กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้ด้านสุขภาพ กิจกรรมนิทรรศการเผยแพร่ความรู้ด้านสุขภาพให้นักเรียนโรงเรียนบ้านควนฟ้าแลบ จำนวน 112 คน และผู้ปกครอง จำนวน 150 คน โดยมีการจัดป้ายนิทรรศการเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ เช่น การเลือกซื้ออาหารแห้งและอาหารกระป๋อง โรคติดต่อและการป้องกัน โทษของสารปรุงแต่งในอาหาร สาเหตุและอันตรายที่เกิดจากโรคอ้วน ฯลฯ จากการประเมินผลจากการตอบแบบสอบถามก่อนการเข้าชมและหลังการเข้าชมนิทรรศการ พบว่า ก่อนเข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ร้อยละ 58.40 หลังเข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้จากการชมนิทรรศการความรู้ด้านสุขภาพเพิ่มขึ้นร้อยละ 78.95 และจากการติดตามการดูแลสุขภาพของผู้เข้าร่วมกิจกรรม มีการนำความรู้ที่ได้ไปดูแลสุขภาพของตนเองและสมาชิกในครอบครัว กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ กิจกรรมอบรมความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ หัวข้อ อาหารปลอดภัยใส่ใจสุขภาพ โดยมีการเชิญเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลมาเป็นวิทยากร ผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 150 คน เข้ารับฟังการบรรยาย วิทยากรบรรยายให้ความรู้เรื่องหลักการเลือกซื้ออาหารสดอาหารแห้ง อันตรายจากสารปรุงแต่งในอาหารประเภทต่าง ๆ ตลอดการบรรยายวิทยากรให้ผู้เข้ารับการอบรมร่วมกิจกรรมโดยการตอบคำถามเกี่ยวกับสุขภาพ สาธิตการดูแลความสะอาดของร่างกาย สาธิตการล้างมือ ฯลฯ จากการประเมินผลด้วยการทดสอบความรู้ก่อนแลัหลังร่วมกิจกรรม พบว่า ก่อนร่วมกิจกรรมผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ร้อยละ 54.42 หลังร่วมกิจกรรมมีความรู้ ร้อยละ 87.56  การทำให้มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพของตนเองและสมาชิกในครอบครัว กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมแข่งขันกีฬาครอบครัวสัมพันธ์ กิจกรรมแข่งขันกีฬาครอบครัวสัมพันธ์ เป็นกิจกรรมการแข่งขันกีฬาและกีฬาพื้นบ้าน ระหว่างนักเรียน ครู ผู้ปกครอง มีการร่วมแข่งขันกีฬา เพื่อการมีสุขภาพที่ดี และเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดี ระหว่างสถาบันครอบครัว โรงเรียน ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยช่วงเช้าจะมีการแข่งขันกีฬาฟุตบอลและกีฬาวอลเลย์บอล โดยแต่ละทีมจะมีผู้เล่นประกอบด้วยผู้ปกครองและนักเรียน ตอนเที่ยงแต่ละกลุ่มสีนำอาหารมารับประทานอาหารร่วมกัน ช่วงบ่ายจะเป็นการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน เช่น วิ่งกระสอบ ตี่ เตย เก้าอี้ดนตรี ฯลฯ จากการประเมินผลความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม พบว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 95.78 มีความพึงพอใจและเสนอแนะให้มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และประชาชนในชุมชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและรู้เท่าทันโรคใหม่ๆ เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันตนเองและคนในครอบครัว
ตัวชี้วัด : นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และประชาชนในชุมชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและรู้เท่าทันโรคใหม่ๆ เพื่อเฝ้าระวังป้องกันตนเองและคนในครอบครัว

 

2 เพื่อให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และประชาชนในชุมชน ได้มีความรู้ด้านสุขภาพ และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติต่อตนเองและคนในครอบครัวได้
ตัวชี้วัด : นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และประชาชนในชุมชน ได้มีความรู้ด้านสุขภาพ และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติต่อตนเองและคนในครอบครัวได้ เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

 

3 เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและเหนียวแน่นระหว่างสถาบันครอบครัวชุมชนสถานศึกษาหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ นำไปสู่การมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม
ตัวชี้วัด : สถาบันครอบครัวชุมชนสถานศึกษาหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานอื่นๆมีสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและเหนียวแน่น นำไปสู่การมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และประชาชนในชุมชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและรู้เท่าทันโรคใหม่ๆ เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันตนเองและคนในครอบครัว (2) เพื่อให้นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และประชาชนในชุมชน ได้มีความรู้ด้านสุขภาพ และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปฏิบัติต่อตนเองและคนในครอบครัวได้ (3) เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและเหนียวแน่นระหว่างสถาบันครอบครัวชุมชนสถานศึกษาหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ นำไปสู่การมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh