กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูงหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนางเหล้า อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปี 2561

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ชื่อโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูงหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนางเหล้า ปีงบประมาณ 2561 กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลชุมพล 1. ผลการดำเนินงาน 1.1 ผลผลิต :
-จัดทำทะเบียนกลุ่มเสี่ยงDM/HT - กลุ่มเสี่ยงโรคHTได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพจำนวน 130 คน
- กลุ่มเสี่ยงโรค DMได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพจำนวน 146 คน
- กลุ่มเสียงได้รับการรอบรม ความรู้ตามหลักสูตรปรับเปลี่ยนพฤตกรรมสุขภาพ 3 อ. 2 ส จำนวน 60 คน
- หมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาผ่านเกณฑ์หมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ จำนวน 1 หมู่บ้าน 1.2 ผลตัวชี้วัด - กลุ่มเสี่ยงโรค DM/HTได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพจำนวน 130/146 คน ร้อยละ
94.89/94.52 - กลุ่มเสี่ยงมีความดันโลหิตลดลงอยู่ในระดับปกติหลังการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 6 เดือน
จำนวน 104 คน ร้อยละ 75.91 - กลุ่มเสี่ยงมีน้ำตาลในเลือดอยู่ในระดับปกติหลังการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 6 เดือน จำนวน
117 คน ร้อยละ 80.14 - กลุ่มเสี่ยงมีอัตราการเกิดโรคเบาหวานรายใหม่จำนวน 3 ราย ร้อยละ 2.31 โรคความดันโลหิตสูงราย ใหม่ จำนวน 5 คน ร้อยละ 3.62 - หมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาผ่านเกณฑ์หมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ ผ่านเกณฑ์ระดับดี 2. ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด •บรรลุตามวัตถุประสงค์ • ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ เพราะ ............................................................................................................... 3. การเบิกจ่ายงบประมาณ งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ จำนวน 6,000 บาท งบประมาณเบิกจ่ายจริง  จำนวน 6,000 บาท  คิดเป็นร้อยละ ....100.................... งบประมาณเหลือส่งคืนกองทุนฯ .......0................................. บาท  คิดเป็นร้อยละ .....0................... 4. ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงาน •ไม่มี • มี
ปัญหา - อสม.บางคนขาดความมั่นใจในการให้คำแนะนำ ตามหลัก 3อ.2ส
เพื่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ - กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่มีอายุมาก ไม่สามารถเข้ารับการอบรมได้ทั้งวัน มีความสนใจในเนื้อหาการอบรมน้อย
- การร่วมกิจกรรมของกลุ่มเสี่ยงและการติดตามการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของผู้ให้บริการขาด ความต่อเนื่องจากภาระงาน และไม่สามารถตรวจติดตามค่าน้ำตาลในเลือดในกลุ่มเสี่ยงเบาหวานได้ทุกครั้ง (1 เดือน 3 เดือน และ 6 เดือน)
- การดำเนินงานในหมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพลดโรคประชาชนไม่ค่อยให้ความสำคัญมาตรการ ทางสังคม ซึ่งไม่ได้เกิดจากความต้องการของคนส่วนใหญ่ จึงไม่ได้มีการปฎิบัติตาม แนวทางแก้ไข - การให้ความรู้พัฒนาศักยภาพ อสม.และเครือข่ายอย่างต่อเนื่องและควรให้อสม.เป็นบุคคลต้นแบบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ - มีมาตรการทางสังคมที่เกิดจากความต้องการของคนส่วนมาก

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงจากการตรวจคัดกรองได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ 2. เพื่อลดการเกิดโรคความดันโลหิตสูง เบาหวานรายใหม่ 3. เพื่อพัฒนาหมู่บ้านเป้าหมายให้เป็นหมู่บ้านที่ประชาชนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อลดโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง หัวใจและหลอดเลือด
ตัวชี้วัด : 1. กลุ่มเสี่ยงฯได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามหลัก 3อ. 2ส. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 2. กลุ่มเสี่ยงมีความดันโลหิตและน้ำตาลในเลือดอยู่ในระดับปกติหลังการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพครบ6 เดือน มากกว่าร้อยละ 30 1. กลุ่มเสี่ยงมีอัตราการเกิดโรคเบาหวานรายใหม่ไม่เกินร้อยละ 2.40 /โรคความดันโลหิตสูงรายใหม่ไม่เกินร้อยละ 2..40 2.หมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาผ่านเกณฑ์หมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดโรคฯ ระดับดี
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 120
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 60
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 60
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงจากการตรวจคัดกรองได้รับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ  2. เพื่อลดการเกิดโรคความดันโลหิตสูง เบาหวานรายใหม่ 3. เพื่อพัฒนาหมู่บ้านเป้าหมายให้เป็นหมู่บ้านที่ประชาชนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อลดโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง หัวใจและหลอดเลือด

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh