กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่ง และการอบรมให้ความรู้ในเรื่อง 6 อ.
รหัสโครงการ 62-L5313-2-01
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมเดินวิ่งสร้างเสริมสุขภาพตำบลละงู
วันที่อนุมัติ 12 ธันวาคม 2561
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 มกราคม 2562 - 30 กันยายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 30 พฤศจิกายน 2562
งบประมาณ 149,400.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายบุญญา สองเมือง
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

สุขภาพที่ดีเป็นสิ่งที่ทุกคนพึงปรารถนา และเป็นเป้าหมายสูงสุดที่ทุกคนต้องการ การมีสุขภาพที่ดีมิได้หมายถึงเพียงการมีหลักประกันในการเข้าถึงบริการสุขภาพเท่านั้น ต้องขึ้นอยู่กับประชาชนรู้จักการดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรงอยู่เสมอ องค์การอนามัยโลกได้ให้คำจำกัดความของการมีสุขภาพดีไว้ว่า สุขภาพดีคือการมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตและสวัสดิภาพทางสังคม อยู่ในสภาพดี ไม่ได้หมายความเพียงว่า ไม่มีการเจ็บป่วยหรือไม่มีทุกข์กังวลกับการเจ็บป่วยเท่านั้น แต่เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน ดังจะเห็นได้จากบริบทการทำงาน เศรษฐกิจ และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป มีการแข่งขันทั้งทางด้านข่าวสารสารสนเทศและเทคโนโลยี ทำให้วิถีชีวิตของคนในสังคมต้องเร่งรีบและแข่งขันตามกลไกเศรษฐกิจ แต่ในความเจริญนั้นก่อให้เกิดปัญหาต่างๆเกิดขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอาชญากรรม สุขภาพทั้งร่างกายจิตใจ ปัญหาหมอเถื่อน แต่ระบบเศรษฐกิจนั้นยังคงดำเนินไปเรื่อยๆ โดยที่ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดคือทรัพยากรมนุษย์นั้นไม่ยั่งยืนและพัฒนาขึ้น เพราะร่างกายมนุษย์เสื่อมลงตามกาลเวลา ประกอบกับมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น แต่เวลาในการดูแลสุขภาพของตนเองกลับน้อยลง เกิดปัญหาด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนหันไปพึ่งพาสินค้าที่จะทำให้สุขภาพดีจากสื่อต่างๆ เช่นยาลดความอ้วน น้ำสมุนไพรต่างๆ ซึ่งไม่จำเป็นและมีราคาแพง และจากสถานการณ์โรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทยในปัจจุบัน พบว่า โรคที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้คือกลุ่มโรคไม่ติดต่อซึ่งได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจหลอดเลือด และโรคมะเร็ง เป็นต้น โรคต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นล้วนเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนแปลงไปของบุคคล เช่นขาดการออกกำลังกาย ขาดการบริโภคอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการที่เหมาะสมและปลอดสารพิษ ขาดการพักผ่อน เป็นต้น ข้อมูลจากสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข รายงานอัตราตายของประชากรไทยในปี 2558 จำแนกตามสาเหตุการตายของที่สำคัญต่อประชากร 100,000 คน ดังนี้ 1.มะเร็งทุกชนิด 112.8 คน ต่อประชากร 100,000 คน 2.โรคหลอดเลือดในสมอง 43.3 คน ต่อประชากร 100,000 คน 3.ปอดอักเสบ 42.1 คน ต่อประชากร 100,000 คน 4.โรคหัวใจขาดเลือด 29.9 คน ต่อประชากร 100,000 คน 5.อุบัติเหตุจากการคมนาคมขนส่งทางบก 22.3 คน ต่อประชากร 100,000 คน 6.เบาหวาน 19.4 คน ต่อประชากร 100,000
จากสถานการณ์ที่ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นจึงควรที่จะส่งเสริมมาตรการในการดูแลสุขภาพที่ตัวบุคคล และสังคมในภาพรวมเป็นสำคัญให้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการคงไว้ซึ่งการมีสุขภาพดีไว้ให้นานที่สุด ดังนั้นการออกกำลังกายที่เหมาะสมสม่ำเสมอ และการหลักการ 6 อ. ที่จะนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมเพื่อเป็นแนวทางในการดูแลสุขภาพตนเองในระยะยาวซึ่งประกอบด้วย การออกกำลังกาย อาหารปลอดภัย อารมณ์และสุขภาพจิต อนามัยชุมชน และอโรคยา จึงเป็นวิธีการที่ง่าย และสะดวกที่สุดในการปรับใช้ในชีวิตประจำวันซึ่งให้เริ่มจากการจัดกิจกรรมออกกำลังกายเป็นเรื่องแรก และบูรณาการกับกิจกรรมอื่นๆ ที่จำเป็นในการสร้างสุขภาพของบุคคลครอบครัวและชุมชน ให้ภาครัฐสนับสนุนองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้าง และพัฒนาความเข้มแข็งของประชนที่จะร่วมใจแก้ปัญหาสุขภาพของตนเอง และชุมชนโดยมีเป้าหมายส่งเสริมให้คนไทยอายุ 6 ปีขึ้นไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3วัน วันละ 30 นาที ด้วยการออกกำลังกายแบบต่างๆ เช่น การเดิน วิ่ง และปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิคเป็นต้น การเดินวิ่ง เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพกาย และสุขภาพจิตอีกทั้งยังเป็นการประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจุดประกายและเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เยาวชน ประชาชนหรือผู้ที่พบเห็นทั่วไปได้ตระหนักถึงประโยชน์ของการออกกำลังกายซึ่งสอดคล้องกับ สํานักส่งเสริมสุขภาพ กรมสุขภาพ ( 2543 : 14-19 ) ได้กล่าวว่า บทบาทของการเคลื่อนไหวของการออกกําลังกายอย่างสม่ำเสมอทําให้เเกิดความแข็งแรงสมบูรณ์ของร่างกายในด้านการป้องกันโรคคือ ช่วยลดความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อโรคเรื้อรังที่สําคัญ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง ความอ้วน เป็นต้น อันเป็นผลมาจากขาดหรือเคลื่อนไหวออกกําลังกายน้อย
ดังนั้นชมรมเดินวิงเพื่อสุขภาพตำบลละงู จึงเล็งเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย และหลักการ 6 อ.ที่กล่าวมาแล้วข้างต้นว่า จะเป็นวิธีการหนึ่งที่จะส่งเสริมให้ประชาชนมีภาวะสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนปลอดภัยจากโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของประชาชนในตำบลละงูกันเองโดยไม่หวังพึ่งพิงแต่ภาครัฐอย่างเดียว ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพตำบลละงู จึงได้จัดทำกิจกรรมโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่ง และการอบรมให้ความรู้ในเรื่อง 6 อ. ให้กับประชาชนในพื้นที่ตำบลละงูขึ้น

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่งที่เหมาะสมกับโรค เหมาะสมกับวัย และหลักการ 6 อ.
  1. ร้อยละ 70 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมโครงการมีความความเข้าใจเกี่ยวกับ ประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่งที่เหมาะสมกับโรค  เหมาะสมกับวัย และหลักการ 6 อ.
0.00
2 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในตำบลละงูเกิดความตระหนัก ในการดูแลสุขภาพตนเอง และให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่ง

ร้อยละ 30 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมโครงการมีการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง

0.00
3 เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในตำบลละงูการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพ

ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 149,400.00 2 149,400.00
13 ม.ค. 62 1. ส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่ง และการ อบรมให้ความรู้ในเรื่อง 6 อ. 0 95,000.00 95,000.00
14 ม.ค. 62 - 30 ก.ย. 62 2. กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเปลี่ยนชีวิต 0 54,400.00 54,400.00

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่งที่เหมาะสมกับตนเอง เหมาะสมกับโรค เหมาะสมกับวัย และหลักการ 6 อ.
  2. ประชาชนในตำบลละงูเกิดความตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเอง และให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง
  3. ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ประชาชนมีการรวมตัวกันทำกิจกรรมที่ส่งเสริมการมีสุขภาพดีของประชาชนในตำบลละงู
stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2561 00:00 น.