กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

กิจกรรมที่ ๑ งานภาคประชาชน กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดมความคิดเห็นในการส่งเสริมสุขภาพและแก้ไขปัญหาในชุมชน จำนวน ๔ ครั้ง ดังนี้     ครั้งที่ ๑. วันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๖๑     ครั้งที่ ๒. วันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๖๑     ครั้งที่ ๓. วันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๑     ครั้งที่ ๔. วันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๖๑
กิจกรรมที่ ๒ งานอนามัยแม่และเด็ก ๒.๑ กิจกรรมอบรมการส่งเสริมความรู้ผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็กปฐมวัย ๐-๓ ปี จัดกิจกรรมวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๑ ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลเมืองสงขลาผู้เข้าอบรมจำนวน๒๐คน ประเมินความรู้ผู้ปกครอง/ผู้ดูแล ระดับคะแนนความรู้ ร้อยละ ก่อนอบรม ๖๗ หลังอบรม ๘๔ ผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่มีความรู้ก่อนอบรม(เฉลี่ย๖.๗คน)ในการดูแลเด็กในเรื่องโภชนาการ พัฒนาการ วัคซีนที่ควรได้รับตามช่วงวัยและมีความรู้ในเรื่องดังกล่าวเพิ่มขึ้นหลังอบรม(เฉลี่ย๙.๔คน) 2.2 ความรู้ที่ผู้เข้าอบรมส่วนใหญ่ยังพร่องได้แก่เรื่องพัฒนาการในวัยแรกเกิด ภาวะซีดและอาหารเสริมธาตุเหล็ก จากประเด็นดังกล่าวนี้ผู้รับผิดชอบโครงการจะได้นำมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาทักษะในการให้ความรู้ต่อไป สรุปแบบประเมินความพึงพอใจของการอบรม หัวข้อประเมิน มากที่สุด มาก ปานกลาง จำนวน(คน) ร้อยละ จำนวน(คน) ร้อยละ จำนวน(คน) ร้อยละ ๑.เนื้อหาและหลักสูตรในการอบรม ๑๔ ๗๐ ๖ ๓๐ ๐ ๐ ๒.ความรู้ความสามารถของวิทยากร ๑๕ ๗๕ ๕ ๒๕ ๐ ๐ ๓.ระยะเวลาในการอบรม ๑๗ ๘๕ ๓ ๑๕ ๐ ๐ ๔.ความรู้ที่ได้รับจากการอบรม ๑๙ ๙๕ ๑ ๕ ๐ ๐ ๕.ความพอใจโดยภาพรวม ๑๘ ๙๐ ๒ ๑๐ ๐ ๐       ค่าเฉลี่ย ๘๓ ๑๗

๒.๓ กิจกรรมติดตามเด็ก ๐-๓ ปี ที่มีภาวะโภชนาการต่ำกว่าเกณฑ์โดยเจ้าหน้าที่ จิตอาสา.แกนนำสุขภาพ จำนวน ๑๐ คน ติดตามทุก ๑ เดือน จำนวน ๓ เดือน       ติดตามครั้งที่ ๑.เดือนกรกฎาคม       ติดตามครั้งที่ ๒.เดือนสิงหาคม       ติดตามครั้งที่ ๓.เดือนกันยายน     จากการติดตามทั้ง ๓ ครั้ง กลุ่มเป้าหมายทั้งหมดมีน้ำหนักดังนี้         เด็กน้ำหนัก เพิ่มขึ้น จำนวน ๙ คน คิดเป็นร้อยละ ๙๐         เด็กน้ำหนัก คงเดิม จำนวน ๐ คน คิดเป็นร้อยละ ๐         เด็กน้ำหนัก น้อยลง จำนวน ๑ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๐ (คลอดก่อนกำหนด) กิจกรรมที่ ๓ งานวัยเรียน/วัยรุ่น กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับครู/นักเรียนโรงเรียนหวังดีเรื่องการป้องกันและเฝ้าระวังการตั้งครรภ์วัยเรียน จัดกิจกรรมวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ที่ห้องประชุมโรงเรียนหวังดีมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน ๖๐ คน กิจกรรมที่ ๔ งานควบคุมโรคไม่ติดต่อ ๔.๑ กิจกรรมคัดกรองสุขภาพและให้ความรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยเจ้าหน้าที่ร่วมกับอสม.แกนนำแต่ละชุมชนจำนวน ๑๐ คน จัดกิจกรรมในวันที่ ๒๘ เมษายน – ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๑ คัดกรองได้ ๓๗๓ คน ๔.๒ กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การป้องกันมะเร็งปากมดลูกและตรวจเต้านมด้วยตนเองในชุมชน จำนวน ๑๘๐ คน เริ่มกิจกรรมตั้งแต่วันที่ ๑๗ – ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๑
  ผลลัพธ์   สตรีอายุ ๓๐ -๗๐ ปี สามารถตรวจเต้านมด้วยตนเองได้ ร้อยละ ๙๕๓๖   สตรีอายุ ๓๐ -๖๐ ปี ได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูก ร้อยละ ๑๖.๖๔ ๔.๓ กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงสูงเพื่อป้องกันและเฝ้าระวังผู้ป่วยเรื้อรังรายใหม่ ติดตาม จำนวน ๓ ครั้ง ดังนี้       ครั้งที่ ๑. วันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๑       ครั้งที่ ๒. วันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๑       ครั้งที่ ๓. วันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๖๑   ผลลัพธ์   กลุ่มเสี่ยงสูงได้รับความรู้และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ ร้อยละ ๘๙.๕๙   กลุ่มเสี่ยงสูงเป็นผู้ป่วยเรื้อรังรายใหม่ ร้อยละ ๒.๑๔ ๔.๔ กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ชมรมผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จำนวน ๓ ครั้ง ดังนี้       ครั้งที่ ๑. วันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๑
      ครั้งที่ ๒. วันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๑       ครั้งที่ ๓. วันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๖๑ ๔.๕ กิจกรรม SHG ผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูง จำนวน ๖ ครั้ง ดังนี้       ครั้งที่ ๑. วันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๖๑       ครั้งที่ ๒. วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๑       ครั้งที่ ๓. วันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๖๑       ครั้งที่ ๔. วันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๑       ครั้งที่ ๕. วันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๖๑       ครั้งที่ ๖. วันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๖๑ ๔.๖ กิจกรรมเฝ้าระวังประเมินคุณภาพชีวิตผู้ป่วยโรคเรื้อรังในชุมชน จำนวน ๑๒๐ คน เริ่มกิจกรรมตั้งแต่วันที่  ๒๕ มิถุนายน ๒๕๖๑ ถึงวันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑
๔.๗ กิจกรรมค้นหาและเยี่ยมผู้ป่วยเรื้อรังรายใหม่ในชุมชนโดยเจ้าหน้าที่ร่วมกับอสม.แกนนำแต่ละชุมชนจำนวน ๒๐ คน จัดกิจกรรมในวันที่ ๗ – ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑
  กิจกรรมที่ ๕ งานผู้สูงอายุ ๕.๑ กิจกรรมชมรมผู้สูงอายุที่จัดเป็นประจำเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพของสมาชิก แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดูแลสุขภาพ การให้ความรู้ด้านสุขภาพ กิจกรรมสันทนาการ กิจกรรมออกกำลังกาย จำนวน ๔ ครั้ง ดังนี้       ครั้งที่ ๑. วันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๖๑       ครั้งที่ ๒. วันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑       ครั้งที่ ๓. วันที่ ๘ มิถุนายน ๒๕๖๑       ครั้งที่ ๔. วันที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๑ กิจกรรมที่ ๖ งานคุ้มครองผู้บริโภค     กิจกรรมตรวจประเมินร้านอาหารโดยเจ้าหน้าที่ร่วมกับอสม.แกนนำแต่ละชุมชนจำนวน ๖ คน จัดกิจกรรมในวันที่ ๒๕ –๒๙ มิถุนายน ๒๕๖๑
กิจกรรมตรวจประเมินร้านอาหาร จำนวนร้านอาหารทั้งหมด จำนวนร้านอาหารที่ได้รับการประเมิน ร้อยละ ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ หมายเหตุ ๑๒๘ ๓๐ ๒๓.๔๓ ๓๐ ๑๐๐ ผ่านเกณฑ์ได้รับป้ายGFGT

กิจกรรมที่ ๗ งานควบคุมโรคติดต่อ     กิจกรรมสำรวจ/กำจัดลูกน้ำยุงลาย ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในชุมชน จัดกิจกรรมวันที่ ๒๐ กรกฎาคม๒๕๖๑ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน ๑๐๐ คน

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 ๑. เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนทุกกลุ่มวัย
ตัวชี้วัด : -ร้อยละ ๑๐๐ ของเด็กอายุ ๐-๓ ปี ไม่ป่วยด้วยโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน -ร้อยละ ๙๐ ของเด็กอายุ ๐-๓ ปี มีภาวะโภชนาการ พัฒนาการสมวัย -ร้อยละ ๑๐๐ ของเด็กที่มีปัญหาพัฒนาการได้รับการรักษา ส่งต่อ
0.00

 

2 ๒. เพื่อป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ
ตัวชี้วัด : -อัตราป่วยโรคไข้เลือดออกลดลง ร้อยละ ๑๐ จากค่ามัธยฐาน๕ปีย้อนหลัง -โรงเรียน/ชุมชนสามารถควบคุมโรคไข้เลือดออกได้ ร้อยละ ๘๕
0.00

 

3 ๓. เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ
ตัวชี้วัด : -ร้อยละ๘๐ ของกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม -กลุ่มเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังเกิดเป็นกลุ่มป่วยรายใหม่น้อยกว่าร้อยละ ๑๐ -กลุ่มโรคเรื้อรังเบาหวานความดันที่รับการรักษาที่PCU ได้รับการดูแลตามมาตรฐานเฉพาะโรคร้อยละ ๙๐ -ผู้ป่วยโรคเรื้อรังเกิดภาวะแทรกซ้อนน้อยกว่าร้อยละ ๕ -ร้อยละ ๘๐ ของสตรีอายุ ๓๐-๗๐ ปี สามารถตรวจเต้านมด้วยตนเองได้ -ร้อยละ ๒๐ ของสตรีอายุ ๓๐-๖๐ ปีได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูก
0.00

 

4 ๔. เพื่อบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม
ตัวชี้วัด : -ชมรมผู้สูงอายุมีความเข้มแข็งในการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกเดือน -สมาชิกมีสุขภาพกายและจิตอยู่ในระดับดีมากกว่าร้อยละ ๗๐
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 256
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 200
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 26
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 30
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ๑. เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนทุกกลุ่มวัย (2) ๒. เพื่อป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ (3) ๓. เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ (4) ๔. เพื่อบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh