กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

1.ผลการดำเนินงาน ด้วย รพ.สต.บาเจาะ มีความประสงค์จะจัดทำแผนงาน/โครงการ เฝ้าระวังและป้องกันมะเร็งปากมดลูก ในปีงบประมาณ 2559 โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุหลักประกันสุขภาพตำบลบาเจาะ เป็นเงิน17,730 บาท (เงินหนึ่งหมื่นเจ็ดพันเจ็ดร้อยสามสิบบาทถ้วน) โดยมีรายละเอียดแผนงาน/โครงการ ดังนี้ หลักการและเหตุผล โรคมะเร็งเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทยทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตของ ประชาชนและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเป็นจำนวนมาก  โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งในประเทศไทย    จากข้อมูลสถิติสาธารณสุขปี พ.ศ.2546  (สถาบันมะเร็งแห่งชาติ, 2548) พบว่า  อัตราตายจากโรคมะเร็งของประชากรไทยมีแนวโน้มสูงขึ้น  และโรคมะเร็งที่พบมากที่สุดในประเทศไทย  ได้แก่  มะเร็งตับ  มะเร็งปอด  มะเร็งปากมดลูก  และมะเร็งเต้านม  ตามลำดับ  สำหรับสตรีไทยโรคมะเร็งปากมดลูกมีอุบัติการณ์สูงเป็นอันดับหนึ่งของโรคมะเร็งทุกชนิด (สถาบันมะเร็งแห่งชาติ, 2548) นอกจากนี้ยังพบว่า  การตรวจวินิจฉัยและให้การรักษาผู้ที่มีความผิดปกติของปากมดลูกตั้งแต่ระยะก่อนเป็นมะเร็งตามขั้นตอน  ที่ถูกต้องเหมาะสมสามารถลดอุบัติการณ์และอัตราการตายของโรคมะเร็งปากมดลูกได้  เนื่องจากมะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่สามารถตรวจพบได้ตั้งแต่เซลล์เริ่มผิดปกติโดยการทำ  Pap  smear  หรือ  VIA (Visual  Inspection  of  cervix  with  Acetic  acid)ประกอบกับการดำเนินโรคเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป  และสามารถรักษาให้หายขาดได้โดยการรักษาตามระบบและการจี้เย็น (Cryotherapy)  ปีงบประมาณ  2553  สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ  ได้เห็นความสำคัญของปัญหาจึงให้การสนับสนุนงบประมาณการดำเนินงานโครงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกแก่กระทรวงสาธารณสุข  โดยมอบให้สถาบันมะเร็งแห่งชาติ  กรมการแพทย์  ดำเนินโครงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธี  Pap  smear  และ  VIA  ในสตรีไทยอายุ  30-60  ปี
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาเจาะ มีผลงานการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกปี 2558 จำนวน 1,026 ราย ได้รับการตรวจคัดกรอง 188  คน  คิดเป็นร้อยละ 18.3 ในจำนวนนี้ผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกรวม  ที่มีผลผิดปกติ ทุกรายได้รับการส่งต่อตามแนวทางการรักษา ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาเจาะจึงเห็นถึงปัญหาความอันตรายภัยเงียบของโรคมะเร็งปากมดลูกจึงได้ทำโครงการนี้         สรุป ผลการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกปี 2559 จำนวน 1,141 ราย ร้อยละ 20% เป็นจำนวน 219 คนได้รับการตรวจคัดกรอง 68 คน  คิดเป็นร้อยละ 31.05%  ในจำนวนนี้ผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกที่มีผลผิดปกติจำนวน 1 รายได้รับการส่งต่อให้ทางโรงพยาบาลบันนังสตา ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบาเจาะจึงเห็นถึงปัญหาความอันตรายภัยเงียบของโรคมะเร็งปากมดลูกจึงได้ทำโครงการนี้ 2. ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด 2.1 การบรรลุตามวัตถุประสงค์ บรรลุตามวัตถุประสุงค์ ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์เพราะ 2.2 จำนวนผู้เข้าร่วมในแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม  68  คน 3. การเบิกจ่ายงบประมาณ งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ .    17,730 บาท งบประมาณเบิกจ่ายจริง          17,730 บาท    คิดเป็นร้อยละ  100 งบประมาณเหลือส่งกองทุนฯ           0  บาท    คิดเป็นร้อยละ  100 4. ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงาน  มี ปัญหา/อุปสรรค(ระบุ 1.สตรีกลุ่มอายุ 30-60 ปียังมีความอายในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก 2.สตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30-60 ปียังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องมะเร็งปากมดลูก แนวทางการแก้ไข(ระบุ
ให้ความรู้เรื่องมะเร็งปากมดลูกแก่อสม.ในพื้นที่ให้มีความรู้ความเข้าใจและมีการฉ่ายวีดีโอเคสตัวอย่างของคน เป็นโรคมะเร็งปากมดลูกให้เห็นภาพอย่างชัดเจน

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.เพื่อกระตุ้นและสร้างกระแสในการรณรงค์การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ในสตรีกลุ่มเป้าหมาย อายุ 30 – 60 ปี
ตัวชี้วัด : ร้อยละของการกระตุ้นและสร้างกระแสในการรณรงค์การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ในสตรีกลุ่มเป้าหมาย อายุ 30 – 60 ปี

 

2 2.เพื่อให้สตรีอายุ 30-60ปีมีความรู้สามารถดูแลสุขภาพตนเองครอบครัวและชุมชนได้อย่างถูกต้อง
ตัวชี้วัด : ร้อยละของความพึงพอใจของสตรีอายุ 30-60ปีมีความรู้ความสามารถดูแลสุขภาพตนเองครอบครัวและชุมชนได้อย่างถูกต้องมากยิ่งขึ้น

 

3 3.เพื่อให้สตรีอายุ 30-60ปีที่ตรวจพบเป็นมะเร็งปากมดลูกได้รับการรักษาและติดตามเยี่ยมบ้านทุกราย
ตัวชี้วัด : ร้อยละของสตรีอายุ 30-60ปีที่ตรวจพบเป็นมะเร็งปากมดลูกได้รับการรักษาและติดตามเยี่ยมบ้านทุกราย

 

4 4. เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30 – 60 ปีได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกทุกราย
ตัวชี้วัด : ร้อยละความพึงพอใจของสตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30 – 60 ปีได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 68
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 68
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อกระตุ้นและสร้างกระแสในการรณรงค์การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ในสตรีกลุ่มเป้าหมาย อายุ 30 – 60 ปี (2) 2.เพื่อให้สตรีอายุ 30-60ปีมีความรู้สามารถดูแลสุขภาพตนเองครอบครัวและชุมชนได้อย่างถูกต้อง (3) 3.เพื่อให้สตรีอายุ 30-60ปีที่ตรวจพบเป็นมะเร็งปากมดลูกได้รับการรักษาและติดตามเยี่ยมบ้านทุกราย (4) 4. เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายอายุ 30 – 60 ปีได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกทุกราย

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh