กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลต้นไทร


“ โครงการมื้อเช้าเพื่อน้อง อิ่มท้อง สมองแจ่มใส ”

อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส

หัวหน้าโครงการ
นางนิตอยิปัต หวันเมือง

ชื่อโครงการ โครงการมื้อเช้าเพื่อน้อง อิ่มท้อง สมองแจ่มใส

ที่อยู่ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส จังหวัด นราธิวาส

รหัสโครงการ 62-L8011-2-03 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 15 มกราคม 2562 ถึง 30 กันยายน 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการมื้อเช้าเพื่อน้อง อิ่มท้อง สมองแจ่มใส จังหวัดนราธิวาส" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลต้นไทร ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการมื้อเช้าเพื่อน้อง อิ่มท้อง สมองแจ่มใส



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการมื้อเช้าเพื่อน้อง อิ่มท้อง สมองแจ่มใส " ดำเนินการในพื้นที่ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส รหัสโครงการ 62-L8011-2-03 ระยะเวลาการดำเนินงาน 15 มกราคม 2562 - 30 กันยายน 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 36,600.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลต้นไทร เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

การพัฒนาชาติที่สำคัญ คือการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจตลอดจนมีความสามารถในการเรียนรู้ เพื่อให้มีศักยภาพสูงสุดอันเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาชาติอย่างยั่งยืน อันดับแรกของการพัฒนาคน คือการพัฒนาด้านสุขภาพอนามัยเพราะเป็นพื้นฐานของการพัฒนาด้านจิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญาตลอดจนคุณธรรม จริยธรรมของเด็ก อาหารนับเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์ โดยเฉพาะช่วงวัยเรียนเป็นช่วงที่สมองของเด็กมีความเจริญเติบโตมากกว่าช่วงวัยอื่น ๆ หากว่าพ่อแม่สร้างสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ให้เหมาะสมสมองของเขาก็จะเติบโตและพัฒนาได้อย่างเต็มที่ ความสมบูรณ์ของสมองในช่วงนี้คือรากฐานสำคัญของชีวิตและความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ของคนเราเติบโตขึ้น เด็กวัยเรียนจึงเป็นวัยที่กำลังเจริญเติบโตที่มีความต้องการสารอาหารครบทุกหมู่ ทำให้มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด ถ้าเด็กรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ ไม่มีอุปสรรคต่อการเรียนรู้ การเจริญเติบโตของร่างกายเมื่อท้องอิ่ม จิตใจก็แจ่มใส เบ่งบาน พร้อมเปิดรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อาหารจึงมีความสำคัญมาก จากผลการตีพิมพ์งานวิจัยมากมาย เกี่ยวกับประโยชน์ของอาหารเช้าที่ส่งผลต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิตและพลังสมองของเด็ก ๆ เพราะการที่เด็กนักเรียนได้รับประทานอาหารเช้าอย่างเพียงพอและมีคุณภาพเป็นประจำ จะมีสมาธิและสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ดีกว่าเด็กที่ไม่กินอาหารเช้าและจะทำให้เป็นเด็กที่ฉลาดและเก่งขึ้น ดังนั้นอาหารมื้อเช้าจึงเป็นอาหารมื้อแรกของวันที่สมควรได้รับ แต่ด้วยปัจจุบันการใช้ชีวิตที่เร่งรีบของผู้ปกครองและเด็กนักเรียน ทำให้อาหารเช้ากลับกลายเป็นอาหารมื้อที่ถูกละเลยมากที่สุด เนื่องจากผู้ปกครองส่วนใหญ่รีบไปทำงานออกไปตัดยางตั้งแต่กลางคืนบางครอบครัวพ่อแม่รับจ้างต้องออกไปทำงานแต่เช้า เด็กรับประทานมื้อเช้าเป็นขนมและอาหารที่ไม่มีประโยชน์จากร้านในหมู่บ้าน ซึ่งไม่เหมาะสมสำหรับเด็กวัยเจริญเติบโต ทำให้เด็กมีภาวะโภชนาการที่ไม่สมวัย เนื่องจากขาดอาหารสำคัญมื้อแรก
จากปัญหาดังกล่าว โรงเรียนเจริญศาสตร์เล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องสุขภาพอนามัย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของนักเรียนให้มีคุณภาพทางด้านร่างกายซึ่งส่งผลต่อการเรียนรู้ที่ดี จากข้อมูลของนักเรียน (๑๐ มิถุนายน ๒๕๖๑) ในปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีนักเรียนทั้งหมด ๒๐๔ คน พบว่ามีนักเรียนที่มีร่างกายสมส่วน จำนวน ๑๘๖ คน อ้วน ๓ คน คิดเป็นร้อยละ ๑.๔๗ คิดเป็นร้อยละ ๙๑.๑๗ นักเรียนที่มีปัญหาโภชนาการ ๑๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๗.๓๖ ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมต้นทั้งสิ้น ดังนั้นโรงเรียนเจริญศาสตร์ จึงจัดทำโครงการมื้อเช้าเพื่อน้อง อิ่มท้อง สมองแจ่มใส เพื่อให้นักเรียนที่มีปัญหาด้านโภชนาการจำนวน ๑๕ คน ได้รับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบทุกหมู่เพื่อสุขภาพและร่างกายเจริญเติบโตสมวัย มีสมาธิพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. ๑. เพื่อให้นักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน ได้รับประทานอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางสารอาหารครบ ๕หมู่ ๒. เพื่อนักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน มีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน ๓. เพื่อนักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน มีพัฒนาการสมวัย ๔. เพื่อนักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน ได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีสุขนิสัยในการรับประทานอาหารอย่างถูกต้อง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

    กลุ่มเป้าหมาย

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 15
    กลุ่มวัยทำงาน
    กลุ่มผู้สูงอายุ
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

    ผลที่คาดว่าจะได้รับ

    ๑. นักเรียนโรงเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการ จำนวน ๑๕คน ได้รับประทานอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางสารอาหารร้อยละ ๑๐๐ ๒. นักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการ จำนวน ๑๕คน มีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์ มาตรฐานร้อยละ ๘๐ ๓. นักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน มีพัฒนาการสมวัยร้อยละ ๘๐     ๔. นักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน ได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีสุขนิสัยในการรับประทานอาหารอย่างถูกต้องร้อยละ ๙๐


    ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

    วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
    ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
    กิจกรรมของโครงการ
    ผลผลิต*
    ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

    * ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
    ** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


    ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

    ผลการดำเนินโครงการ

    สรุปผลการดำเนินโครงการ

    ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
    บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
    บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
    ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

     

    ผลผลิตโครงการ

    วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
    1 ๑. เพื่อให้นักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน ได้รับประทานอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางสารอาหารครบ ๕หมู่ ๒. เพื่อนักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน มีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน ๓. เพื่อนักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน มีพัฒนาการสมวัย ๔. เพื่อนักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน ได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีสุขนิสัยในการรับประทานอาหารอย่างถูกต้อง
    ตัวชี้วัด :
    0.00

     

    ผู้เข้าร่วมโครงการ

    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 15
    กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
    กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
    กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 15
    กลุ่มวัยทำงาน -
    กลุ่มผู้สูงอายุ -
    กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
    กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
    กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
    กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
    กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
    สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

    บทคัดย่อ*

    โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ๑.  เพื่อให้นักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน ได้รับประทานอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางสารอาหารครบ ๕หมู่ ๒.  เพื่อนักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน มีน้ำหนัก ส่วนสูงตามเกณฑ์มาตรฐาน ๓.  เพื่อนักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน มีพัฒนาการสมวัย ๔.  เพื่อนักเรียนที่มีปัญหาภาวะโภชนาการจำนวน ๑๕คน ได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีสุขนิสัยในการรับประทานอาหารอย่างถูกต้อง

    ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

    ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

    หมายเหตุ *

    • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
    • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

    ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

    ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

     

     

     


    โครงการมื้อเช้าเพื่อน้อง อิ่มท้อง สมองแจ่มใส จังหวัด นราธิวาส

    รหัสโครงการ 62-L8011-2-03

    ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

    ................................
    ( นางนิตอยิปัต หวันเมือง )
    ผู้รับผิดชอบโครงการ
    ......./............/.......

    vertical_align_topไปบนสุด