กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางรัก


“ โครงการผู้นำ “ลดพุง ลดโรค” ”

ตำบลบางรัก อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง

หัวหน้าโครงการ
นางสาวสิริรสกิ้มเฉี้ยง

ชื่อโครงการ โครงการผู้นำ “ลดพุง ลดโรค”

ที่อยู่ ตำบลบางรัก อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ 61-L1499-2-2L เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 มกราคม 2561 ถึง 31 สิงหาคม 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการผู้นำ “ลดพุง ลดโรค” จังหวัดตรัง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลบางรัก อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางรัก ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการผู้นำ “ลดพุง ลดโรค”



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการผู้นำ “ลดพุง ลดโรค” " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลบางรัก อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง รหัสโครงการ 61-L1499-2-2L ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 มกราคม 2561 - 31 สิงหาคม 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 101,900.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางรัก เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ปัจจุบันประเทศไทย มีคนอ้วนถึง 17 ล้านคน และทุกๆ ปี มีคนอ้วน เพิ่มขึ้น 4 ล้านคน และนับวันสถานการณ์ความอ้วนของคนไทยมีแนวโน้มขยายตัวไม่หยุด ในรอบ 18 ปี ที่มีการเก็บสถิติพบว่า คนอ้วนเพิ่มมากขึ้นถึง 3 เท่า และความอ้วนยังได้ขยายไปในกลุ่มเด็กอายุ 6-12 ปี แม้คนส่วนใหญ่จะบอกว่าเด็กอ้วนจ้ำม่ำน่ารักแต่ความจริงแล้วการปล่อยให้เกิดภาวะอ้วนในเด็กน่าเป็นห่วงอย่างยิ่งเพราะความเสี่ยงเกิดโรคไม่ได้แตกต่างจากผู้ใหญ่ เรียกได้ว่าประเทศไทยพบแนวโน้มการเกิดโรคความดันโลหิตสูง ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ภาวะไขมันในเลือดผิดปกติ ภาวะน้ำหนักเกิน และโรคอ้วนในประชากรทุกกลุ่มวัยเลยทีเดียว สาเหตุที่ทำให้ กร๊าฟโรคอ้วนทะยานขึ้นอย่างรวดเร็วที่สำคัญก็คือ พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป กินไม่ถูก นอนไม่ถูก โดยเฉพาะพฤติกรรรมการกินถือเป็นสาเหตุหลัก ไม่ว่าจะเป็นกินมากเกินพอดี กินจุบจิบ หวานจัด เค็มจัด เมื่อบวกกับการใช้ชีวิตอย่างไม่สมดุล ไม่ว่าจะเป็นทำงานหนัก เครียดมาก นอนน้อยไม่ออกกำลังกาย แน่นิ่งไม่เคลื่อนไหวระหว่างวัน และยังมีพฤติกรรมเสี่ยง ทั้งดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ที่ช่วยกันกระตุ้นให้เกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง
“หวานเกิน” อัตราการบริโภคน้ำตาลจากผลิตภัณฑ์อาหารขนมและเครื่องดื่มผสมน้ำตาล ถึงวันละ 88 กรัม หรือ 22 ช้อนชาซึ่งมากกว่าปริมาณที่แนะนำไว้ว่าไม่ควรเกิน 24 กรัมต่อวัน หรือไม่เกินวันละ 6 ช้อนชาเท่านั้น “เค็มจัด” นอกจากคนไทยจะชอบปรุงรส ก็ยังได้รับความเค็ม หรือโซเดียม ที่สอดแทรกในอาหารแบบไม่รู้ตัวไม่ว่าจะเป็น ผงชูรส ขนมกรุบกรอบ วัตถุกันเสีย กะปิ น้ำปลา ก็ล้วนทำให้อัตราการบริโภคเค็มเกินปริมาณที่แนะนำถึง 2 เท่าตัว “ผักน้อยผลไม้ไม่พอ” ทั้งที่มีความสำคัญมาก แต่คนไทยที่ขึ้นชื่อว่าเมืองเกษตรกรรมก็ยังบริโภคทั้งสองอย่างนี้ไม่เพียงพอ ตั้งแต่เด็กจนโตในมื้ออาหารจะหนักไปที่คาร์โบไฮเดรท โปรตีน มากกว่าใยอาหาร จนทำให้การย่อยอาหาร ดูดซึมสารอาหารไม่สมดุลกัน “แน่นิ่ง” ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ถูกผูกไว้หน้าจอ แม้อัตราการออกกำลังกายจะเพิ่มมากขึ้น โดยมีคนหันมาให้ความสำคัญจำนวนมากขึ้น แต่อัตราการออกกำลังกาย หรือมีกิจกรรมทางกายอย่างต่อเนื่องกลับสวนทางกัน ยิ่งคนไทยเข้าถึงอินเตอร์เน็ต เข้าถึงสมาร์ทโฟนมากเท่าไหร่การขยับร่างกายก็น้อยลงเท่านั้น สิ่งเหล่านี้คือกระบวนการเร่งให้เกิดโรคขึ้นทั้งสิ้นจนทำให้ในแต่ละปีต้องใช้งบประมาณด้านสาธารณะไปกว่าปีละสองแสนล้านบาท เพราะฉะนั้น “ความอ้วน” ไม่ใช่แค่ปัญหาของความสวยงามเพราะภายใต้ความอ้วนนั้นซ่อนโรคที่ทำให้เกิดความเสี่ยงเจ็บป่วยตามมาเป็นขบวน ไม่ว่าจะเป็นระดับน้ำตาลในเลือดสูง ระดับไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง ตามมาด้วยภาวะแทรกซ้อน ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจและหลอดเลือดไขข้อเสื่อม ที่ล้วนป่วยเรื้อรัง เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องอ้วน หรือ ไม่อ้วน ทำอย่างไรให้รู้ชัด คนสุขภาพดีต้องผอมๆ บางๆ หรือ ต้องกินอาหารเสริมให้ผอมๆ เข้าไว้ ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับความอ้วน ความผอม ศูนย์พัฒนาครอบครัวตำบลบางรักได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้คิดค้นแนวทางในการแก้ปัญหา โดยคัดเลือกเครือข่ายเฝ้าระวังสถาบันครอบครัวในชุมชน จำนวน 50 คนเข้ารับความรู้ ในโครงการผู้นำ “ลดโรค ลดพุง” เกิดผู้นำ “ลดโรค ลดพุง”

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่อสร้างความตระหนักรู้และถ่ายทอดความรู้ “ลดโรค ลดพุง” วิธีการลดพุง ควบคู่กับการลดโรค วิธีการออกกำลังกายเพื่อลดพุง และลดโรค และการจัดการอารมณ์ ไม่ให้เครียด การมองโลกเชิงบวก อารมณ์ดี และการมุ่งมั่น ตั้งใจ ให้กับผู้นำในชุมชน
  2. 2.เพื่อให้ผู้นำ “ลดพุง ลดโรค” สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคม

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 55
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    1. เกิดความตระหนักรู้และสามารถถ่ายทอดความรู้ “ลดโรค ลดพุง” วิธีการลดพุง ควบคู่กับการลดโรค วิธีการออกกำลังกายเพื่อลดพุง และลดโรค และการจัดการอารมณ์ ไม่ให้เครียด การมองโลกเชิงบวก อารมณ์ดี และการมุ่งมั่น ตั้งใจ ให้กับผู้นำในชุมชน
    2. ผู้นำ “ลดพุงลดโรค” สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคม

    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 1.เพื่อสร้างความตระหนักรู้และถ่ายทอดความรู้ “ลดโรค ลดพุง” วิธีการลดพุง ควบคู่กับการลดโรค วิธีการออกกำลังกายเพื่อลดพุง และลดโรค และการจัดการอารมณ์ ไม่ให้เครียด การมองโลกเชิงบวก อารมณ์ดี และการมุ่งมั่น ตั้งใจ ให้กับผู้นำในชุมชน
    ตัวชี้วัด :
    0.00

     

    2 2.เพื่อให้ผู้นำ “ลดพุง ลดโรค” สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคม
    ตัวชี้วัด :
    0.00

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 55
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 55
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อสร้างความตระหนักรู้และถ่ายทอดความรู้ “ลดโรค ลดพุง” วิธีการลดพุง ควบคู่กับการลดโรค วิธีการออกกำลังกายเพื่อลดพุง และลดโรค และการจัดการอารมณ์ ไม่ให้เครียด การมองโลกเชิงบวก อารมณ์ดี และการมุ่งมั่น ตั้งใจ ให้กับผู้นำในชุมชน (2) 2.เพื่อให้ผู้นำ “ลดพุง ลดโรค” สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคม

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการผู้นำ “ลดพุง ลดโรค” จังหวัด ตรัง

    รหัสโครงการ 61-L1499-2-2L

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางสาวสิริรสกิ้มเฉี้ยง )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด