กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมสุขภาพการออกกำลังกายด้วยวิธีเต้นแอโรบิค

รายละเอียดโครงการ
รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการส่งเสริมสุขภาพการออกกำลังกายด้วยวิธีเต้นแอโรบิค
รหัสโครงการ 61-L5177-02-02
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมอสม.รพ.สต.แค
วันที่อนุมัติ 28 กุมภาพันธ์ 2561
ปี 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มีนาคม 2561 - 31 ธันวาคม 2561
งบประมาณ 34,300.00
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายยะมะหลุดดิน ราชชำรอง
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลแค อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
ประเด็น
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกิจกรรมทางกาย
สถานการณ์/หลักการและเหตุผล
  1. ร้อยละของผู้ใหญ่อายุ 18-64 ปี ที่มีกิจกรรมทางกายเพียงพอ (ระดับปานกลางถึงมาก อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์) ขนาด 3.00

ในปัจจุบันโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นปัญหาด้านสุขภาพที่สำคัญของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด และโรคอ้วน เป็นสาเหตุที่ทำให้ประชากรเจ็บป่วย ส่งผลกระทบต่อสังคมในระยะยาว ทั้งในด้านสุขภาพ ด้านเศรษฐกิจ โดยวิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบนั้นนอกจากการเข้ารับการรักษาจากแพทย์แล้ว วิธีการที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้เกิดการเจ็บป่วยขึ้น โดยการออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอและการบริโภคอาหารที่ถูกต้อง มีประโยชน์ จะเป็นการลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคได้
การออกกำลังกายนั้น สามารถทำได้หลากหลายวิธี การเต้นแอรโรบิคเป็นวิธีหนึ่งที่ทุกคนในชุมชนสามารถทำร่วมกันได้ เหมาะสมกับคนทุกเพศ ทุกวัย และเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในร่างกายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีความสนุกสนาน จูงใจให้คนในชุมชนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมมากยิ่งขึ้น ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแค ได้เห็นความสำคัญของการออกกำลังกายด้วยวิธีการเต้นแอโรบิค เพื่อส่งเสริมให้คนในชุมชนเห็นความสำคัญและประโยชน์ของการออกกำลังกาย ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังและเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพการออกกำลังกายขึ้น

วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
  1. เพิ่มการมีกิจกรรมทางกายที่เพียงพอในผู้ใหญ่
การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. 1.ประชุมชี้แจงโครงการและรับสมัครสมาชิก
  2. 2.การออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิค
วิธีดำเนินการ

1.ประชุมชี้แจงโครงการและรับสมัครสมาชิก จัดประชุมชี้แจงโครงการแก่ผู้ที่สนใจ (กลุ่มเป้าหมาย) และดำเนินการรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ พร้อมทั้งการประชาสัมพันธ์โครงการให้คนในชุมชนทราบ 2.การออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิค จัดกิจกรรมการออกกำลังกายด้วยวิธีการเต้นแอโรบิค โดยมีผู้นำการออกกำลังกาย ในช่วงเวลา 17.00-18.00 น. ของทุกวัน ณ สนามกีฬาอบต.แค

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.ผู้เข้าร่วมโครงการมีสุขภาพแข็งแรง 2.มีผู้สนใจเ์ข้าร่วมโครงการมากขึ้น และรู้จักใช้เวลาว่งให้เกิดประโยชน์ 3.ผู้เข้าร่วมโครงการมีสุขภาพดีขึ้น ลดการเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาล 4.ผู้เข้าร่วมโครงการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพิ่มความสัมพันธ์อันดีของคนในชุมชน