพ่นหมอกควันในโรงเรียน ศพด. มัสยิด ตาดีกา ปอเนาะ และชุมชนในเขตรับผิดชอบ หมู่ที่ 1,2 และ 8 และบ้านผู้ป่วย

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการควบคุม ป้องกันโรคไข้เลือดออก และโรคติดต่อที่นำโดยแมลง ตำบลกาบัง ประจำปี 2566 จังหวัด ยะลา

รหัสโครงการ 020

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด