กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. ผลการดำเนินงาน ชนิดกิจกรรม
  2. การตรวจคัดกรองความบกพร่องทางการมองเห็นเบื้องต้นโดยพยาบาลเวชปฏิบัติ ตามแบบฟอร์ม
    กท.01 และ กท.02 ตั้งแต่วันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ 2567 จำนวน 3 วัน 2.จัดบริการตรวจวัดสายตา
    -จัดบริการตรวจวัดสายตาโดยช่างเทคนิคทางสายตา
    3.กิจกรรมประกอบแว่นสายตา

- แว่นสายตาสำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาสายตา
4.กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องโรคตาและแนะนำวิธีการดูแลรักษาแว่นตา และพิธีมอบแว่นสายตาให้แก่ผู้สูงอายุ โดยอบต.วัดขนุน วิธีดำเนินการ
1. ขั้นเตรียมการ
1.1 จัดประชุมคณะทำงาน เพื่อวางแผนการดำเนินงาน ต่าง ๆ 1.2 สำรวจกลุ่มเป้าหมายในเขตรับผิดชอบโดยแกนนำทางด้านสุขภาพ อสม. สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลวัดขนุนและบุคลากรทางด้านสาธารณสุข
1.3 เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลวัดขนุน 1.4 ประสานกับอาสาสมัครสาธารณสุข กำนันผู้ใหญ่บ้าน ชมรมผู้สูงอายุ เพื่อดำเนินการในส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง
1.5 จัดทำแผนการปฏิบัติงานตามโครงการที่ตั้งไว้
1.6 จัดเตรียมวัสดุ/อุปกรณ์/สถานที่/เอกสารต่างๆ ที่ใช้ในการดำเนินการตามโครงการ
2. ขั้นดำเนินการ
2.1 คัดกรองกลุ่มเป้าหมายโดยบุคลากรทางการแพทย์ ร่วมกับ อสม.และแกนนำสุขภาพ 2.2 กลุ่มเป้าหมายได้รับการตรวจคัดกรองความบกพร่องทางการมองเห็นตามแบบฟอร์มการคัดกรองเบื้องต้น  กท. ๐๑ แล้วมีความผิดปกติ ตามแผนการปฏิบัติงานโครงการ โดยพยาบาลเวชปฏิบัติเฉพาะทางโรคสายตา โดยใช้แบบฟอร์ม กท.๐๒ เพื่อรับรองผลการตรวจ
2.3 ผู้ที่มีปัญหาทางสายตาและโรคทางตาที่ผ่านการตรวจคัดกรองจากแบบฟอร์ม กท. ๐๒ ได้รับการตรวจ V/A โดยพยาบาลเวชปฏิบัติเฉพาะทางตา
2.4 ผู้ที่มีปัญหาทางด้านสายตาและมีการรับรองโดยพยาบาลเวชปฏิบัติดำเนินการตรวจวัดค่าสายตาเพื่อตัดแว่นตาตามความผิดปกติของแต่ละคน 2.5 ผู้ที่มีปัญหาโรคตา เช่น ต้อกระจก ต้อหิน ต้อลม ได้รับคำแนะนำให้ประสานเครือข่ายบริการสุขภาพในพื้นที่เพื่อดำเนินการรักษาตามสิทธิการรักษาต่อไป 2.6 จัดซื้อ/ประกอบแว่นตา พร้อมกับมอบแว่นตาตามผลการตรวจของแต่ละบุคคล 2.7 ให้ความรู้เรื่องโรคตาและปัญหาสายตาพร้อมทั้งแนะนำวิธีการใช้แว่นสายตาและการดูแล


  1. ขั้นประเมินผล 3.1 ผู้มีปัญหาทางด้านสายตาและมีการรับรองโดยพยาบาลเวชปฏิบัติทางตา ได้รับการตัดแว่นและใช้แว่น    ร้อยละ 100 3.2 ตรวจสุขภาพตาและติดตามผลการวัดสายตาผู้สูงอายุที่ตัดแว่นทุกปี โดยบุคลากรทางด้านสาธารณสุข
    3.3 สรุปผลการดำเนินงานและจัดทำรายงาน

ผลที่ได้รับ ตามตัวชี้วัดความสำเร็จ 1.ผู้สูงอายุได้รับการตรวจคัดกรองโรคทางสายตาร้อยละ 100 ของผู้ที่สมัครเข้าร่วมโครงการ 2.ผู้สูงอายุที่มีปัญหาทางสายตา ได้รับแว่นสายตาที่เหมาะสม ร้อยละ 100 ของผู้ที่สมัครเข้าร่วมโครงการ 3.ผู้สูงอายุที่มีภาวะโรคทางตาได้รับคำแนะนำในการรักษาไม่น้อยกว่าร้อยละ 100 ของผู้ที่สมัครเข้าร่วม โครงการ 4.ผู้สูงอายุร้อยละ 100 ที่ได้เข้าร่วมโครงการ ได้รับความช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาความผิดปกติทางสายตา และสามารถประกอบอาชีพและใช้ชีวิตประจำวันอย่างปกติสุข

  1. ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด 2.1 การบรรลุตามวัตถุประสงค์  บรรลุตามวัตถุประสงค์ • ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ เพราะ................................................................................................ 2.2 จำนวนผู้เข้าร่วมใน แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม 402 คน ได้รับการแก้ไขปัญหาทางการมองเห็น
    จำนวน 402 ราย

  2. การเบิกจ่ายงบประมาณ งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ 100,500 บาท งบประมาณเบิกจ่ายจริง 100,490 บาท  คิดเป็นร้อยละ 99.99 งบประมาณเหลือส่งคืนกองทุนฯ    10 บาท  คิดเป็นร้อยละ 0.01

  3. ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงาน  ไม่มี  มี ปัญหา/อุปสรรค

- งบประมาณมีจำกัด ไม่สามารถดูแลบริการผู้สูงอายุได้ครอบคลุมทั้งตำบล








แนวทางการแก้ไข
- วางแผนในการจัดทำโครงการปีต่อๆไป เพื่อแก้ไขปัญหาการมองเห็นในผู้สูงอายุในตำบลวัดขนุนให้ครอบคลุม

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อประเมินสุขภาพสายตาแก่ผู้สูงอายุและตรวจคัดกรองโรคทางสายตา
ตัวชี้วัด : ผู้สูงอายุได้รับการตรวจคัดกรองโรคทางสายตาไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
50.00 70.00

 

2 2. เพื่อให้แก้ปัญหาผู้สูงอายุที่มีความผิดปกติทางสายตา สามารถมองเห็นได้ตามปกติ
ตัวชี้วัด : ผู้สูงอายุที่มีปัญหาทางสายตา ได้รับแว่นสายตาที่เหมาะสม ร้อยละ 100
50.50 70.00

 

3 3. เพื่อแก้ปัญหาผู้สูงอายุที่มีภาวะโรคทางตาได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที
ตัวชี้วัด : ผู้สูงอายุที่มีภาวะโรคทางตาได้รับการรักษาไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
50.00 80.00

 

4 4. เพื่อให้ผู้สูงอายุที่ได้รับความช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาความผิดปกติทางสายตา และสามารถประกอบอาชีพและใช้ชีวิตประจำวันอย่างปกติสุข
ตัวชี้วัด : ผู้สูงอายุไม่น้อยกว่าร้อยละ 100 ที่ได้เข้าร่วมโครงการ ได้รับความช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาความผิดปกติทางสายตา และสามารถประกอบอาชีพและใช้ชีวิตประจำวันอย่างปกติสุข
50.00 70.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 400 402
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ 400 402
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อประเมินสุขภาพสายตาแก่ผู้สูงอายุและตรวจคัดกรองโรคทางสายตา (2) 2. เพื่อให้แก้ปัญหาผู้สูงอายุที่มีความผิดปกติทางสายตา สามารถมองเห็นได้ตามปกติ (3) 3. เพื่อแก้ปัญหาผู้สูงอายุที่มีภาวะโรคทางตาได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที (4) 4. เพื่อให้ผู้สูงอายุที่ได้รับความช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาความผิดปกติทางสายตา และสามารถประกอบอาชีพและใช้ชีวิตประจำวันอย่างปกติสุข

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) 1.จัดประชุมคณะกรรมการทำงานเพื่อวางแผนการดำเนินงานต่าง ๆ (2) 2.สำรวจกลุ่มเป้าหมาย ในเขตรับผิดชอบโดยแกนนำทางด้านสุขภาพ อสม. สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลวัดขนุน และบุคลากรทางด้านสาธารณสุข (3) 3. การตรวจคัดกรองความบกพร่องทางการมองเห็นเบื้องต้นโดยพยาบาลเวชปฏิบัติ ตามแบบฟอร์ม กท.01 และ กท.02 (4) 4.จัดบริการตรวจวัดสายตา โดยทีมงาน จากศูนย์สายตาฯ1 วัน (5) 5.กิจกรรมประกอบแว่นสายตา (6) 6.กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องโรคตาและแนะนำวิธีการดูแลรักษาแว่นตา และพิธีมอบแว่นสายตาให้แก่ผู้สูงอายุ โดยอบต.วัดขนุน *กำหนดการดำเนินงาน ตามเอกสารแนบที่ 2

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh