กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ละงู

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่ง และการอบรมให้ความรู้ในเรื่อง 6 อ.

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ละงู

ชมรมเดินวิ่งสร้างเสริมสุขภาพตำบลละงู

1.นายบุญญา สองเมือง
2.นายอาบาส เกษา
3.นายพรเทพ หนูชูสุข
4.นายการันต์ หมันหย่อง
5.นายกอซีย์ แอหลัง

ตำบลละงู อำเภอละงู จังหวัดสตูล

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

สุขภาพที่ดีเป็นสิ่งที่ทุกคนพึงปรารถนา และเป็นเป้าหมายสูงสุดที่ทุกคนต้องการ การมีสุขภาพที่ดีมิได้หมายถึงเพียงการมีหลักประกันในการเข้าถึงบริการสุขภาพเท่านั้น ต้องขึ้นอยู่กับประชาชนรู้จักการดูแลสุขภาพของตนเอง เพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรงอยู่เสมอ องค์การอนามัยโลกได้ให้คำจำกัดความของการมีสุขภาพดีไว้ว่า สุขภาพดีคือการมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตและสวัสดิภาพทางสังคม อยู่ในสภาพดี ไม่ได้หมายความเพียงว่า ไม่มีการเจ็บป่วยหรือไม่มีทุกข์กังวลกับการเจ็บป่วยเท่านั้น แต่เนื่องจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน ดังจะเห็นได้จากบริบทการทำงาน เศรษฐกิจ และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป มีการแข่งขันทั้งทางด้านข่าวสารสารสนเทศและเทคโนโลยี ทำให้วิถีชีวิตของคนในสังคมต้องเร่งรีบและแข่งขันตามกลไกเศรษฐกิจ แต่ในความเจริญนั้นก่อให้เกิดปัญหาต่างๆเกิดขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอาชญากรรม สุขภาพทั้งร่างกายจิตใจ ปัญหาหมอเถื่อน แต่ระบบเศรษฐกิจนั้นยังคงดำเนินไปเรื่อยๆ โดยที่ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดคือทรัพยากรมนุษย์นั้นไม่ยั่งยืนและพัฒนาขึ้น เพราะร่างกายมนุษย์เสื่อมลงตามกาลเวลา ประกอบกับมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น แต่เวลาในการดูแลสุขภาพของตนเองกลับน้อยลง เกิดปัญหาด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนหันไปพึ่งพาสินค้าที่จะทำให้สุขภาพดีจากสื่อต่างๆ เช่นยาลดความอ้วน น้ำสมุนไพรต่างๆ ซึ่งไม่จำเป็นและมีราคาแพง และจากสถานการณ์โรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทยในปัจจุบัน พบว่า โรคที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้คือกลุ่มโรคไม่ติดต่อซึ่งได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจหลอดเลือด และโรคมะเร็ง เป็นต้น โรคต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นล้วนเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันที่เปลี่ยนแปลงไปของบุคคล เช่นขาดการออกกำลังกาย ขาดการบริโภคอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการที่เหมาะสมและปลอดสารพิษ ขาดการพักผ่อน เป็นต้น ข้อมูลจากสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข รายงานอัตราตายของประชากรไทยในปี 2558 จำแนกตามสาเหตุการตายของที่สำคัญต่อประชากร 100,000 คน ดังนี้ 1.มะเร็งทุกชนิด 112.8 คน ต่อประชากร 100,000 คน 2.โรคหลอดเลือดในสมอง 43.3 คน ต่อประชากร 100,000 คน 3.ปอดอักเสบ 42.1 คน ต่อประชากร 100,000 คน 4.โรคหัวใจขาดเลือด 29.9 คน ต่อประชากร 100,000 คน 5.อุบัติเหตุจากการคมนาคมขนส่งทางบก 22.3 คน ต่อประชากร 100,000 คน 6.เบาหวาน 19.4 คน ต่อประชากร 100,000
จากสถานการณ์ที่ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นจึงควรที่จะส่งเสริมมาตรการในการดูแลสุขภาพที่ตัวบุคคล และสังคมในภาพรวมเป็นสำคัญให้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการคงไว้ซึ่งการมีสุขภาพดีไว้ให้นานที่สุด ดังนั้นการออกกำลังกายที่เหมาะสมสม่ำเสมอ และการหลักการ 6 อ. ที่จะนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมเพื่อเป็นแนวทางในการดูแลสุขภาพตนเองในระยะยาวซึ่งประกอบด้วย การออกกำลังกาย อาหารปลอดภัย อารมณ์และสุขภาพจิต อนามัยชุมชน และอโรคยา จึงเป็นวิธีการที่ง่าย และสะดวกที่สุดในการปรับใช้ในชีวิตประจำวันซึ่งให้เริ่มจากการจัดกิจกรรมออกกำลังกายเป็นเรื่องแรก และบูรณาการกับกิจกรรมอื่นๆ ที่จำเป็นในการสร้างสุขภาพของบุคคลครอบครัวและชุมชน ให้ภาครัฐสนับสนุนองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้าง และพัฒนาความเข้มแข็งของประชนที่จะร่วมใจแก้ปัญหาสุขภาพของตนเอง และชุมชนโดยมีเป้าหมายส่งเสริมให้คนไทยอายุ 6 ปีขึ้นไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3วัน วันละ 30 นาที ด้วยการออกกำลังกายแบบต่างๆ เช่น การเดิน วิ่ง และปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิคเป็นต้น การเดินวิ่ง เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ดีต่อสุขภาพกาย และสุขภาพจิตอีกทั้งยังเป็นการประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจุดประกายและเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เยาวชน ประชาชนหรือผู้ที่พบเห็นทั่วไปได้ตระหนักถึงประโยชน์ของการออกกำลังกายซึ่งสอดคล้องกับ สํานักส่งเสริมสุขภาพ กรมสุขภาพ ( 2543 : 14-19 ) ได้กล่าวว่า บทบาทของการเคลื่อนไหวของการออกกําลังกายอย่างสม่ำเสมอทําให้เเกิดความแข็งแรงสมบูรณ์ของร่างกายในด้านการป้องกันโรคคือ ช่วยลดความเสี่ยง และปัจจัยที่ก่อโรคเรื้อรังที่สําคัญ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง ความอ้วน เป็นต้น อันเป็นผลมาจากขาดหรือเคลื่อนไหวออกกําลังกายน้อย
ดังนั้นชมรมเดินวิงเพื่อสุขภาพตำบลละงู จึงเล็งเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย และหลักการ 6 อ.ที่กล่าวมาแล้วข้างต้นว่า จะเป็นวิธีการหนึ่งที่จะส่งเสริมให้ประชาชนมีภาวะสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืนปลอดภัยจากโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพของประชาชนในตำบลละงูกันเองโดยไม่หวังพึ่งพิงแต่ภาครัฐอย่างเดียว ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพตำบลละงู จึงได้จัดทำกิจกรรมโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่ง และการอบรมให้ความรู้ในเรื่อง 6 อ. ให้กับประชาชนในพื้นที่ตำบลละงูขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่งที่เหมาะสมกับโรค เหมาะสมกับวัย และหลักการ 6 อ.
  1. ร้อยละ 70 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมโครงการมีความความเข้าใจเกี่ยวกับ ประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่งที่เหมาะสมกับโรค  เหมาะสมกับวัย และหลักการ 6 อ.
0.00
2 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในตำบลละงูเกิดความตระหนัก ในการดูแลสุขภาพตนเอง และให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่ง

ร้อยละ 30 ของผู้เข้าร่วมกิจกรรมโครงการมีการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง

0.00
3 เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในตำบลละงูการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาพ

ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ประชาชนทั่วไป 700

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1. ส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่ง และการ อบรมให้ความรู้ในเรื่อง 6 อ.

ชื่อกิจกรรม
1. ส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่ง และการ อบรมให้ความรู้ในเรื่อง 6 อ.
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.1 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกาย และหลัก6 อ. - ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 1 คน 5 ชั่วโมงๆละ600 บาทเป็นเงิน 3,000 บาท ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 700คนๆละ 25 บาท 2 มื้อ เป็นเงิน 35,000 บาท
-ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 700 คนๆละ 50บาท 1 มื้อ เป็นเงิน 35,000 บาท
-ค่าป้ายไวนิลโครงการ จำนวน 4 ป้าย เป็นเงิน 4,000บาท
- ค่าซุ้มบอลลูนปล่อยตัวพร้อมติดตั้ง เป็นเงิน 10,000 บาท - ค่าเช่าเครื่องเสียง เป็นเงิน 5,000 บาท - ค่าวัสดุอุปกรณ์สิ้นเปลือง 3,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่งที่เหมาะสมกับตนเอง เหมาะสมกับโรค เหมาะสมกับวัย และหลักการ 6 อ.
  2. ประชาชนในตำบลละงูเกิดความตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเอง และให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง
  3. ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ประชาชนมีการรวมตัวกันทำกิจกรรมที่ส่งเสริมการมีสุขภาพดีของประชาชนในตำบลละงู
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
95000.00

กิจกรรมที่ 2 2. กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเปลี่ยนชีวิต

ชื่อกิจกรรม
2. กิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเปลี่ยนชีวิต
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

2.1 รับสมัครบุคคลที่สนใจอยากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและอยากออกกำลังกายด้วยการวิ่งโดยจะจัดกิจกรรมการออกกำลังกายโดยผู้เชี่ยวชาญมาให้คำแนะนำ และฝึกปฏิบัติเป็นประจำเดือนละ 1 ครั้ง รวม 8 เดือน
- ค่าวิทยากรวันละ 3 ชั่วโมง จำนวน 1 คน 600 บาท เป็นเงิน 1,800 บาท จำนวน 8 ครั้ง รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 14,400 บาท - ค่าอาหารว่างจำนวน 50 คนๆละ 2 มื้อๆละ 25 บาท เป็นเงิน 2,500 บาท จำนวน 8 ครั้ง รวมเป็นเงิน 20,000 บาท - ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 50 คนๆละ 50 บาท เป็นเงิน 2,500 บาท จำนวน 8 ครั้ง รวมเป็นเงิน 20,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  • กลุ่มเป้าหมายที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรมสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตนเองออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน ครั้งละไม่ต่ำกว่า 30 นาที
  • เกิดการรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพร่วมกันในชุมชน
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
54400.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 149,400.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วยการเดินวิ่งที่เหมาะสมกับตนเอง เหมาะสมกับโรค เหมาะสมกับวัย และหลักการ 6 อ.
2. ประชาชนในตำบลละงูเกิดความตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเอง และให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง
3. ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ประชาชนมีการรวมตัวกันทำกิจกรรมที่ส่งเสริมการมีสุขภาพดีของประชาชนในตำบลละงู


>