กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

มีการดำเนินงานงานกิจกรรมในพื้นที่โดยชมรมอาสาสมัครสาธารณสุข บ้านดาริง ร่วมกับเครือข่ายสุขภาพอื่นๆ โรงพยาบาลหนองจิก ตามขั้นตอนการดำเนินงาน 1. จัดทำเวทีประชาคมในชุมชน โดยเชิญผู้นำศาสนา และแกนนำครอบครัว เพื่อรับทราบข้อมูลเด็กไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบ จำนวน 2 ชุมชนในวันที่ 20 และ 27 เมษายน 2561 จากการประชาคมได้ประโยชน์ดังนี้   - ชุมชนได้รับข้อมูล ข่าวสารเรื่องการได้รับวัคซีนตามวัยทุกชนิด   - ชุมชนได้รับรู้เรื่องโรคที่เกิดจากการขาด หรือไม่ได้รับวัคซีน ตามนัด   - ได้เรียนรู้ รับทราบเหตุผลที่บุตรหลานไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือขาดนัด   - ได้เรียนรู้เรื่องบริบทของพื้นที่ ที่ส่งผลกระทบต่อการได้รับวัคซีนของลูกหลาน   - มีการพัฒนาศักยภาพของผู้นำหลายๆฝ่ายในพื้นที่ และเกิดการเรียนรู้ร่วมระหว่างองค์กรภาครัฐและประชาชน 2. ประชุมผู้ปกครองเด็กที่ขาดนัดการฉีดวัคซีนหรือไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนและให้บริการวัคซีนแก่เด็กในชุมชน จำนวน 2 ชุมชน ครั้งที่ 1 วันที่ 18 พฤษภาคม 2561 ครั้งที่ 2 วันที่ 1 มิถุนายน 2561 จากการประชุมพบว่า   - สาเหตุส่วนใหญ่ที่เด็กหรือกลุ่มเป้าหมายขาดนัดฉีด เนื่องจากผู้ปกครองไม่ได้อยู่บ้าน ทำงานต่างถิ่น ประเทศเพื่อนบ้านเป็นส่วนใหญ่ ทิ้งบุตรอยู่กับผู้สูงอายุหรือผู้ดูแล ส่งผลให้ขาดความใส่ใจในเรื่องของวัคซีนตามนัด   - ฉีดวัคซีนแล้วทำให้เด็กเป็นไข้ ทำให้ผู้ดูแลเด็กไม่อยากพาไป เพราะกลัวเด็กจะเป็นไข้เพิ่มภาระและจุกจิกในการดูแล
  - ลำบากที่จะพาเด็กไปรับวัคซีนที่โรงพยาบาลด้วยปัจจัยหลายอย่าง เช่น ผู้ดูแลเป็นคนแก่ขับรถไม่เป็น 3. อาสาสมัครสาธารณสุขในชุมชนดาริงและกือแด ม.4 ตุยง ติดตามเด็กขาดนัดและเจ้าหน้าที่ให้บริการวัคซีนเชิงรุกตั้งแต่ ตุลาคม 2560 – กันยายน 2561  


  - จากการสำรวจพบว่าจำนวนเด็ก 0 – 5 ปี ในหมู่บ้านทั้งหมด 102 คน   - ได้รับการฉีดวัคซีนตามเกณฑ์ จำนวน 60 คน คิดเป็นร้อยละ 58.82   - เด็กได้รับการติดตามตามโครงการ 62 คน   - ฉีดวัคซีนในเด็กที่ติดตามครบตามเกณฑ์ 30 คน คิดเป็นร้อยละ 29.41
  - รวมเด็กได้รับวัคซีนทั้งหมด 90 คน คิดเป็นร้อยละ 88.24

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้เด็กแรกเกิดถึง 5 ปี ในชุมชนดาริงและกือแด ม.4 ตำบลตุยง ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์มาตรฐาน
ตัวชี้วัด : อัตราความครอบคลุมการได้รับวัคซีนในเด็กแรกเกิดถึง 5 ปีครบตามเกณฑ์มาตรฐาน เป้าหมายไม่ต่ำกว่า 90%
90.00 88.24

 

2 เพื่อป้องกันการเกิดโรคจากการไม่ได้รับวัคซีน
ตัวชี้วัด : ลดอัตราการป่วยด้วยโรคติดต่อที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน ได้แก่ โรคคอตีบ เป้าหมาย ไม่เกิน 0.015 ต่อประชากรแสนคน และโรคหัดในผู้ป่วยทุกกลุ่มอายุ เป้าหมาย ไม่เกิน 3 ต่อประชากรล้านคน
0.00 0.00

 

3 เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขมีการติดตามเด็กในเขตพื้นที่รับผิดชอบนำส่งโรงพยาบาลหรือให้บริการเชิงรุกพร้อมกับเจ้าหน้าที่ในรายที่ไม่สามารถมารับวัคซีนได้ในพื้นที่
ตัวชี้วัด : อัตราการติดตามเด็กขาดนัดโดย อสม.ในพื้นที่ครบทุกราย เป้าหมาย 100%
100.00 100.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 20
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 20
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้เด็กแรกเกิดถึง 5 ปี ในชุมชนดาริงและกือแด ม.4 ตำบลตุยง ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์มาตรฐาน (2) เพื่อป้องกันการเกิดโรคจากการไม่ได้รับวัคซีน (3) เพื่อให้อาสาสมัครสาธารณสุขมีการติดตามเด็กในเขตพื้นที่รับผิดชอบนำส่งโรงพยาบาลหรือให้บริการเชิงรุกพร้อมกับเจ้าหน้าที่ในรายที่ไม่สามารถมารับวัคซีนได้ในพื้นที่

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) จัดทำเวทีประชาคมในชุมชน โดยเชิญผู้นำศาสนา และแกนนำครอบครัว เพื่อรับทราบข้อมูลเด็กไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบ  จำนวน 2 ชุมชน (2) ประชุมผู้ปกครอง (3) ติดตามเด็กขาดนัดและเจ้าหน้าที่ให้บริการวัคซีนเชิงรุก

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh