กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางตาวา


“ โครงการส่งเสริมพัฒนาเด็กปฐมวัยด้วยหลัก 3อ. (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) 2ส. (สังคม สติปัญญา ของโรงเรียนบ้านปากบางตาวา) ”



หัวหน้าโครงการ
นายโอภาส ภูดินดาน

ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมพัฒนาเด็กปฐมวัยด้วยหลัก 3อ. (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) 2ส. (สังคม สติปัญญา ของโรงเรียนบ้านปากบางตาวา)

ที่อยู่ จังหวัด

รหัสโครงการ 67-L3068-10(2)- เลขที่ข้อตกลง 10/2567

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการส่งเสริมพัฒนาเด็กปฐมวัยด้วยหลัก 3อ. (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) 2ส. (สังคม สติปัญญา ของโรงเรียนบ้านปากบางตาวา) จังหวัด" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางตาวา ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการส่งเสริมพัฒนาเด็กปฐมวัยด้วยหลัก 3อ. (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) 2ส. (สังคม สติปัญญา ของโรงเรียนบ้านปากบางตาวา)



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการส่งเสริมพัฒนาเด็กปฐมวัยด้วยหลัก 3อ. (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) 2ส. (สังคม สติปัญญา ของโรงเรียนบ้านปากบางตาวา) " ดำเนินการในพื้นที่ รหัสโครงการ 67-L3068-10(2)- ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 พฤษภาคม 2567 - 30 กันยายน 2567 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 21,240.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางตาวา เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

สุขภาพอนามัยเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนทุกคนให้สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีจะอยู่อาศัยในโรงเรียนได้อย่างเท่าเทียมและอยู่ร่วมกันกับครูผู้ดูแลเด็กและเพื่อน ๆ อย่างสงบสุข มีความสะดวกสบายสะอาดถูกสุขอนามัยมีความปลอดภัย ได้รับการส่งเสริมพัฒนาการและความคิดสร้างสรรค์อย่างเหมาะสม โรงเรียนที่มีการจัดการควบคุมส่งเสริมสนับสนุนปัจจัยเอื้อและขจัดหรือลดปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อความน่าอยู่ของโรงเรียนโดยมุ่งหวังให้เด็กปฐมวัย ได้รับการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ครบทั้ง 4 ด้านทางกายจิตใจ สังคม อารมณ์และสติปัญญา ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ และครูผู้ดูแลเด็กได้รับการส่งเสริมให้สามารถทำงานได้อย่างมีความสุขกายสบายใจ ครูผู้ปกครองและชุมชนมีบทบาทสำคัญยิ่งในการพัฒนาโรงเรียนควรได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพทั้งด้านการดูแลความสะอาดของสิ่งแวดล้อมอันจะส่งผลให้มีพฤติกรรมสุขภาพที่ดีและทำได้ถูกต้องเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ครูผู้ดูแลเด็กได้รับการฝึกอบรมเพิ่มพูนความรู้และทักษะด้านต่าง ๆ เพื่อให้สามารถดูแลเด็กได้ดียิ่งขึ้น ผู้ปกครองเข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรมโดยสนับสนุนกิจกรรมการของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ระหว่างบ้านและโรงเรียนและเกิดความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุคคลในท้องถิ่นทำให้เกิดความร่วมมือร่วมใจจากโรงเรียนและชุมชน ดังนั้นเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน เด็กปฐมวัยในโรงเรียนบ้านปากบางตาวา จึงได้บูรณาการงานด้านการส่งเสริมสุขภาพและการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนบ้านปากบางตาวาโดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาในระดับชั้นอนุบาล 2-3 ในช่วงอายุ 4-6 ปี ให้ได้รับการส่งเสริมให้มีสุขภาพดี อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่สะอาดปลอดภัยเอื้อต่อการเรียนรู้ ตลอดถึงได้รับการปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพและพฤติกรรมอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดี เพื่อเด็กจะได้เติบโตเป็นประชากรที่มีคุณค่าสำหรับประเทศต่อไป โรงเรียนบ้านปากบางตาวา หมู่ 1 จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยด้วยหลัก 3 อ. (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) 2 ส. (สังคม สติปัญญา) ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยทุกคนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงด้วยการรับประทานอาหาร ส่งเสริมสุขภาพออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ สติปัญญา และมีอารมณ์แจ่มใสตามวัย แต่ทั้งนี้จะต้องร่วมมือกันหลายฝ่ายเช่น ครู ผู้ปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อจัดกิจกรรมประกวดหนูน้อยสุภาพดี และเด็กปฐมวัยได้รับการตรวจสุขภาพอนามัยทุกคน
  2. เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหารกลางวันสำหรับเด็กปฐมวัย และผู้ปกครองได้รับความรู้เกี่ยวกับสุขภาพอนามัยจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข
  3. เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รู้จักวิธีการออกกำลังกายอย่างง่าย ๆ โดยการแกว่งแขนลดพุง เต้นแอโรบิคใช้ฮูลาฮูปประกอบจังหวะตามความเหมาะสม
  4. เพื่อให้เด็กปฐมวัยมีอารมณ์แจ่มใส มีพัฒนาการดีที่เหมาะสมตามวัย ผู้ปกครองและเด็กสามารถผลิตสื่อเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กทั้ง 4 ด้านได้

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมตรวจและคัดกรองด้านสุขภาพแก่เด็กปฐมวัยอย่างเข้ม
  2. กิจกรรมประกวดหนูน้อยสุขภาพดี อารมณ์ดี
  3. กิจกรรมผลิตสื่อเพื่อลูกรักและบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยด้วยหลัก 3 อ. (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) 2 ส. (สังคม สติปัญญา)
  4. กิจกรรมเด็กปฐมวัยเต้นแอโรบิค (เด็กเต้นแอบิคโดยใช้ฮูลาฮูปประกอบจังหวะตามความเหมาะสมทุกเช้า วันจันทร์ - ศุกร์ ประมาณ 10-15 นาที)

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 56
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 56
กลุ่มวัยทำงาน 50
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. เด็กปฐมวัยในโรงเรียนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพจิตที่ดี
  2. ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้และแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพกายและจิตสำหรับเด็กปฐมวัยในชีวิตประจำวัน
  3. ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก และชุมชนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพอารมณ์และการคลายเครียดในเด็กปฐมวัย
  4. ผู้ปกครองและเด็กสามารถผลิตสื่อเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กทั้ง 4 ด้านได้

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อจัดกิจกรรมประกวดหนูน้อยสุภาพดี และเด็กปฐมวัยได้รับการตรวจสุขภาพอนามัยทุกคน
ตัวชี้วัด :
0.00

 

2 เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหารกลางวันสำหรับเด็กปฐมวัย และผู้ปกครองได้รับความรู้เกี่ยวกับสุขภาพอนามัยจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข
ตัวชี้วัด :
0.00

 

3 เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รู้จักวิธีการออกกำลังกายอย่างง่าย ๆ โดยการแกว่งแขนลดพุง เต้นแอโรบิคใช้ฮูลาฮูปประกอบจังหวะตามความเหมาะสม
ตัวชี้วัด :
0.00

 

4 เพื่อให้เด็กปฐมวัยมีอารมณ์แจ่มใส มีพัฒนาการดีที่เหมาะสมตามวัย ผู้ปกครองและเด็กสามารถผลิตสื่อเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กทั้ง 4 ด้านได้
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 162
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 56
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 56
กลุ่มวัยทำงาน 50
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อจัดกิจกรรมประกวดหนูน้อยสุภาพดี และเด็กปฐมวัยได้รับการตรวจสุขภาพอนามัยทุกคน (2) เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็กและผู้ประกอบอาหารกลางวันสำหรับเด็กปฐมวัย และผู้ปกครองได้รับความรู้เกี่ยวกับสุขภาพอนามัยจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข (3) เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รู้จักวิธีการออกกำลังกายอย่างง่าย ๆ โดยการแกว่งแขนลดพุง เต้นแอโรบิคใช้ฮูลาฮูปประกอบจังหวะตามความเหมาะสม (4) เพื่อให้เด็กปฐมวัยมีอารมณ์แจ่มใส มีพัฒนาการดีที่เหมาะสมตามวัย ผู้ปกครองและเด็กสามารถผลิตสื่อเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กทั้ง 4 ด้านได้

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมตรวจและคัดกรองด้านสุขภาพแก่เด็กปฐมวัยอย่างเข้ม (2) กิจกรรมประกวดหนูน้อยสุขภาพดี อารมณ์ดี (3) กิจกรรมผลิตสื่อเพื่อลูกรักและบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยด้วยหลัก 3 อ. (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) 2 ส. (สังคม สติปัญญา) (4) กิจกรรมเด็กปฐมวัยเต้นแอโรบิค (เด็กเต้นแอบิคโดยใช้ฮูลาฮูปประกอบจังหวะตามความเหมาะสมทุกเช้า วันจันทร์ - ศุกร์ ประมาณ 10-15 นาที)

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการส่งเสริมพัฒนาเด็กปฐมวัยด้วยหลัก 3อ. (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) 2ส. (สังคม สติปัญญา ของโรงเรียนบ้านปากบางตาวา) จังหวัด

รหัสโครงการ 67-L3068-10(2)-

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นายโอภาส ภูดินดาน )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด