กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

เด็กปฐมวัยเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดในชีวิตเด็กจึงควรได้รับการเลี้ยงดูให้การเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดและเหมาะสมเพื่อให้เด็กมีสุขอนามัยที่สมบูรณ์และมีพัฒนาตามวัยโรคฟันน้ำนมผุในเด็กเล็กนับเป็นปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่งและก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งด้านสุขภาพอนามัยของเด็ก และค่าใช้จ่ายสูงเพื่อการรักษา ดังนั้นเจ้าหน้าที่ในสถานบริการของรัฐจึงควรให้ความสำคัญโดยมุ่งเน้นการให้ความรู้แก่กลุ่มผู้เลี้ยงดูเด็กหรือครอบครัวเพื่อสร้างความตระหนักและเกิดพฤติกรรมการดูแลทันตสุขภาพเด็กได้อย่างเหมาะสมรวมทั้งให้บริการตรวจเช็คสภาพช่องปากเด็กอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งช่วยให้สามารถพบโรคฟันผุฝนระยะแรกเริ่มซึ่งสามารถรักษาได้โดยไม่ยุ่งยากกระบวนการสร้างเสริมทันตสุขภาพเด็กปฐมวัยที่มีคุณภาพย่อมส่งผลดีในหลายๆ ด้านอย่างคุ้มค่า คือ ช่วยให้เด็กไม่ต้องทนทุกข์ทรมานจากการเจ็บปวดจากฟันผุ ไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการรักษา และสิ่งที่สำคัญเป็นการลดการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ การอบรมสุขอนามัยในช่องปากเด็กปฐมวัย ตามโครงการหนูน้อยฟันสวยของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองปรางทำให้ผู้ปกครองนักเรียน ครูผู้ดูแลเด็กได้รู้ว่าฟันน้ำนม ทำหน้าที่ เคี้ยวอาหารดี เพื่อการเจริญเติบโตและแข็งแรง ป้องกันฟันแท้เก ออกเสียงได้ชัดเจน ช่วยให้ใบหน้าเด็กสวยงาม สุขภาพปากและฟันสำหรับเด็กการสอนให้ดูแลสุขภาพปากและฟันอย่างถูกต้องตั้งแต่เด็กเป็นการลงทุนในสุขภาพที่สามารถปันผลให้ได้ตลอดชีวิต สามารถเริ่มสร้างตัวอย่างที่ดี เช่น การดูแลสุขภาพปากและฟันอย่างดีเพื่อที่จะแสดงให้เด็กเห็นว่าสุขภาพปากและฟันเป็นสิ่งที่มีค่า นอกจากนี้ อะไรก็ตามที่ช่วยให้เด็กรู้สึกว่าการดูแลสุขภาพปากและฟันเป็นเรื่องสนุก เช่น การแปรงฟันไปกับลูก การให้เด็กเลือกแปรงสีฟันด้วยตนเอง ก็จะช่วยให้สนับสนุนการดูแลสุขภาพปากและฟันอย่างเหมาะสมกับเด็กได้เพื่อช่วยให้เด็กปกป้องฟันและเหงือก และลดโอกาสการเกิดฟันผุ
หลักการดูแลสุขภาพปากและฟันในเด็กปฐมวัย ๑. การแปรงฟันวันละ 2 ครั้งด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์เพื่อกำจัดคราบแบคทีเรียที่ทำให้เกิดฟันผุ ๒. ใช้ไหมขัดฟันทุกวันเพื่อกำจัดคราบแบคทีเรียตามซอกฟันและร่องเหงือก ก่อนที่จะจับตัวแข็งเป็นหินปูน เพราะเมื่อหินปูนก่อตัว ต้องใช้การทำความสะอาดโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ๓. รับประทานอาการที่ถูกสัดส่วน จำกัดปริมาณแป้งและน้ำตาลซึ่งจะสร้างกรดแบคทีเรียที่ทำให้เกิดฟันผุ เมื่อต้องรับประมานอาหารเหล่านั้น ควรรับประทานไปกับมื้ออาหารหลัก แทนที่จะเป็นอาหารว่าง เนื่องจากน้ำลายที่ถูกผลิตออกมาในปริมาณมากช่วงมื้ออาหารจะช่วยขจัดคราบอาหารออกจากปากได้ ๔. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผสมฟลูออไรด์ รวมทั้งยาสีฟันด้วย ๕. น้ำดื่มของเด็กควรเป็นน้ำดื่มที่ผสมฟลูออไรด์ ถ้าไม่ได้ผสมฟลูออไรด์ ทันตแพทย์หรือกุมารแพทย์อาจพิจารณาสั่งอาหารเสริมฟลูออไรด์มาให้รับประทาน ๖. พาเด็กไปพบทันตแพทย์เพื่อรับการตรวจอย่างสม่ำเสมอ สอนเทคนิคการแปรงฟันให้กับเด็ก
๑. ใช้ปริมาณยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ ขนาดเท่าเมล็ดถั่ว และคอยดูแลไม่ให้เด็กกลืนยาสีฟัน         ๒. ใช้แปรงสีฟันที่มีขนแปรงอ่อนนุ่ม โดยแปรงขึ้นลงเบาๆ ด้านในของฟันแต่ละซี่ก่อน ๓. เนื่องจากเป็นบริเวณที่มีคราบแบคทีเรียสะสมมากที่สุด ๔. ทำความสะอาดฟันด้านนอก โดยแปรงขึ้นลงเบาๆ ๕. ใช้หัวแปรงเพื่อแปรงด้านหลังของฟันหน้า ๖. ต้องไม่ลืมแปรงที่ลิ้น อาหารมีความสำคัญต่อสุขภาพปากและฟันของเด็ก อาหารที่ถูกสัดส่วนมีความสำคัญต่อการที่ฟันของเด็กจะพัฒนาอย่างแข็งแรงและสามารถต้านทานฟันผุ นอกจากการรับประทานวิตามินและแร่ธาตุทุกชนิดแล้ว อาหารของเด็กควรจะมีแคลเซี่ยม ฟอสฟอรัสในปริมาณมาก และฟลูออไรด์ในระดับที่เหมาะสม การรับประทานอาหารว่างบ่อยครั้งก็เป็นศัตรูที่สำคัญที่สุด แป้งและน้ำตาลที่พบในอาหารว่างหลายๆ ชนิด เช่น คุกกี้ ลูกอม ผลไม้แห้ง น้ำอัดลม  มันฝรั่งทอดกรอบ เมื่อมารวมตัวกับคราบแบคทีเรียก็จะทำให้เกิดกรดซึ่งจะทำลายสารเคลือบฟันและนำไปสู่ฟันผุได้

๒. ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด 2.1 การบรรลุตามวัตถุประสงค์  บรรลุตามวัตถุประสงค์ • ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์  เพราะ ............................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................ 2.2 จำนวนผู้เข้าร่วมใน แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม  ๗1 คน 3. การเบิกจ่ายงบประมาณ งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ 15,560 บาท งบประมาณเบิกจ่ายจริง 15,560 บาท คิดเป็นร้อยละ 100 งบประมาณเหลือส่งคืนกองทุนฯ ..................-................. บาท คิดเป็นร้อยละ ….......-........... 4. ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงาน  ไม่มี • มี ปัญหา/อุปสรรค (ระบุ)
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

    แนวทางการแก้ไข (ระบุ)   

....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ผู้ปกครอง และครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้เกี่ยวกับสุขภาพปากและสุขภาพทั่วไปของเด็ก
ตัวชี้วัด : ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็ก ร้อยละ 80 ได้รับความรู้เกี่ยวกับสุขภาพปากและสุขภาพทั่วไปของเด็ก

 

2 เพื่อให้ผู้ปกครองรู้วิธีการเลือกซื้ออาหารที่มีประโยชน์
ตัวชี้วัด : กิจกรรมการจัดซื้อแปรงสีฟันและยาสีฟันสำหรับเด็ก

 

3 เพื่อให้ผู้ปกครองรู้วิธีการดูแลสุขอนามัยในช่องปากเด็ก
ตัวชี้วัด : กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการดูแลสุขอนามัยในช่องปากสำหรับเด็กปฐมวัย

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 71
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 71
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 0
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ผู้ปกครอง และครูผู้ดูแลเด็กมีความรู้เกี่ยวกับสุขภาพปากและสุขภาพทั่วไปของเด็ก (2) เพื่อให้ผู้ปกครองรู้วิธีการเลือกซื้ออาหารที่มีประโยชน์ (3) เพื่อให้ผู้ปกครองรู้วิธีการดูแลสุขอนามัยในช่องปากเด็ก

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh