กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ควนสตอ


“ โครงการเด็กวัยเรียนสุขภาพดี สมวัย ห่างไกลโรค ตำบลควนสตอปีงบประมาณ 2567 ”

โรงพยาบาลควนโดน

หัวหน้าโครงการ
นส.ซอฟียา ไมมะหาด

ชื่อโครงการ โครงการเด็กวัยเรียนสุขภาพดี สมวัย ห่างไกลโรค ตำบลควนสตอปีงบประมาณ 2567

ที่อยู่ โรงพยาบาลควนโดน จังหวัด

รหัสโครงการ 67-L5284-01-08 เลขที่ข้อตกลง สปสช.19/2567

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 30 กันยายน 2567 ถึง


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการเด็กวัยเรียนสุขภาพดี สมวัย ห่างไกลโรค ตำบลควนสตอปีงบประมาณ 2567 จังหวัด" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน โรงพยาบาลควนโดน

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ควนสตอ ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการเด็กวัยเรียนสุขภาพดี สมวัย ห่างไกลโรค ตำบลควนสตอปีงบประมาณ 2567



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการเด็กวัยเรียนสุขภาพดี สมวัย ห่างไกลโรค ตำบลควนสตอปีงบประมาณ 2567 " ดำเนินการในพื้นที่ โรงพยาบาลควนโดน รหัสโครงการ 67-L5284-01-08 ระยะเวลาการดำเนินงาน 30 กันยายน 2567 - (ยังไม่ระบุ) ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 17,000.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ควนสตอ เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)       โภชนาการที่ดีเป็นรากฐานที่สำคัญของการมีสุขภาพดี โดยเฉพาะเด็กวัยเรียน เนื่องจากเด็กวัยนี้มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงเป็นโอกาสที่จะส่งเสริมให้เด็กมีการเจริญเติบโตอย่างเต็มศักยภาพ หากเด็กได้รับอาหาร ไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย จะทำให้การเจริญเติบโตไม่ดีและผอม หากขาดอาหารเป็นเวลานานเรื้อรัง จะทำให้เด็กเตี้ย ส่งผลต่อการพัฒนาสมอง โดยระดับสติปัญญาต่ำกว่าเด็กที่มีส่วนสูงตามเกณฑ์ พัฒนาการล่าช้า อีกทั้งเด็กที่มีภาวะเตี้ยมีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยเป็นโรคเรื้อรัง เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ เช่น โรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ซึ่งการส่งเสริมให้เด็กวัยเรียนได้กินอาหารในปริมาณและสัดส่วนที่เหมาะสม ทำให้เด็กมีการเจริญเติบโตที่ดี มีส่วนสูงในระดับดีและรูปร่างสมส่วน รวมทั้งป้องกันปัญหาภาวะทุพโภชนาการ (อ้วน ผอม เตี้ย) ได้
จากรายงานของระบบการจัดเก็บคลังข้อมูลสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ปี 2565 สำรวจภาวะโภชนาการของเด็กวัยเรียน อายุ 6-14 ปี ทั้งประเทศ พบว่า ประเทศไทยเผชิญกับปัญหาภาวะเริ่มอ้วน และอ้วนในเด็กเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีภาวะเริ่มอ้วน และอ้วน ร้อยละ 13.7 เกินค่าเป้าหมาย ที่กำหนดให้ไม่เกิน ร้อยละ 10 สาเหตุสำคัญมาจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะอาหารที่มีปริมาณไขมัน น้ำตาล โซเดียมสูง ซึ่งกลยุทธ์การตลาดเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ และบริโภคของเด็ก โดยเฉพาะวัยที่เริ่มมีกำลังซื้อและจ่ายด้วยตนเอง คือไม่เกินร้อยละ 10 และเด็กเตี้ย พบสูงกว่าค่าเป้าหมาย ร้อยละ 5 ในช่วงเวลาเดียวกัน ร้อยละ 5.7 8.9 และ 5.9 ตามลำดับ การแก้ไขปัญหาดังกล่าวต้องบูรณาการภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน สู่การขับเคลื่อนระบบการดูแลสุขภาพเด็กวัยเรียนวัยรุ่นระยะยาว และในส่วนของเด็กวัยเรียนในโรงเรียนของเขตรับผิดชองโรงพยาบาลควนโดนของปีงบประมาณ 2566 พบว่า เด็กที่ได้รับการคัดกรองภาวะโภชการ จำนวน 293 ราย มีภาวะสูงดีสมส่วนจำนวน 208 ราย(ร้อยละ 70.98) ภาวะผอม 41 ราย(13.99) ภาวะอ้วนและเริ่มอ้วน 30 ราย(10.23) และภาวะเตี้ย 14 ราย (ร้อยละ 7.77) ตามลำดับ และจากผลการคัดกรองภาวะซีดในเด็กวัยเรียนของโรงเรียนในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลควนโดน เด็กวัยเรียนที่ได้รับการคัดกรองทั้งหมด จำนวน 150 คน แบ่งเพศชาย จำนวน 87 คน พบว่า มีภาวะซีดหรือความเข้มข้นของเลือดต่ำกว่าเกณฑ์ จำนวน 19 คน(ร้อยละ 21.83) อยู่ในภาวะปกติ จำนวน 68 คน และเพศหญิง จำนวน 63 คน พบว่า มีภาวะซีดหรือความเข้มข้นของเลือดต่ำกว่าเกณฑ์ จำนวน 12 คน(ร้อยละ 17.64)  อยู่ในภาวะปกติ จำนวน 51 คน ดังนั้น กลุ่มงานปฐมภูมและองค์รวม โรงพยาบาลควนโดน จึงจัดทำโครงการนี้ขึ้น ส่งเสริมให้เด็กวัยเรียนได้บริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ ครบถ้วน เหมาะสมตามวัย ทำให้เด็กมีการเจริญเติบโตที่ดีทั้งร่างกายและสติปัญญา

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1 เพื่อส่งเสริมให้เด็กวัยเรียนมีรูปร่างดี และสมส่วน ข้อที่ 2 เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลการเฝ้าระวัง และคัดกรองคัดกรองภาวะโภชนาการเด็กวัยเรียน ข้อที่ 3 เด็กวัยเรียนที่มีภาวะซีดหรือความเข้มข้นของเลือดต่ำกว่าเกณฑ์ ได้รับยาเสริมธาตุเหล็ก และมีระดับความเข้มข้นของเลือดเพิ่มขึ้น

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 30
    กลุ่มวัยทำงาน 30
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1. เด็กวัยเรียนมีส่วนสูงระดับดี และรูปร่างสมส่วนตามเกณฑ์
    2. เด็กวัยเรียนมีพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ ตามหลักสุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ 3. ระบบฐานข้อมูลการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการเด็กวัยเรียนที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1 เพื่อส่งเสริมให้เด็กวัยเรียนมีรูปร่างดี และสมส่วน ข้อที่ 2 เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลการเฝ้าระวัง และคัดกรองคัดกรองภาวะโภชนาการเด็กวัยเรียน ข้อที่ 3 เด็กวัยเรียนที่มีภาวะซีดหรือความเข้มข้นของเลือดต่ำกว่าเกณฑ์ ได้รับยาเสริมธาตุเหล็ก และมีระดับความเข้มข้นของเลือดเพิ่มขึ้น
    ตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละ 80 ของเด็กวัยเรียน มีรูปร่างดี และสมส่วน ร้อยละ 100 ของข้อมูลการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการเด็กวัยเรียน มีการการส่งต่อ และส่งกลับ ระหว่างเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และครูอนามัยโรงเรียน ร้อยละ 80 ของเด็กวัยเรียนได้รับยาเสริมธาตุเหล็ก และมีระดับความเข้มข้นของเลือดเพิ่มขึ้น

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 60
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 30
    กลุ่มวัยทำงาน 30
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1 เพื่อส่งเสริมให้เด็กวัยเรียนมีรูปร่างดี และสมส่วน  ข้อที่ 2 เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลการเฝ้าระวัง และคัดกรองคัดกรองภาวะโภชนาการเด็กวัยเรียน ข้อที่ 3  เด็กวัยเรียนที่มีภาวะซีดหรือความเข้มข้นของเลือดต่ำกว่าเกณฑ์ ได้รับยาเสริมธาตุเหล็ก และมีระดับความเข้มข้นของเลือดเพิ่มขึ้น

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการเด็กวัยเรียนสุขภาพดี สมวัย ห่างไกลโรค ตำบลควนสตอปีงบประมาณ 2567 จังหวัด

    รหัสโครงการ 67-L5284-01-08

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นส.ซอฟียา ไมมะหาด )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด