กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

จากการที่ทาง โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปันแตร่วมกับกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลปันแตได้เล็งเห็นความสำคัญของสุขภาพเกษตรกรในพื้นที่ตำบลปันแต จึงได้จัดทำโครงการตรวจสารเคมีตกค้างในเลือดของเกษตรกรกลุ่มเสี่ยง ตำบลปันแต ปีงบประมาณ ๒๕๖๑ ขึ้น อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกษตรกรกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่รับผิดชอบได้รับการตรวจสุขภาพและเจาะเลือดเพื่อหาสารเคมีตกค้างในกระแสเลือด ว่าอยู่ในระดับใด เพื่อเฝ้าระวังและรักษา เนื่องจาก ตำบลปันแต เป็นตำบลหนึ่งที่ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพในภาคเกษตรกรรมโดยมีพื้นที่ ที่ใช้ในการเกษตร ซึ่งประกอบไปด้วย การทำนาปี ทำสวนยางพารา พืชล้มลุกทางการเกษตรอีกหลายชนิด ผลกระทบจากการใช้สารเคมีในการควบคุมและกำจัดศัตรูพืชจึงกระจายและขยายเป็นวงกว้าง และยังอยู่ในระดับที่รุนแรง และสูงในปีงบประมาณ ๒๕๕๘ จากการเจาะเลือดเกษตรกรโดยใช้กระดาษ Reactive paper ครั้งที่ ๑ พบว่า ปกติ ร้อยละ ๒.๕๐ ปลอดภัย ร้อยละ ๕๐.๘๓ เสี่ยง ร้อยละ ๓๕.๐๐ และไม่ปลอดภัย ร้อยละ ๑๑.๖๗ กรณีพบว่า เสี่ยงและไม่ปลอดภัยในครั้งที่ ๑ เจาะเลือดเกษตรกรโดยใช้กระดาษ Reactive paper ครั้งที่ ๒ พบว่า ปลอดภัย ร้อยละ ๓๑.๔๓ เสี่ยง ร้อยละ ๕๔.๒๙ ไม่ปลอดภัย ร้อยละ ๑๔.๒๘ ต่อมา ในปีงบประมาณ ๒๕๕๙ จากการเจาะเลือดเกษตรกรโดยใช้กระดาษ Reactive paper ครั้งที่ ๑ พบว่า ปกติ ร้อยละ ๕.๙๓ ปลอดภัย ร้อยละ ๖๑.๒๖ เสี่ยง ร้อยละ ๒๕.๖๙ และไม่ปลอดภัย ร้อยละ ๗.๑๒ กรณีพบว่า เสี่ยงและไม่ปลอดภัยในครั้งที่ ๑ เจาะเลือดเกษตรกรโดยใช้กระดาษ Reactive paper ครั้งที่ ๒ พบว่า ปลอดภัย ร้อยละ ๒๘.๑๒ เสี่ยง ร้อยละ ๓๑.๒๕ ไม่ปลอดภัย ร้อยละ ๔๐.๖๓ ในปีงบประมาณ 256๐ จากการเจาะเลือดเกษตรกรโดยใช้กระดาษ Reactive paper ครั้งที่ ๑ พบว่า ตรวจสารเคมี จำนวน 74 คน ปลอดภัย จำนวน 65 คน คิดเป็นร้อยละ 87.84 มีความเสี่ยง จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 8.11 และไม่ปลอดภัยจำนวน 3 คน คิดเป็น  ร้อยละ4.05 กรณีพบว่า เสี่ยงและไม่ปลอดภัยในครั้งที่ ๑ เจาะเลือดเกษตรกรโดยใช้กระดาษ Reactive paper ครั้งที่ ๒ มารับการตรวจจำนวน ๓ คน พบว่า มีความเสี่ยง จำนวน 3 คน ร้อยละ 100 จากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นได้ว่า เกษตรกรในเขตตำบลปันแต ที่มีสารเคมีในเลือดในระดับที่เสี่ยง และไม่ปลอดภัย เจาะเลือดครั้งที่ ๒ ยังคงมีสารเคมีในเลือดสูงอยู่ ซึ่งผลจาการดำเนินการตามวัตถุประสงค์โครงการ ดังนี้     ๑. เกษตรกลุ่มเสี่ยง ได้รับการตรวจสารเคมีในเลือด ร้อยละ ๖๗.๙๖ มีผลดังนี้   ๑.๑ เจาะเลือดเกษตรกรโดยใช้กระดาษ Reactive paper ครั้งที่ ๑ พบว่า ปกติ ร้อยละ ๗.๑๔ ปลอดภัย ร้อยละ ๑๗.๑๔ เสี่ยง ร้อยละ ๔๕.๗๒ และไม่ปลอดภัย ร้อยละ ๓๐.๐๐   ๑.๒ กรณีพบว่า เสี่ยงและไม่ปลอดภัยในครั้งที่ ๑ เจาะเลือดเกษตรกรโดยใช้กระดาษ Reactive paper ครั้งที่ ๒ พบว่า ปกติ ร้อยละ ๑๓.๓๓ ปลอดภัย ร้อยละ ๒๖.๖๗ เสี่ยง ร้อยละ ๕๓.๓๓ และไม่ปลอดภัย ร้อยละ ๖.๖๗ ๒.เกษตรกลุ่มเสี่ยง ที่มีระดับสารเคมีในเลือดระดับไม่ปลอดภัยได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทุกราย โดยได้ทำการคัดกรองตามแบบประเมินความเสี่ยงในการทำงานของเกษตรกรจากการสัมผัสสารเคมีกำจัดศัตรูพืช นบก.1 เพื่อทราบถึงพฤติกรรมการใช้สารเคมีของแต่ละบุคคล นอกจากนี้ยังให้ความรู้โดยใช้สื่อจากแผ่นพับการล้างผักที่ถูกวิธี และแผ่นพับการใช้สมุนไพรล้างพิษ เจาะจงเป็นรายบุคคล ผู้ที่มีระดับสารเคมีระดับเสี่ยงและไม่ปลอดภัยทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปันแตจะจ่ายยาผงรางจืดชงรับประทาน ๑ เดือน แล้วนัดมาเจาะเลือดซ้ำครั้งที่ ๒ เพื่อเฝ้าระวังต่อไป ๓.เกษตรกลุ่มเสี่ยง เสี่ยงและไม่ปลอดภัย มีระดับสารเคมีในเลือด เกณฑ์ปกติและปลอดภัย ร้อยละ ๔๙.๐๐

-๒-

2.ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ  ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ เพราะ.......................................................................

3.การเบิกจ่ายงบประมาณ งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ ๓,๒๗๐ บาท ดังนี้ ๑. ค่าชุดตรวจสารเคมีตกค้างในเลือด 3 ชุด ชุดละ ๙๕๐ บาท เป็นเงิน 2,850 บาท ๒. ค่าถ่ายเอกสารแบบประเมินความเสี่ยงในการทำงานของเกษตรกรจากการสัมผัสสารเคมี กำจัดศัตรูพืช นบก.1 หน้า-หลัง แผ่นละ ๑ บาท จำนวน 140 ชุด เป็นเงิน 140 บาท ๓. ค่าถ่ายเอกสารแผ่นพับการล้างผักที่ถูกวิธี หน้า-หลัง แผ่นละ ๑ บาท จำนวน 140 ชุด  เป็นเงิน 140 บาท ๔. ค่าถ่ายเอกสารแผ่นพับการใช้สมุนไพรล้างพิษ หน้า-หลัง แผ่นละ ๑ บาท จำนวน 140 ชุด เป็นเงิน 140 บาท งบประมาณเบิกจ่ายจริง ๓,๒๗๐ บาทคิดเป็นร้อยละ 100 งบประมาณเหลือส่งคืนกองทุนฯ............. .-........................บาท คิดเป็นร้อยละ-

4.ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงาน  ไม่มี มี
ปัญหา/อุปสรรค(ระบุ) ๑.ข้อมูลเกษตรกรกลุ่มเสี่ยงยังไม่ชัดเจน บางคนเลิกใช้ไปแล้ว บางคนใช้เฉพาะยาฆ่าวัชพืช ทำให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน ๒.เกษตรกรกลุ่มเสี่ยงไม่มารับบริการเจาะเลือดในวันเวลาที่นัดหมาย ทำให้ต้องนัดหลายครั้ง

แนวทางแก้ไข(ระบุ) ๑.ให้บริการเจาะเลือดในหมู่บ้านร่วมกับคัดกรองโรคเบาหวานลดความเจ็บปวดจากการเจาะเลือด และให้ความสะดวกกับผู้มารับบริการ


ลงชื่อ...............................ผู้รายงาน (นางสาวพอตา เกตุจิรัฐิติกาล) ตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ วันที่ ๒ สิงหาคม 256๑

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 ข้อที่ ๑ เพื่อให้เกษตรกลุ่มเสี่ยง ได้รับการตรวจสารเคมีในเลือด
ตัวชี้วัด : ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1 ร้อยละ ๕๐ ของเกษตรกลุ่มเสี่ยงได้รับการตรวจสารเคมีในเลือด
0.00

 

2 ข้อที่ 2 เพื่อให้เกษตรกลุ่มเสี่ยง ที่มีระดับสารเคมีในเลือดระดับไม่ปลอดภัยได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
ตัวชี้วัด : ร้อยละ ๘๐ ของเกษตรกรกลุ่มเสี่ยงที่มีระดับสารเคมีในเลือดระดับไม่ปลอดภัยได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
0.00

 

3 ข้อที่ 3 เพื่อให้เกษตรกลุ่มเสี่ยง ที่มีระดับสารเคมีในเลือด เกณฑ์ปกติและปลอดภัย เพิ่มขึ้น
ตัวชี้วัด : เกษตรกลุ่มเสี่ยง ที่มีระดับสารเคมีในเลือด เกณฑ์ปกติและปลอดภัย เพิ่มขึ้นร้อยละ ๑๕
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 138
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 138
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ข้อที่ ๑ เพื่อให้เกษตรกลุ่มเสี่ยง ได้รับการตรวจสารเคมีในเลือด (2) ข้อที่ 2 เพื่อให้เกษตรกลุ่มเสี่ยง ที่มีระดับสารเคมีในเลือดระดับไม่ปลอดภัยได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (3) ข้อที่ 3 เพื่อให้เกษตรกลุ่มเสี่ยง ที่มีระดับสารเคมีในเลือด เกณฑ์ปกติและปลอดภัย เพิ่มขึ้น

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) เฝ้าระวังสารเคมีตกค้างในเกษตรกรกลุ่มเสี่ยง

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh