กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กระดังงา


“ โครงการเยาวชนรู้ทันภัยยาเสพติด ”

ตำบลกระดังงา อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

หัวหน้าโครงการ
นางสาวอุไรวรรณ จินดาวงศ์

ชื่อโครงการ โครงการเยาวชนรู้ทันภัยยาเสพติด

ที่อยู่ ตำบลกระดังงา อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 30 มิถุนายน 2561 ถึง 30 มิถุนายน 2561


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการเยาวชนรู้ทันภัยยาเสพติด จังหวัดสงขลา" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลกระดังงา อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กระดังงา ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการเยาวชนรู้ทันภัยยาเสพติด



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการเยาวชนรู้ทันภัยยาเสพติด " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลกระดังงา อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา รหัสโครงการ ระยะเวลาการดำเนินงาน 30 มิถุนายน 2561 - 30 มิถุนายน 2561 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 13,200.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กระดังงา เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

จากสถานการณ์ของสังคมไทยในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านความเจริญก้าวหน้าของบ้านเมือง สังคม เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง ข้อมูลข่าวสารที่ไร้พรมแดน นอกจากจะส่งผลดีต่อผู้คนในทางบวกแล้ว ยังมีผลกระทบในเชิงลบอีกด้วย เยาวชนเป็นอนาคตของชาติ แต่สังคมไทยกำลังประสบปัญหาที่เกิดขึ้นกับเยาวชน ทั้งเร่ื่องพฤติกรรมความเสี่ยงในเรื่องสิ่งเสพติด ปัญหานี้กลายเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของประเทศ สถานการณ์ปัญหายาเสพติดได้เริ่มแพร่ระบาดและกำลังทวีความรุนแรงขึ้นอย่างน่าวิตกการหวนกลับมาระบาดอย่างหนักของยาเสพติดในปัจจุบันส่งผลให้เยาวชนหลงผิดเข้าสู่วงจรของการซื้อขายและเสพยาเสพติดเพ่ิ่มมากขึ้น ยาเสพติดไม่เพียงทำลายเยาวชนซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคลในอนาคตที่สำคัญ ยาเสพติดยังเป็นปัญหาที่สร้างความรู้สึกสะเทือนใจและเจ็บปวดให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง และนำมาซึ่งความรุนแรงนครอบครัวและอาชญากรรมต่างๆ ในสังคม เช่น การลักขโมย ฉกชิงวิ่งราวและการก่อปัญหาอาชญากรรมต่างๆ ตามมาอีกมากมาย ยาเสพติดนั้นมักจะโยงใยถึงกัน ซึงสาเหตุมาจากกาอย่ากรู้อยากลอง การชักชวนของเพื่อนฝูง การรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขาดการตระหนักถึงพิษภัยและผลกระทบที่ตามมา สิ่งย่ั่วยุ ความเจริญทางเทคโนโลยีและการสื่อสาร รวมไปถึงพ่อแม่ ผู้ปกครองที่ไม่มีเวลาในการอบรมเลี้ยงดู โรงเรียนวัดกระดังงา (จันทร์ราษฎร์บำรุง) ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการ "เยาวชนรู้ทันภัยยาเสพติด" ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้เยาวชนถึงพิษภัยของปัญหาดังกล่าว และรู้จักหลีกเลี่ยงภัยอันตรายส่งผลให้ทุกคนมีสุขภาพ สมบูรณ์แข็งแรงปลอดภัยจากยาเสพติดและอบายมุขทั้งปวงจึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. 1.เพื่อส่งเสริมและปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนโรงเรียนวัดกระดังงารักตัวเองและห่างไกลจากสิ่งเสพติด ตลอดจนสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง
  2. 2.เพื่อฝึกฝนทักษะต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับเยาวชน หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อสิ่งเสพติด (การวางตัว การคบเพื่อนการรู้จักปฏิเสธ)และการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด
  3. 3.เพื่อสร้างความตระหนักกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น ครู โรงเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฯลฯ เฝ้าระวังดูแลพฤติกรรมนักเรียนให้ปลอดภัยจากสิ่งเสพติดภัยของยาเสพติดในระดับสถานศึกษา ทั้งเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและร่วมแก้ปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาและชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมด้วย

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. อบรมให้ความรู้แก่นักเรียนเกี่ยวกับยาเสพติด
  2. เดินรณรงค์ในหมู่บ้าน ชุมชน

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 60
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.นักเรียนได้รับภูมิคุ้มกันทางด้านสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง 2.นักเรียนมีจิตใจที่เข้มแข็ง มีความตระหนักด้านมหันตภัยของยาเสพติด 3.ทุกภาคส่วนร่วมกิจกรรมรณรงค์ ต่อต้าน ป้องกัน เฝ้าระวังยาเสพติดทั้งในสถานศึกษาและชุมชน 4.นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องมีความรู้/ความเข้าใจ/โทษเกี่ยวกับยาเสพติด ตลอดจนโทษของผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด


ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.เพื่อส่งเสริมและปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนโรงเรียนวัดกระดังงารักตัวเองและห่างไกลจากสิ่งเสพติด ตลอดจนสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง
ตัวชี้วัด : 1.นักเรียนโรงเรียนวัดกระดังงา ชั้น ป.3-ป.6 จำนวน 60 คน มีความรู้ ความเ่ข้าใจ การหลีกเลี่ยง การป้องกันจากภัยร้ายของยาเสพติดตลอดจนสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านสุขภาพของตนเองและคนรอบข้าง
0.00

 

2 2.เพื่อฝึกฝนทักษะต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับเยาวชน หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อสิ่งเสพติด (การวางตัว การคบเพื่อนการรู้จักปฏิเสธ)และการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด
ตัวชี้วัด : 2.นักเรียนโรงเรียนวัดกระดังงา ชั้น ป.3-ป.6 จำนวน 60 คน มีทักษะต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับเยาวชน หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อสิ่่งเสพติด (การวางตัว การคบเพื่อนการรู้จักปฏิเสธ)และป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด
0.00

 

3 3.เพื่อสร้างความตระหนักกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น ครู โรงเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฯลฯ เฝ้าระวังดูแลพฤติกรรมนักเรียนให้ปลอดภัยจากสิ่งเสพติดภัยของยาเสพติดในระดับสถานศึกษา ทั้งเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและร่วมแก้ปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาและชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมด้วย
ตัวชี้วัด : 3.ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความตระหนักและช่วยเฝ้าระวังดูแลพฤติกรรมนักเรียนให้ปลอดภัยจากสิ่งเสพติดภัยของยาเสพติด
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 60
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 60
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อส่งเสริมและปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนโรงเรียนวัดกระดังงารักตัวเองและห่างไกลจากสิ่งเสพติด ตลอดจนสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง (2) 2.เพื่อฝึกฝนทักษะต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับเยาวชน หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อสิ่งเสพติด (การวางตัว การคบเพื่อนการรู้จักปฏิเสธ)และการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด (3) 3.เพื่อสร้างความตระหนักกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น ครู โรงเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฯลฯ เฝ้าระวังดูแลพฤติกรรมนักเรียนให้ปลอดภัยจากสิ่งเสพติดภัยของยาเสพติดในระดับสถานศึกษา ทั้งเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและร่วมแก้ปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาและชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมด้วย

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) อบรมให้ความรู้แก่นักเรียนเกี่ยวกับยาเสพติด (2) เดินรณรงค์ในหมู่บ้าน ชุมชน

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการเยาวชนรู้ทันภัยยาเสพติด จังหวัด สงขลา

รหัสโครงการ

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสาวอุไรวรรณ จินดาวงศ์ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด