กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัมนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง หลักสูตร 70 ชั่วโมง ปี 2561

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลดอนทราย


“ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัมนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง หลักสูตร 70 ชั่วโมง ปี 2561 ”

ตำบลดอนทราย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

หัวหน้าโครงการ
สำนักงานสาธารณสุขอำเภอควนขนุน

ชื่อโครงการ โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัมนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง หลักสูตร 70 ชั่วโมง ปี 2561

ที่อยู่ ตำบลดอนทราย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 2561-L3317-1-04 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 21 มีนาคม 2561 ถึง 31 พฤษภาคม 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัมนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง หลักสูตร 70 ชั่วโมง ปี 2561 จังหวัดพัทลุง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลดอนทราย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลดอนทราย ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัมนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง หลักสูตร 70 ชั่วโมง ปี 2561



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัมนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง หลักสูตร 70 ชั่วโมง ปี 2561 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลดอนทราย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง รหัสโครงการ 2561-L3317-1-04 ระยะเวลาการดำเนินงาน 21 มีนาคม 2561 - 31 พฤษภาคม 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 21,990.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลดอนทราย เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่องซึ่งปรากฏอยู่ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ในการจัดสวัสดิการผู้สูงอายุแห่งชาติฉบับที่ 2 (2545-2564) และยุทธศาสตร์การพัฒนาสุขภาพผู้สูงอายุของกระทรวงสาธารณสุข การพัฒนาระบบบริการสุขภาพทุกระดับโดยต้องจัดบริการในชุมชนให้ครอบคลุม 4 มิติ รวมถึงการสร้างความเข้มแข็งการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่ายทั้งระดับบุคคล ครอบครัวและชุมชน โดยมีกระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่นำนโยบายแผนงานและยุทธศาสตร์ไปขับเคลื่อนให้ครอบคลุมท้ังด้านเศรษฐกิจ สังคมและบริการสาธารณะ ส่วนภาคประชาสังคมทำหน้าที่เป็นกลไกที่สำคัญในการดำเนินงานผู้สูงอายุในชุมชน โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2550 เรื่อง นโยบายด้านการคุ้มครองสถานภาพผู้สูงอายุโดยการขยายผลการดำเนินงานโครงการอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุทีี่บ้าน "ให้มีการขยายผลโครงการอาสาสสมัครดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน โดยกำหนดเป็นนโยบายด้านผู้สูงอายุ และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นองค์กรหลักในการดำเนินงานร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในท้องถิ่น และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์เป็นหน่วยงานสนับสนุนด้านวิชาการ" ซึ่งมีความมุ่งหมายให้ทุก อปท.มี ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เพื่อให้การช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาทุกข์ยากเดือดร้อน และให้ระบบงานผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เป็นกลไกพื้นฐานของชุมชนที่จะมีบุคลากรด้านผู้สูงอายุของ อปท. การดูแลผู้สูงอายุในชุมชน (Community Care) ให้แนวคิดชุมชนเป็นฐานการ ให้บริการดำเนินงานเพื่อชุมชน โดยชุมชน มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพคนในชุมชนให้เกิดการแก้ไขปัญหา โดยการส่งเสริมให้เกิดระบบงานผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เพื่อเป็นกลไกระดับชุมชนในการดูแลช่วยเหลือคุ้มครอง ผู้สูงอายุในชุมชน โดยมีผู้ดูแลซึ่งเป็นคนภายในชุมชนทีี่มีจิตอาสา จากเหตุผลดังกล่าวจะเห็นว่า การใช้ชุมชนเป็นฐานในการให้บริการที่มุ่งหวังให้ชุมชนสามารถดูแลกันเอง พึ่งตนเองได้ ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ต้องใช้ศักยภาพขององค์กรต่างๆ และศักยภาพของประชาชน รวมมท้ังทรัพยากรของชุมชนที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ต่อการดำเนินงานส่งเสริมผู้สูงอายุ ซึ่งในพื้นที่ อ.ควนขนุน จังหวัดพัทลุง ได้มีการดำเนินการมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง และมีการดำเนินการขยายผลในพื้นที่ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นตลอดทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มเป้าหมายในการดูแลปีนี้ เน้นการดูแลให้ครบทุกพื้นที่ ในเครือข่ายของอำเภอควนขนุน เพื่อเป็นการพัฒนานาอย่างต่อเนื่อง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอควนขนุนและโรงพยาบาลควนขนุนและเครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีพื้นที่เป้าหมายเพิ่มคือ เทศบาลตำบลโตนดด้วน เทศบาลตำบลแพรกหา เทศบาลตำบลนาขยาด เทศบาลตำบลทะเลน้อย เทศบาลตำบลหนองพ้อม เทศบาลตำบลแหลมโตนด และเทศบาลตำบลดอนทราย ได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่ีมีภาวะพึ่งพิง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง หลักสูตร 70 ชั่วโมง ปี 2561 ขึ้น


ุ้

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุทีี่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) ให้มีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะ ความมั่นใจในการดูแลผู้สูงอายุ
  2. 2. เพื่อพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวในชุมชน ให้เหมาะสมตามบริบท ภายใต้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในชุมชน

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. 1. ประชุมชี้แจงผู้เกี่ยวข้อง 2. พื้นที่รับสมัครผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) 3. ประสานวิทยากร 4. จัดเตรียมเอกสารการอบรม 5. จัดอบรม เชิงปฏิบัติการฯ จำนวน 10 วัน 6. สรุปผลการจัดอบรมฯ และติดตามการปฏิบัติงานในพื้นที่ของ ผู้ช่วยเหลือด

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 900
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ผู้สูงอายุในชุมชนที่มีภาวะพึ่งพิง ได้รับการดูแล ตามมาตรฐาน และมีคุณภาพชีวิตที่ดี
  2. พื้นที่ ผ่านการประเินการดำเนินงาน ตำบล LTC

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุทีี่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) ให้มีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะ ความมั่นใจในการดูแลผู้สูงอายุ
ตัวชี้วัด :
0.00

 

2 2. เพื่อพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวในชุมชน ให้เหมาะสมตามบริบท ภายใต้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในชุมชน
ตัวชี้วัด :
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 900
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ 900
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุทีี่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) ให้มีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะ ความมั่นใจในการดูแลผู้สูงอายุ (2) 2. เพื่อพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวในชุมชน ให้เหมาะสมตามบริบท ภายใต้การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในชุมชน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) 1. ประชุมชี้แจงผู้เกี่ยวข้อง 2. พื้นที่รับสมัครผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care Giver) 3. ประสานวิทยากร 4. จัดเตรียมเอกสารการอบรม 5. จัดอบรม เชิงปฏิบัติการฯ จำนวน 10 วัน 6. สรุปผลการจัดอบรมฯ และติดตามการปฏิบัติงานในพื้นที่ของ ผู้ช่วยเหลือด

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัมนาศักยภาพผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง หลักสูตร 70 ชั่วโมง ปี 2561 จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 2561-L3317-1-04

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( สำนักงานสาธารณสุขอำเภอควนขนุน )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด