กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.บ่อแดง


“ โครงการ HTDM have to do more ลดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ”

ตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
รพ.สต.บ่อแดง

ชื่อโครงการ โครงการ HTDM have to do more ลดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

ที่อยู่ ตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง 1/2567

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ถึง 31 สิงหาคม 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการ HTDM have to do more ลดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.บ่อแดง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการ HTDM have to do more ลดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการ HTDM have to do more ลดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 กุมภาพันธ์ 2567 - 31 สิงหาคม 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 88,050.00 บาท จาก กองทุนหลักประกันสุขภาพอบต.บ่อแดง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง สองโรคไม่ติดต่อเรื้อรังยอดนิยมที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี เป็นหนึ่งในสาเหตุของการเสียชีวิตของประชากรถึง ๔ด ล้านคนทั่วโลกคิดเป็นร้อยละ ๗ลของการเสียชีวิตของประชากรโลก(กองโรคไม่ติดต่อ กรมวบคุมโรค กระทรงสาธารณสุข,๒๕๖๕) สอดคล้องกับรายงานประจำปี ๒๕๖๕ ของกองโรคไม่ติดต่อเรื้อรังประเทศไทย พบว่าอัตราการเสียชีวิตจากโรคเบาหวานปี๒๕๖.-๒๕๖๔ คิดเป็น ๒๒.๐ ๒๑.๙ ๒๕.๓ ๒๕.๑ และ๒๔.๕ ต่อแสนประชากรตามลำดับ ส่วนอัตราการเสียชีวิตจาก โรคความดันโลหิตสูง ปี๒๕๖๐-๒๕๖๔ คิดเป็น ๑๓.๑ ๑๓.๑ ๑๔.๒ ๓๔.๒ ๑๔.๕ต่อแสนประชากร ตามลำดับ   สถานการณ์การป่วยตายด้วยโรคเบาหวานและความโลหิตสูงในจังหวัดสงขลาก็สอดคล้องกับสถิติของประเทศไทยเช่นกัน อ้างอิงรายงานจากคลังข้อมูลด้านการแพทย์และสุขภาพพบว่า อัตราการป่วยตายด้วยโรคความตันโลหิตสูง ปี๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๖๖ คิดเป็น ๑,๑๘๐ ต่อแสนประขากร และ อัตราการป่วยตายด้วยโรคเบาหวาน คิดเป็น ๑,๒๓๐ ต่อแสนประขากร โดยอำเภอสหิงพระพบเป็นลำดับหนึ่ง   ถือเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตคนไทย ตั่งแต่มีการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมและเศรษฐกิจส่งผลให้วิถีชีวิตของคนเปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากพฤติกรรมการปฏิบัติ ที่ไม่ถูกต้องทางด้านสุขภาพ เช่น การบริโภคอาหารเกินความจำเป็น การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลก่อฮอล์ และการเคลื่อนไหวโดยการไม่ออกกำลังกาย ไม่สามารถจัดการกับความเครียดที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบทางด้านร่างกาย ด้านจิตใจ และด้านอารมณ์ต่อตนเองและครอบครัวและสังคม ผู้ป่วยมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเจ็บป่วยทีเรื่อรังจากโรคคังกสาวฯ ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ทำให้ต้องสูญเสียค่ใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลค่อนข้างสูงและต้องใช้ระยะเวลาในการรักษานาน หากไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหาและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพจะส่งผลทำให้อัตราป่วยและอัตราตายด้วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้นในอนาคต   จากการตรวจคัดกรองโรคดังกล่าวฯ ในปี ๒๕๖๖ พบว่า การตรวจคัดกรองโรคเบาหวานจำนวน ๒,๓๔ คนร้อยละ ๙๙.๔๕ กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ร้อยละ ㆍ.๕๙ กลุ่มป่วยต่อโรคเบาหวาน ร้อยละ ๗.๑๔ การตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูง จำนวน ๑,๙๔๕ คน ร้อยละ ๙๖.๓๘ กลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ๒.๑๐ กลุ่มปวยต่อโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ ㆍ.๒๑ (ข้อมูลจาก HDC จังหวัดสงขลา) นอกจจากนี้จากการประเมินความรอบรู้ด้านสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของประชาชน อายุ ๑๕-๓๙ ปี ตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จำนวน ๓๐๑ คน ด้านพฤติกรรมสุขภาพ ก่อนการจัดโครงการฯ พบว่า มีพฤติกรรมการปฏิบัติตนในการบริโภคอาหารได้ถูกต้องในระดับดี ร้อยละ ๘๓.๙๒ มีพฤติกรรมการปฏิบัติตนในการออกกำลังกายได้ถูกต้องเป็นเล็กน้อยในระดับดี ร้อยละ ๗๕.๔๕ มีพฤติกรรมในการจัดการความเครียดได้อย่างถูกต้องสม่ำเสมอในระดับดีมาก ร้อยละ ๙o.๔๖มีพฤติกรรมการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ร้อยละ๙๔.๖๔ (กองสุขศึกษา แบบสอบถาม HBHL ปี ๒๕๖๖) เพื่อเพิ่มเกราะป้องกันไม่ให้เกิดโรคดังกล่าวฯเพิ่มขึ้นแก่ ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพังช้างตาย จึงได้จัดทำโครงการ "HTDM have to domore ลดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ตำบลบ่อแดง อำเภอสพิงพระ จังหวัดสงขลา" เพื่อให้ประชาชนมี พฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีในระดับบุคคล ครอบครัวและชุมชนต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่อให้ประชาชนใน ตำบลบ่อแดงที่มีอายุ อายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ได้รับ การตรวจคัดกรองโรค ความดันโลหิตและ โรคเบาหวานตาม แนวทาง สปสช. ๒.เพื่อปรับเปลี่ยน พฤติกรรมสุขภาพ กลุ่ม เสี่ยงสูงโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิต สูง 3.เพื่อให้กลุ่มป่วย สามารถควบคุมระดับ น้ำตาลในเลือดและ ควบคุมระดับความดัน โลหิตสูงได้

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 3,278
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    ๑.ประชาชนในตำบลบ่อแดงที่มีอายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง สามารส่งต่อกลุ่มสงสัยป่วย ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว 2.กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มป่วยได้รับความรู้ และมีทักษะในการปรัยเปบียนพฤติกรรมสุขภาพ และสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพได้ถูกต้อง 3.อัตราการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานรายใหม่ลดลง 4.ลดภาวะแทรกซ้อนในกลุ่มป่วย


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 1.เพื่อให้ประชาชนใน ตำบลบ่อแดงที่มีอายุ อายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ได้รับ การตรวจคัดกรองโรค ความดันโลหิตและ โรคเบาหวานตาม แนวทาง สปสช. ๒.เพื่อปรับเปลี่ยน พฤติกรรมสุขภาพ กลุ่ม เสี่ยงสูงโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิต สูง 3.เพื่อให้กลุ่มป่วย สามารถควบคุมระดับ น้ำตาลในเลือดและ ควบคุมระดับความดัน โลหิตสูงได้
    ตัวชี้วัด : ๑.ประชาชนในตำบลบ่อแดงที่มีอายุm๕ ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานตามแนวทาง สปสช. มากกว่าร้อยละ๙๐ ๒.กลุ่มเสี่ยงสูงหรือผู้ดูแลผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ ๙๐ 3.กลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี มากว่าหรือเท่ากับร้อยละ ๔๐ ๔.กลุ่มป่วยโรคความดันดลหิตสูงสามารถควบคุมระดับความดันได้ดีมากกว่าหรือเท่ากับร้อยละ ๖๐

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 3278
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 3,278
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อให้ประชาชนใน ตำบลบ่อแดงที่มีอายุ อายุ ๓๕ ปีขึ้นไป ได้รับ การตรวจคัดกรองโรค ความดันโลหิตและ โรคเบาหวานตาม แนวทาง สปสช. ๒.เพื่อปรับเปลี่ยน พฤติกรรมสุขภาพ กลุ่ม เสี่ยงสูงโรคเบาหวาน และโรคความดันโลหิต สูง 3.เพื่อให้กลุ่มป่วย สามารถควบคุมระดับ น้ำตาลในเลือดและ ควบคุมระดับความดัน โลหิตสูงได้

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการ HTDM have to do more ลดโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ตำบลบ่อแดง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

    รหัสโครงการ

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( รพ.สต.บ่อแดง )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด