กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลเกาะนางคำ


“ อิ่มสุข ปลุกอนาคตด้วยเกษตรพอเพียง หลีกเลี่ยงภาวะทุพโภชนาการ นักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน ปี 2566 ”

ตำบลเกาะนางคำ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง

หัวหน้าโครงการ
นางสาวสุกัญญา เพ็งทิพย์นาง

ชื่อโครงการ อิ่มสุข ปลุกอนาคตด้วยเกษตรพอเพียง หลีกเลี่ยงภาวะทุพโภชนาการ นักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน ปี 2566

ที่อยู่ ตำบลเกาะนางคำ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 66-L3333-02-10 เลขที่ข้อตกลง 09/2566

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 17 พฤษภาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2566


กิตติกรรมประกาศ

"อิ่มสุข ปลุกอนาคตด้วยเกษตรพอเพียง หลีกเลี่ยงภาวะทุพโภชนาการ นักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน ปี 2566 จังหวัดพัทลุง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลเกาะนางคำ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลเกาะนางคำ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
อิ่มสุข ปลุกอนาคตด้วยเกษตรพอเพียง หลีกเลี่ยงภาวะทุพโภชนาการ นักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน ปี 2566



บทคัดย่อ

โครงการ " อิ่มสุข ปลุกอนาคตด้วยเกษตรพอเพียง หลีกเลี่ยงภาวะทุพโภชนาการ นักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน ปี 2566 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลเกาะนางคำ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง รหัสโครงการ 66-L3333-02-10 ระยะเวลาการดำเนินงาน 17 พฤษภาคม 2566 - 30 กันยายน 2566 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 13,000.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลเกาะนางคำ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

โครงการ อิ่มสุข ปลุกอนาคตด้วยเกษตรพอเพียง หลีกเลี่ยงภาวะทุพโภชนาการ นักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน ปี 2566 หลักการและเหตุผล โครงการ อิ่มสุข ปลุกอนาคตด้วยเกษตรพอเพียง หลีกเลี่ยงภาวะทุพโภชนาการ นักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน ปี 2566 ได้น้อมนำแนวทางการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จ การบริหารจัดการอาหารและโภชนาการในโรงเรียนอย่างครบวงจรของโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี ปฏิบัติในการพัฒนาด้านเกษตร อาหาร โภชนาการและสุขภาพเด็กในโรงเรียน โดยน้อมนำกรอบแนวคิดและองค์ประกอบของการพัฒนาจากบทเรียนโรงเรียนในโครงการพระราชดำริใน 8 องค์ประกอบคือ 1) การเกษตรในโรงเรียน 2) สหกรณ์นักเรียน 3) การจัดการบริหารของโรงเรียน 4) การติดตามภาวะโภชนาการ 5) การพัฒนาสุขนิสัยของนักเรียน 6) การพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนให้ถูกสุขลักษณะ 7) การจัดบริการสุขภาพ และ8) การจัดการเรียนรู้ : เกษตร โภชนาการ และสุขภาพอนามัย โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เด็กนักเรียนเกิดคุณลักษณสำคัญใน 4 ประการตามแนวพระราชดำริ คือ มีพุทธศึกษา จริยศึกษา หัตถศึกษาและ จริยศึกษา มีภาวะโภชนาการดี สุขภาพแข็งแรง ไปพร้อมๆ กับการพัฒนาทักษะที่จำเป็นและคุณลักษณะที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะ และคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเป็นการพัฒนาที่มีเด็กเป็นศูนย์กลาง โดยเน้นให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเอง (Learning by doing) เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ พัฒนาทักษะและคุณลักษณะที่เหมาะสม สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริงและพึ่งตนเองได้
บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล เผยผลสำรวจภาวะโภชนาการใน "เด็กไทย" แบบเจาะลึก จากโครงการ SEANUTS II ชี้ "เด็กไทย" มีประเด็นทางสุขภาพที่ยังน่าเป็นห่วง ได้แก่ น้ำหนักเกินเกณฑ์และอ้วน ซึ่งพบในเด็กอายุ 7 – 12 ปี มากกว่า 30% ในเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปีเผชิญกับภาวะโลหิตจางที่สูงถึง 50% การบริโภคอาหารและปริมาณพลังงาน-สารอาหารที่ได้รับในแต่ละวันที่ไม่สมดุล พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงจากการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด19ภาวะทุพโภชนาการในเด็กยังคงเป็นปัญหาหลักในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ซึ่งสะท้อนถึงคุณภาพของอาหารและโภชนาการเด็กที่ยังต้องปรับปรุง โดยปัจจุบัน "เด็กไทย" ช่วงอายุ 6 เดือน -12 ปี ทั้งในเขตเมืองและพื้นที่ห่างไกล ยังคงเผชิญกับภาวะทุพโภชนาการหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการขาดสารอาหาร หรือมีอัตราน้ำหนักเกินและโรคอ้วน โดยเฉพาะในเด็กอายุ 7-12 ปี ที่มีมากกว่า 30% ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสู่โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน ฯลฯ และยังพบว่า มีเด็กที่อายุ 6 เดือน – 12 ปี มากกว่า 70% ได้รับแคลเซียมไม่ถึงเกณฑ์ที่แนะนำสำหรับการบริโภคต่อวัน นอกจากนี้ จากการสำรวจพบภาวะโลหิตจางในเด็กกลุ่มที่อายุต่ำกว่า 4 ปี ของไทยที่สูงถึง 40% ซึ่งมากกว่าประเทศอื่นในกลุ่มดำเนินการสำรวจโดยภาวะดังกล่าวอาจส่งผลต่อพัฒนาการด้านสติปัญญา การเจริญเติบโตของร่างกายและประสิทธิภาพในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ ขณะที่สัญญาณเบื้องต้นของปัญหาทุพโภชนาการอย่างภาวะเตี้ยแคระแกร็นในเด็กอายุ 0 – 5 ปี พบว่าลดลงจากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาซึ่งในอดีตอยู่ที่ 10.6% แต่ปัจจุบันพบราว 4.6% และน้อยที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มประเทศที่ร่วมกันจัดทำการสำรวจ ดังนั้น จากเหตุผลความสำคัญ ดังกล่าวข้างต้น โรงเรียนบ้านท่าเนียนจึงจัดทำโครงการอิ่มสุข ปลุกอนาคตด้วยเกษตรพอเพียง หลีกเลี่ยงภาวะทุพโภชนาการ นักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน ปี 2566ขึ้น

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน มีความรู้ในเรื่องภาวะโภชนาการในเด็กวัยเรียนและสามารถหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะทุพโภชนาการได้
  2. เพื่อให้มีวัสดุ อุปกรณ์ เพียงพอต่อการดำเนินการเลี้ยงปลาดุกและเพาะเห็ด ปลูกพืชผักสวนครัว และผักไฮโดรโปนิกส์ไว้เป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียน
  3. เพื่อให้นักเรียนได้อิ่มท้องในมื้ออาหารกลางวัน ด้วยผลผลิตจากเกษรตพอเพียง และปราศจากการเกิดภาวะทุพโภชนาการ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องภาวะโภชนาการในเด็กวัยเรียน
  2. กิจกรรมจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ เพื่อใช้ในการเลี้ยงปลาดุก เพาะเห็ด ปลูกพืชผักสวนครัว และปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ รายละเอียดดังนี้

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 24
กลุ่มวัยทำงาน 6
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. นักเรียนได้รับความรู้จากการอบรมจากวิทยากร เรื่องภาวะโภชนาการในเด็กวัยเรียน และมีพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพของตนและรู้จักเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์
  2. นักเรียนมีทักษะความรู้จากการลงมือปฏิบัติจริงในการเลี้ยงปลาดุกและเพาะเห็ด ปลูกพืชผักสวนครัวและปลูกผักไฮโดรโปนิกส์
  3. นักเรียนนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงและยังสามารถเผยแพร่ความรู้ให้แก่ผู้ปกครองและบุคคลในครอบครัวได้
  4. นักเรียนทุกคนมีสุขร่างกายแข็งแรงปราศจากการเกิดภาวะทุพโภชนาการ

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. นักเรียนได้รับความรู้จากการอบรมจากวิทยากร เรื่องภาวะโภชนาการในเด็กวัยเรียน และมีพฤติกรรมในการดูแลสุขภาพของตนและรู้จักเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์
  2. นักเรียนมีทักษะความรู้จากการลงมือปฏิบัติจริงในการเลี้ยงปลาดุกและเพาะเห็ด ปลูกพืชผักสวนครัวและปลูกผักไฮโดรโปนิกส์
  3. นักเรียนนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงและยังสามารถเผยแพร่ความรู้ให้แก่ผู้ปกครองและบุคคลในครอบครัวได้
  4. นักเรียนทุกคนมีสุขร่างกายแข็งแรงปราศจากการเกิดภาวะทุพโภชนาการ

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน มีความรู้ในเรื่องภาวะโภชนาการในเด็กวัยเรียนและสามารถหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะทุพโภชนาการได้
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 80 ของคณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนได้รับความรู้จากการอบรมของวิทยากร เรื่องเรื่องภาวะโภชนาการในเด็กวัยเรียน
0.00

 

2 เพื่อให้มีวัสดุ อุปกรณ์ เพียงพอต่อการดำเนินการเลี้ยงปลาดุกและเพาะเห็ด ปลูกพืชผักสวนครัว และผักไฮโดรโปนิกส์ไว้เป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียน
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 80 ของคณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนได้ใช้วัสดุอุปกรณ์ใน การดำเนินการเลี้ยงปลาดุก เพาะเห็ด ปลูกพืชผักสวนครัว และปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ ไว้เป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียน
0.00

 

3 เพื่อให้นักเรียนได้อิ่มท้องในมื้ออาหารกลางวัน ด้วยผลผลิตจากเกษรตพอเพียง และปราศจากการเกิดภาวะทุพโภชนาการ
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 80 ของนักเรียนได้อิ่มท้องในมื้ออาหารกลางวัน ด้วยผลผลิตจากเกษรตพอเพียง และปราศจากการเกิดภาวะทุพโภชนาการ
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 30 30
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 24
กลุ่มวัยทำงาน 6
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้คณะครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน มีความรู้ในเรื่องภาวะโภชนาการในเด็กวัยเรียนและสามารถหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะทุพโภชนาการได้ (2) เพื่อให้มีวัสดุ อุปกรณ์ เพียงพอต่อการดำเนินการเลี้ยงปลาดุกและเพาะเห็ด ปลูกพืชผักสวนครัว และผักไฮโดรโปนิกส์ไว้เป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียน (3) เพื่อให้นักเรียนได้อิ่มท้องในมื้ออาหารกลางวัน ด้วยผลผลิตจากเกษรตพอเพียง และปราศจากการเกิดภาวะทุพโภชนาการ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องภาวะโภชนาการในเด็กวัยเรียน (2) กิจกรรมจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ เพื่อใช้ในการเลี้ยงปลาดุก เพาะเห็ด ปลูกพืชผักสวนครัว และปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ รายละเอียดดังนี้

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


อิ่มสุข ปลุกอนาคตด้วยเกษตรพอเพียง หลีกเลี่ยงภาวะทุพโภชนาการ นักเรียนโรงเรียนบ้านท่าเนียน ปี 2566 จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 66-L3333-02-10

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวสุกัญญา เพ็งทิพย์นาง )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด