กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

เด็กในช่วงอายุ 2-6 ปี เป็นวัยที่มีความสำคัญที่สุดวัยหนึ่งของชีวิต เพราะเป็นวัยที่ต้องได้รับการพัฒนาครบทุกด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญา ไปพร้อม ๆ กัน โดยเฉพาะถ้าเด็กมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องฟัน จะส่งผลให้การรับประทานอาหารมีปัญหา ซึ่งจะส่งผลต่อพัฒนาการด้านอื่น ๆ อีกด้วย คือ อารมณ์จะหงุดหงิด งอแง การทำกิจกรรมก็จะทำให้ไม่ดีเท่าที่ควร และถ้าเด็กไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธีและทั่วถึงจากบุคคลที่อยู่ใกล้ชิด การปล่อยละเลย ไม่ได้รับการดูแลรักษาจากผู้ปกครอง ในการเอาใจใส่เรื่องการรับประทานอาหาร ซึ่งผู้ปกครองมักจะตามใจบุตรหลานเสมอในขณะที่เด็กอยู่บ้าน เช่น รับประทานขนมที่มีรสหวาน ท๊อปฟี่ นม และขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ เด็กวัยดังกล่าวเป็นวัยที่ฟันน้ำนมขึ้นครบทุกซี่และไม่สามารถทำความสะอาดในช่องปากได้ดีด้วยตนเองประกอบกับฟันน้ำนมที่มีหลุมร่องฟันลึกและเป็นที่เก็บกักเศษอาหารต่าง ๆ ที่เด็กรับประทานเข้าไปได้เป็นอย่างดี และเด็กบางคนก็ไม่ชอบแปรงฟัน ถ้าหากผู้ปกครองไม่ให้ความสนใจเรื่องนี้ ปัญหาก็จะเกิดขึ้นกับเด็กมากยิ่งขึ้น เช่น ปวดฟัน ฟันผุ เงือกอักเสบและสูญเสียฟันไปในที่สุด ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลเขาปูนตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดทำโครงการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพนักเรียน เพื่อให้พ่อแม่ ผู้ปกครอง ได้รับความรู้เกี่ยวกับเรื่อง การส่งเสริม , ระวัง และวิธีการรักษาฟันที่เหมาะสมกับเด็ก ผลการดำเนินโครงการดังกล่าว ทำให้ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็กได้รับความรู้เกี่ยวกับความสำคัญ , ประโยชน์ , อาหารที่มีผลต่อการรักษาฟัน และรู้จักวิธีการดูแลรักษาสุขภาวะทันตสุขภาพของนักเรียน และได้รับความรู้เกี่ยวกับสาเหตุ , การรักษาและการป้องกันโรคในช่องปาก เพื่อจะได้ร่วมมือกันดูแลฟันของเด็กได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพที่สุด

งบประมาณ เป็นเงิน 6,030 บาท 1.ค่าตอบแทนวิทยากรในการจัดกิจกรรมในการให้ความรู้ผู้ปกครอง  จำนวน 3 ชั่วโมง ๆ ละ 600 บาท (3x600)  เป็นเงิน  1,800 บาท 2.ค่าจ้างเหมาจัดทำอาหารว่างพร้อมเครื่องดื่มสำหรับผู้่เข้ารับการอบรม  จำนวน 1 มื้อ ๆ ละ 25 (70x25)  เป็นเงิน  1,750  บาท 3.ค่าจ้างจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์โครงการ (ขนาด 1.5x2.5) จำนวน 1 ป้าย  เป็นเงิน  500 บาท 4.ค่าวัสดุในการฝึกอบรม ชุดอุปกรณ์ในการอบรมชุดละ 30 บาท (แปรงสีฟัน , ยาสีฟัน)  เป็นเงิน 1,980  บาท

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1.เพื่อให้นักเรียนได้รับการบริการด้านสุขภาวะทันตสุขภาพต่อเนื่องทุกปี
ตัวชี้วัด :

 

2 2.เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพของนักเรียนได้อย่างถูกต้อง
ตัวชี้วัด :

 

3 เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ในการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพของนักเรียน
ตัวชี้วัด :

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 73
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 73
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1.เพื่อให้นักเรียนได้รับการบริการด้านสุขภาวะทันตสุขภาพต่อเนื่องทุกปี (2) 2.เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพของนักเรียนได้อย่างถูกต้อง (3) เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ในการส่งเสริมและเฝ้าระวังสุขภาวะทันตสุขภาพของนักเรียน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh