กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ส่วนที่ 3 แบบรายงานผลการดำเนินงาน/โครงการ/กิจกรรม ที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ (สำหรับผู้นำเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ลงรายละเอียดเมื่อเสร็จสิ้นการดำเนินงาน)

ชื่อแผนงาน/โครงการขยับกาย สบายชีวา บอกลาโรค ณ บ้านยางขาคีม

1.ผลการดำเนินงาน จากการดำเนินโครงการขยับกาย สบายชีวา บอกลาโรค ณ บ้านยางขาคีม สามารถสรุปผลการดำเนินตามกิจกรรมของโครงการได้ดังนี้ 1.1 กิจกรรมการจัดตั้งชมรมออกกำลังกายบ้านยางขาคีม ผู้รับผิดชอบโครงการได้มีการสำรวจข้อมูลพื้นฐานด้านสุขภาพ จัดเวทีประชาคม และจัดตั้งชมรมออกกำลังกายบ้านยางขาคีมแก่ประชาชนในหมู่ที่ 6 บ้านยางขาคีม ต.ทุ่งนารี อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ในการจัดตั้งชมรมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมชมรมให้ความสนใจและเข้าร่วมเป็นสมาชิกชมรมออกกำลังกายบ้านยางขาคีม จำนวนทั้ง 50 คน คิดเป็นร้อยละ 100 1.2 เสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกาย ผู้รับผิดชอบโครงการได้จัดอบรมให้ความรู้เรื่องการออกกำลังกายแก่ประชาชนในหมู่ที่ 6 บ้านยางขาคีม ต.ทุ่งนารี อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ในการอบรมครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องการรับฟังการบรรยาย การตอบข้อซักถาม การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ในระหว่างการอบรม และการทำแบบประเมินความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกกำลังกายก่อน - หลัง  ซึ่งในการทำแบบประเมินความรู้ก่อนเข้าร่วมโครงการ ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกกำลังกาย อยู่ในระดับดี จำนวน 34 คน คิดเป็นร้อยละ 68.0 และพบว่าหลังเข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกกำลังกาย อยู่ในระดับดี จำนวน 49 คน คิดเป็นร้อยละ 98.0 ซึ่งผลการดำเนินโครงการสามารถสรุปได้ว่า บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ (ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกกำลังกายในระดับดี) 1.3 ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกาย ผู้รับผิดชอบโครงการได้จัดกิจกรรมโครงการการออกกำลังกาย โดยการเต้นแอโรบิคและบาสโลป ผู้เข้าร่วมโครงการมีการออกกำลังกาย เป็นประจำอย่างต่อเนื่อง สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาทีจำนวน 39 คน คิดเป็นร้อยละ 78.0 ซึ่งผลการดำเนินโครงการสามารถสรุปได้ว่า ไม่บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ (กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการมีการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ร้อยละ 80)

4.ประชาชนมีสุขภาพร่างกายที่ดี ผู้รับผิดชอบโครงการได้มีการตรวจสุขภาพก่อน-หลังเข้าร่วมโครงการ ได้แก่ วัดความดันโลหิต และดัชนีมวลกาย พบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการมีความดันโลหิตลดลง จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 58.0 ซึ่งผลการดำเนินโครงการสามารถสรุปได้ว่า บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ (กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการมีความดันโลหิตลดลง ร้อยละ 50) และ ผู้เข้าร่วมโครงการมีค่า BMI ลดลง จำนวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ 60.0 ซึ่งผลการดำเนินโครงการสามารถสรุปได้ว่า บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ (กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการมีค่า BMI ลดลง ร้อยละ 55)

2.ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการในข้อที่ 1, 2 และ 4 ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการในข้อที่ 1 เพราะ ติดธุระส่วนตัว ไม่มีใครพามาออกกำลังกาย และระยะทางจากสถานที่ออกกำลังกายห่างจากที่อยู่อาศัยจึงไม่สามารถมาเข้าร่วมออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอ

3.การเบิกจ่ายงบประมาณ งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ 18,250   บาท งบประมาณที่เบิกจ่ายจริง 18,250 บาท คิดเป็นร้อยละ 100 งบประมาณเหลือส่งคืนกองทุนฯ    -  บาท คิดเป็นร้อยละ 0

4.ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน  ไม่มี  มี

                ลงชื่อ…………………………………………………………………ผู้รายงาน
                         (นางดารา     ทองอินทร์)
                    &nbsp; &nbsp; วันที่ 10 เดือน เมษายน พ.ศ.2561<br />













   


ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อจัดตั้งชมรมออกกำลังกายบ้านยางขาคีม
ตัวชี้วัด : ประชาชนในหมู่ที่ ๖ บ้านยางขาคีม ต.ทุ่งนารี อ.ป่าบอน จ.พัทลุง จำนวน ๕๐ คน เข้าร่วมโครงการ
1.00 0.00

 

2 เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกาย
ตัวชี้วัด : ร้อยละ ๘๐ ของผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกกำลังกายในระดับดี
1.00 0.00

 

3 เพื่อให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกาย
ตัวชี้วัด : ร้อยละ ๘๐ ของผู้เข้าร่วมโครงการมีการออกกำลังกายเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง สัปดาห์ละ ๕ ครั้ง ครั้งละ ๓๐ นาที
0.00

 

4 เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพร่างกายที่ดี
ตัวชี้วัด : ๑. ร้อยละ ๕ ของผู้เข้าร่วมโครงการมีความดันโลหิตลดลง ๒.ร้อยละ ๑๐ ของผู้เข้าร่วมโครงการมีค่า BMI ลดลง
1.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อจัดตั้งชมรมออกกำลังกายบ้านยางขาคีม (2) เพื่อเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกาย (3) เพื่อให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการออกกำลังกาย (4) เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพร่างกายที่ดี

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) ค่าแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปและข้อมูลสุขภาพ  (2) ค่าปากกา  (3) ค่าป้ายชมรมขนาด  (4) ค่าแบบสอบถามความรู้ก่อน-หลังและแบบประเมินความพึงพอใจ (5) ค่าปากกาเคมี (6) กระดาษชาร์ต (7) เทปใส (8) ค่าสมุดทะเบียนสมาชิก และค่าสมุดบันทึกกิจกรรม  (9) ค่าเครื่องเสียง  (10) ค่าป้ายโครงการขนาด( 2*3เมตร)  (11) ค่าอาหารกลางวัน  (12) ค่าอาหารว่าง (13) ค่าของรางวัล  (14) ค่าแผ่นพับความรู้  (15) ขยับกาย สยาบชีวา

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh