กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ประชาชนในหมู่บ้านมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการออกกำลังกาย การบริโภคผักและผลไม้เพิ่มมากขึ้น

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อให้ประชาชนมีการกินผักและผลไม้สดอย่างน้อยวันละ ครึ่งกิโลกรัมเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 2. เพื่อให้ประชาชนมีพฤติกรรมออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3-5 วัน เพื่ิมขึ้นร้อยละ 20 3. เพื่อให้ประชาชนมีการปฎิบัติธรรมอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง
ตัวชี้วัด : 1.ประชาชนมีสุขภาพดี 2. สามารถลดอัตราการป่วยรายใหม่โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงได้ไม่เกินร้อยละ 2.4 3. สถานะสุขภาพ ความดัน /เบาหวาน สารเคมีตกค้างในเลือด ดีขึ้นหลังดำเนินดครงการร้อยละ 70 4.ส่งเสริมให้ประชาชนเข้าวัดปฎิบัติธรรมและส่งเสริมการจัดปิ่นโตเพื่อสุขภาพ
41.94 70.00 60.00

ประชาชนยังคงบริโภคผักไม่ได้ตามเป้าหมาย/ ประชาชนยังไม่ค่อยออกกำลังกาย /ประชาชนมีการปฎิบัติธรรมได้ แต่การบริโภคจัดทำเมนูอาหารไม่แน่ใจว่าได้ปรับเปลี่ยนมากน้อยเพียงใด แต่จากที่ดำเนินการกิจกรรมที่ผ่านมา เป้าหมายยังคงเดิมและมีมากขึ้น จึงมองว่าประชาชนยังปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้บางส่วนถึงน้อยมาก และยังคงใช้ชีวิตปกติ โครงการจบแล้วก็จบ มีบางคนซึ่งเล้กน้อยที่รู้จักปรับเปลี่ยนตัวเอง

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 70
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 70
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อให้ประชาชนมีการกินผักและผลไม้สดอย่างน้อยวันละ ครึ่งกิโลกรัมเพิ่มขึ้นร้อยละ 20  2. เพื่อให้ประชาชนมีพฤติกรรมออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3-5 วัน เพื่ิมขึ้นร้อยละ 20 3. เพื่อให้ประชาชนมีการปฎิบัติธรรมอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) 1.สำรวจกลุ่มเป้าหมายประชาชนอายุ 35ปีขึ้นไป และดำเนินการคัดกรองกลุ่มเป้าหมาย คือประชาชนในพื้นที่ (2) จัดอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ (3) กิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น จำนวน 3 ครั้ง  วันที่ 8 เมย /วันที่ 6 พค/วันที่ 10 มิย 61 (4) กิจกรรมเข้าวัดพัฒนาคุณธรรม (5) กิจกรรมประกวดปิ่นโตเพื่อสุขภาพ ตรวจสุขภาพประจำปี  จำนวน 8 ครั้ง

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1)  กิจกรรมที่เกิดขึ้นทั้ง 5 กิจกรรม มีการดำเนินการทุกปี กิจกรรมที่ดำเนินการมุ่งเน้นให้ประชาชนได้รับการตรวจคัดกรอง 3 เรื่อง คือ เบาหวาน ความดัน และสารพิษตกค้าง ซึ่งผลที่ได้ มี 3 กลุ่ม กลุ่มเสี่ยง กลุ่มป่วย กลุ่มปกติ ซึ่ง กลุ่มปกติมาก่อนจะเข้าสู่กลุ่มเสียง กลุ่มเสี่ยงบางคนเข้าสู่กลุ่มป่วย และกลุ่มป่วยยังคงไม่ลดระดับลง  ซึ่งทั้งหมดนี้ ต้องทำซ้ำๆ บ่อยๆ เน้นยำ้กันบ่อย เพราะประชาชนยังไม่รู้จักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมากนัก โครงการจบก็จบและโครงการจึงยังเป็นกิจกรรมเดิมๆ ไม่มีนวตกรรมใหม่ๆเกิดขึ้น กิจกรรมใหม่ๆเกิดขึ้น ซึ่งอนาคตเป็นสิ่งที่ เทศบาล หรือ รพสต.หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องร่วมกันบูรณาการ หาแนวทางใหม่ๆ เพื่อให้ได้ผลเป็นรูปธรรมมากกว่านี้

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh