กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลหนองจิก


“ โครงการตาดีการักสะอาด รักษ์สิ่งแวดล้อม ”

ตำบลตุยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

หัวหน้าโครงการ
นางสาวอานีซะห์ สาและ

ชื่อโครงการ โครงการตาดีการักสะอาด รักษ์สิ่งแวดล้อม

ที่อยู่ ตำบลตุยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 07-L8283-02-67 เลขที่ข้อตกลง 07/2567

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ถึง 30 กันยายน 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการตาดีการักสะอาด รักษ์สิ่งแวดล้อม จังหวัดปัตตานี" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลตุยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลหนองจิก ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการตาดีการักสะอาด รักษ์สิ่งแวดล้อม



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการตาดีการักสะอาด รักษ์สิ่งแวดล้อม " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลตุยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี รหัสโครงการ 07-L8283-02-67 ระยะเวลาการดำเนินงาน 10 กุมภาพันธ์ 2567 - 30 กันยายน 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 30,000.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลหนองจิก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ในปัจจุบันความรู้ด้านความสะอาด และด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญนับตั้งแต่ระดับครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและองค์กรในท้องถิ่น การให้ความรู้หลักการพื้นฐานในการจัดการสิ่งแวดล้อมในบ้าน รอบบ้าน และรอบบริเวณโรงเรียนให้แก่นักเรียนเป็นสิ่งสำคัญ เพี่อสภาพแวดล้อมรอบตัวเด็กที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และทำกิจกรรมต่างๆเป็นส่วนใหญ่ และที่สำคัญโรงเรียนตาดีกาไม่มีภารโรงที่จะดูแลรักษาความสะอาดแต่ปัจจุบันวิถีชีวิตและสภาพของสังคมที่ เปลี่ยนแปลงไป ความรับผิดชอบที่รีบเร่งแข่งกับเวลา ทำให้นักเรียนละเลยต่อสภาพความเป็นอยู่ในโรงเรียนตาดีกา และไม่มีการจัดการดูแลที่ความสะอาดที่เหมาะสม โดยเฉพาะในเรื่องของการสุขาภิบาลขั้นพื้นฐานในโรงเรียนตาดีกา เช่น ความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อย น้ำดื่มน้ำใช้ที่สะอาดและเพียงพอ การจัดการมูลฝอย น้ำเสีย รวมทั้งสัตว์และแมลงพาหะนำโรค หรือละเลยการสร้างพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคลที่ดีของตนเองและในโรงเรียนตาดีกา แก็อาจส่งผลให้เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ โรคระบบทางเดินอาหารที่มีอาหารและน้ำเป็นสื่อ ไวรัสตับอักเสบ โรคไข้เลือดออก เป็นต้น โรคต่างๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ โดยการจัดการด้านการสุขาภิบาลที่พักอาศัย การสุขาภิบาลสิ่งแวดแวดล้อม และการปรับปรุงพฤติกรรมอนามัยส่วนบุคคลให้ถูกต้องและเหมาะสม ดังนั้น ตาดีกาได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการดูแลรักษาความสะอาดในโรงเรียนตาดีกาและปลอดจากโรค นักเรียนได้เรียนรู้การป้องกันโรคและภัยอันตรายใกล้ตัวต่างๆที่อาจเกิดขึ้นกับนักเรียนได้ นอกจากนี้นักเรียนยังได้เรียนรู้เรื่องปัญหาขยะ ซึ่งส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมและส่งผลกระทบต่อสุขภาพต่อนักเรียน เพื่อร่วมกันพัฒนาดูแลรักษาสถานที่ดังกล่าว ให้มีความสะอาด ปราศจากเศษขยะและฝุ่นละอองและป้องกันการเกิดโรค เพื่อสุขภาพของนักเรียนที่ดีขึ้น ตลอดจนนักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้และมีมีทัศนคติที่ดี และแนวคิดที่ถูกต้องต่อการปฏิบัติให้เป็นนิสัย จึงดำเนินโครงการตาดีการักสะอาด รักษ์สิ่งแวดล้อม

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่ออบรมให้ความรู้แก่นักเรียนเกี่ยวกับการจัดการ ตระหนักรู้รักษาดูแล สิ่งแวดล้อมภายในตาดีกาให้ปลอดภัย ปลอดโรค
  2. 2. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนตาดีกา และสร้างจิตสำนักและความตระหนักให้นักเรียนมีความใส่ใจต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดี

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. 2. 1. กิจกรรม Big Cleaning Day
  2. 1.กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนตาดีกา ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน การจัดสิ่งแวดล้อมและความสะอาดภายในตาดีกาให้ปลอดภัยปลอดโรค

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 300
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

 


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. 1.กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนตาดีกา ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน การจัดสิ่งแวดล้อมและความสะอาดภายในตาดีกาให้ปลอดภัยปลอดโรค

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

โดยการอบรมและปลูกฝังให้นักเรียนช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดทั้งภายในห้องเรียนตาดีกาและภายในบริเวณโรงเรียนตาดีกา โดยนักเรียนจะช่วยกันทำความสะอาด เก็บขยะหรือใบไม้ที่ร่วงลงมาลงถังขยะ ช่วงพักกลางวันก่อนเข้าเรียนจะให้นักเรียนทุกคนทำความสะอาดตามพื้นที่หรือบริเวณที่มอบหมายให้รับผิดชอบ ซึ่งตาดีกามีกิจกรรม 5 นาทีพิทักษ์ความสะอาด มีการให้ความรู้ในเรื่องการคัดแยกขยะแก่นักเรียน กำหนดการโครงการตาดีการักสะอาด รักษ์สิ่งแวดล้อม วันอาทิตย์  ที่  18  กุมภาพันธ์  2567 07.30 น. – 08.00 น. ลงทะเบียนนักเรียนตาดีกา ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลหนองจิก 08.30 น พิธีเปิด โดยนายกเทศมนตรีตำบลหนองจิก (นายสุกรี  เจะกูโน)
-ประธานชมรมตาดีกาเทศบาลตำบลหนองจิกกล่าวรายงาน
-นายกเทศมนตรีตำบลหนองจิกกล่าวเปิดงาน
08.40 น. เริ่มการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการ ตระหนักรู้รักษาดูแลสิ่งแวดล้อมภายในตาดีกาให้ปลอดภัย ปลอดโรค 10.00 น. อาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม
10.10 น อบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการจัดการ ตระหนักรู้รักษาดูแลสิ่งแวดล้อมภายในตาดีกาให้ปลอดภัย ปลอดโรค (ต่อ) 12.00 น. พักรับประทานอาหาร/ ปฏิบัติศาสนกิจ 1.300 – 15.30 น. ถอดบทเรียนโรงเรียนในฝัน และความรู้การคัดแยกขยะ แบ่งเขตพื้นที่รับผิดชอบในการดูแลรักษาความสะอาด

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

เด็กนักเรียนตาดีกาได้รับความรู้เกี่ยวกับการจัดการ ตระหนักรู้รักษาดูแลสิ่งแวดล้อมภายในตาดีกาให้ปลอดภัย ปลอดโรค ได้ความรู้การคัดแยกขยะ แบ่งเขตพื้นที่รับผิดชอบในการดูแลรักษาความสะอาด

 

0 0

2. 2. 1. กิจกรรม Big Cleaning Day

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 09:00 น.

กิจกรรมที่ทำ

กิจกรรม 5 นาที พิทักษ์ความสะอาดนักเรียนช่วยกันทำความสะอาดตามพื้นที่ หรือบริเวณที่มอบหมายที่รับผิด

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

นักเรียนร่วมกันพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในตาดีกาใส่ใจต่อสุขสภาพ และสิ่งแวดล้อมที่ดี

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.เพื่ออบรมให้ความรู้แก่นักเรียนเกี่ยวกับการจัดการ ตระหนักรู้รักษาดูแล สิ่งแวดล้อมภายในตาดีกาให้ปลอดภัย ปลอดโรค
ตัวชี้วัด : นักเรียนร้อยละ 80 ของนักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับความสะอาดในโรงเรียนตาดีกา
50.00 70.00

 

2 2. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนตาดีกา และสร้างจิตสำนักและความตระหนักให้นักเรียนมีความใส่ใจต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดี
ตัวชี้วัด : นักเรียนร้อยละ 80 ของนักเรียนร่วมกันพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนตาดีกา และใส่ใจต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดี
50.00 70.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 300
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 300
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่ออบรมให้ความรู้แก่นักเรียนเกี่ยวกับการจัดการ ตระหนักรู้รักษาดูแล สิ่งแวดล้อมภายในตาดีกาให้ปลอดภัย ปลอดโรค (2) 2. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนตาดีกา และสร้างจิตสำนักและความตระหนักให้นักเรียนมีความใส่ใจต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่ดี

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) 2. 1. กิจกรรม Big Cleaning Day (2) 1.กิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่นักเรียนตาดีกา ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน การจัดสิ่งแวดล้อมและความสะอาดภายในตาดีกาให้ปลอดภัยปลอดโรค

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการตาดีการักสะอาด รักษ์สิ่งแวดล้อม จังหวัด ปัตตานี

รหัสโครงการ 07-L8283-02-67

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวอานีซะห์ สาและ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด