กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองกันตัง


“ โครงการเสริมพลัง ปรับเปลี่ยนผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ป้องกันภัยโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง ปี 2562 ”

ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

หัวหน้าโครงการ
นางสุพรรณนิกา ลีลาสำราญ

ชื่อโครงการ โครงการเสริมพลัง ปรับเปลี่ยนผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ป้องกันภัยโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง ปี 2562

ที่อยู่ ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ 62-L6895-01-10 เลขที่ข้อตกลง

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 18 มกราคม 2562 ถึง 30 สิงหาคม 2562


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการเสริมพลัง ปรับเปลี่ยนผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ป้องกันภัยโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง ปี 2562 จังหวัดตรัง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองกันตัง ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการเสริมพลัง ปรับเปลี่ยนผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ป้องกันภัยโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง ปี 2562



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการเสริมพลัง ปรับเปลี่ยนผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ป้องกันภัยโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง ปี 2562 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง รหัสโครงการ 62-L6895-01-10 ระยะเวลาการดำเนินงาน 18 มกราคม 2562 - 30 สิงหาคม 2562 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 20,950.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองกันตัง เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

โรคหัวใจและหลอดเลือด คือโรคที่เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดส่งผลให้หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะสำคัญในร่างกายอุดตัน หรืออาจเสี่ยงถึงขั้นเส้นเลือดแตก โดยเฉพาะหากเกิดกับหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง หรือหัวใจ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้  ปัจจุบัน  โรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตพลเมืองโลกมากที่สุด จากสถิติพบว่า ในทุก ๆ 2 วินาที จะมีคนเสียชีวิตด้วยโรคนี้ 1 คน องค์การอนามัยโลกได้ทำนายไว้ว่าในปี พ.ศ.2573 ประชากรโลกจำนวน 23 ล้านคนจะเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ โดยร้อยละ 85 อยู่ในประเทศกำลังพัฒนา ประเทศไทยคาดว่ามีผู้ป่วยรายใหม่ในแต่ละปี 150,000 ราย โรคหัวใจและหลอดเลือดเกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายประการ ได้แก่ ปัจจัยส่วนบุคคลด้านอายุและเพศ ปัจจัยด้านพฤติกรรม เช่น การออกกำลังกาย อาหาร การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา และปัจจัยทางกายภาพ เช่น ความดันโลหิต ระดับไขมันในเลือด และเบาหวาน ปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นความเสี่ยงของแต่ละบุคคลในการนำไปสู่โรคหัวใจและหลอดเลือดในระดับที่แตกต่างกัน ซึ่งบุคคลที่มีหลายปัจจัยร่วมกัน จะมีโอกาสเสี่ยงต่อโรคมากขึ้น จากข้อมูลระบบสุขภาพ เขต 12 จ.ตรัง ปี 2561 มีรายงานว่า ในเขตเทศบาลเมืองกันตัง มีจำนวนผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ที่ขึ้นทะเบียนและอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบที่ยังไม่ป่วยด้วย CVD ได้รับการประเมินโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD Risk) จำนวน 407 คน พบว่า ผลการประเมินส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่ำ (< 10%) จำนวน 318 คน รองลงมาคือ เสี่ยงปานกลาง (10 ≤ 20 %) จำนวน 78 คน เสี่ยงสูง (20 ≤ 30 %) จำนวน 11 คน ตามลำดับ เทศบาลเมืองกันตัง เล็งเห็นถึงความสำคัญในการดูแลป้องกันผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนของโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง จึงได้จัดทำโครงการขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงมีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเอง เพื่อป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง ป้องกันการเกิดความพิการหรือสูญเสียชีวิตได้ในระดับหนึ่ง

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ได้รับความรู้ มีความเข้าใจ เกิดความตระหนักถึงความสำคัญ และจำเป็นในการดูแลสุขภาพตนเองป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์ /อัมพาต) โรคหัวใจ โรคไตวาย
  2. เพื่อลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์/ อัมพาต) โรคหัวใจ และโรคไตวาย ในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ
  2. กิจกรรมติดตามเยี่ยมบ้าน

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 60
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่มีผลการคัดกรอง CVD Risk ≥ 10 % ที่เข้าอบรม มีความรู้ ความเข้าใจ ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลตนเองมสามารถป้องกันตนเองมิให้เกิดโรค หลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์/ อัมพาต) หัวใจ  โรคไตวาย
  2. อัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์ อัมพาต) หัวใจ โรคไตวายในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 10%

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

1. กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ

วันที่ 26 มีนาคม 2562

กิจกรรมที่ทำ

  • ลงทะเบียน/ประเมินความเสี่ยงและพฤติกรรมสุขภาพผู้เข้ารับการอบรม
  • พิธีเปิด
  • บรรยาย เรื่องโรคความดันโลหิตสูงกับโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง
  • พักรับประทานอาหารว่าง
  • บรรยาย เรื่อง การสร้างเกราะป้องกันภัยห่างไกลโรคแทรกซ้อน และการเล่าเรื่องผ่านประสบการณ์จริง...ผ่านผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง
  • พักรับประทานอาหารกลางวัน
  • บรรยายเรื่อง การประเมินความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองของผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง
  • แบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้  4 ฐาน ได้แก่  ฐานกินยาถูกต้อง  ถูกวิธี...ชีวีปลอดจากโรคแทรกซ้อน  ฐานปรับเปลี่ยนอาหาร ..ลดโรคแทรกซ้อน  ฐานสมาธิบำบัด (SKT).... ลดความดันโลหิตสูง  และฐานปรับเปลี่ยนออกกำลังกาย... ห่างภัยโรคแทรกซ้อน
  • ตอบข้อซักถามและสรุปผลการเรียนรู้/ประเมินความพึงพอใจ

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

  1. จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่มารับการรักษาที่ศูนย์บริการสาธารณสุข  เทศบาลเมืองกันตังและรับบริการที่คลินิก โรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน จำนวน 60 คน เมื่อวันที่  26  มีนาคม  2562  ณ  อาคารคอซิมบี๊  เทศบาลเมืองกันตัง  ในเรื่องความรู้เกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูงและโรคแทรกซ้อน  การประเมินความเสี่ยงจากโรคหัวใจและหลอดเลือด การสร้างเกราะป้องกันภัยห่างไกลโรคแทรกซ้อน และการเล่าเรื่องผ่านประสบการณ์จริง...ผ่านผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง  พร้อมแบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ๔  ฐาน ได้แก่  ฐานกินยาถูกต้อง  ถูกวิธี...ชีวีปลอดจากโรคแทรกซ้อน  ฐานปรับเปลี่ยนอาหาร ..ลดโรคแทรกซ้อน  ฐานสมาธิบำบัด (SKT).... ลดความดันโลหิตสูง  และฐานปรับเปลี่ยนออกกำลังกาย... ห่างภัยโรคแทรกซ้อน โดยทีมวิทยากรจากโรงพยาบาลกันตัง
  2. มีการประเมินความพึงพอใจในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการ  ผู้เข้าร่วมประชุมตอบ กลับใบประเมินความพึงพอใจ  จำนวน  54  คน สามารถสรุปผลได้ดังนี้  ผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่  มีระดับความพึงพอใจโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมาก  คิดเป็นร้อยละ  82.2  มีความพึงพอใจมากที่สุดคือ  ด้านวิทยากรและกิจกรรมการเรียนรู้  คิดเป็นร้อยละ  87.4  รองลงมา คือด้านความรู้ ความเข้าใจ มีความพึงพอใจมาก  คิดเป็นร้อยละ  82  เช่นเดียวกับด้านสถานที่ /ระยะเวลา/อาหาร มีความพึงพอใจมาก  และด้านการเตรียมความพร้อม มีความพึงพอใจมากเช่นกัน  คิดเป็นร้อยละ  81 , 80  ตามลำดับ  ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม  ควรจัดโครงการเช่นนี้ในปีถัดไป

 

60 0

2. กิจกรรมติดตามเยี่ยมบ้าน

วันที่ 14 มิถุนายน 2562

กิจกรรมที่ทำ

  • ประสานงาน อสม./ผู้ป่วย/ทีมสหวิชาชีพ รพ.กันตัง
  • ลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน

ผลผลิต/ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่ไม่สามารถควบคุมอาการของโรคได้ และติดตามเยี่ยมฟื้นฟูสมรรถภาพ เพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำซึ่งมีผู้ป่วยได้รับการติดตาม/เยี่ยมบ้าน ฟื้นฟูสมรรถภาพ เพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำ  จำนวน 39 ราย

 

0 0

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่มารับการรักษาที่ศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลเมืองกันตังและรับบริการที่คลินิก โรงพยาบาลรัฐหรือเอกชน จำนวน 60 คน เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 ณ อาคารคอซิมบี๊ เทศบาลเมืองกันตัง  แต่มีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 66 คน ในเรื่องความรู้เกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูงและโรคแทรกซ้อน การประเมินความเสี่ยงจากโรคหัวใจและหลอดเลือด การสร้างเกราะป้องกันภัยห่างไกลโรคแทรกซ้อน และการเล่าเรื่องผ่านประสบการณ์จริง...ผ่านผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง พร้อมแบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ๔ ฐาน ได้แก่  ฐานกินยาถูกต้อง ถูกวิธี...ชีวีปลอดจากโรคแทรกซ้อน ฐานปรับเปลี่ยนอาหาร ..ลดโรคแทรกซ้อน ฐานสมาธิบำบัด (SKT).... ลดความดันโลหิตสูง และฐานปรับเปลี่ยนออกกำลังกาย... ห่างภัยโรคแทรกซ้อน โดยทีมวิทยากรจากโรงพยาบาลกันตัง
  2. มีการประเมินความพึงพอใจในการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการ ผู้เข้าร่วมประชุมตอบ กลับใบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 54 คน สามารถสรุปผลได้ดังนี้ ผู้เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่  มีระดับความพึงพอใจโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ 82.2 มีความพึงพอใจมากที่สุดคือ ด้านวิทยากรและกิจกรรมการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 87.4 รองลงมา คือด้านความรู้ ความเข้าใจ มีความพึงพอใจมาก คิดเป็นร้อยละ 82 เช่นเดียวกับด้านสถานที่ /ระยะเวลา/อาหาร มีความพึงพอใจมาก และด้านการเตรียมความพร้อม มีความพึงพอใจมากเช่นกัน คิดเป็นร้อยละ 81 , 80 ตามลำดับ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม ควรจัดโครงการเช่นนี้ในปีถัดไป
  3. ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่ไม่สามารถควบคุมอาการของโรคได้ และติดตามเยี่ยมฟื้นฟูสมรรถภาพ เพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำซึ่งมีผู้ป่วยได้รับการติดตาม/เยี่ยมบ้าน ฟื้นฟูสมรรถภาพ เพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำ จำนวน 39 ราย
    1. ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่เข้าอบรม จำนวน 66 คน ได้รับความรู้ และมีความเข้าใจ ในการดูแลตนเองได้ในระดับหนึ่ง โดยมีผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่ควบคุมความดันโลหิตได้ดี (มารับบริการที่ศูนย์บริการสาธารณสุขฯ) จำนวน 143 คน คิดเป็นร้อยละ 72.96 และผู้ป่วยที่อยู่ในเขตรับผิดชอบที่ควบคุมความดันโลหิตได้ดี จำนวน 514 คน คิดเป็นร้อยละ 36.33
    2. อัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์ อัมพาต) หัวใจ โรคไตวายในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงไม่เกิน 10% จากผลการดำเนินงานพบว่า

- อัตราป่วยโรคหลอดเลือดสมอง คิดเป็นร้อยละ 0.47
- ในปีงบประมาณ 2562 พบผู้ป่วยรายใหม่โรคหลอดเลือดสมองจำนวน 10 ราย
- อัตราอุบัติใหม่ของโรคหลอดเลือดสมอง คิดเป็นร้อยละ 83.40 (ที่มา : https://trg.hdc.moph.go.th ฐานข้อมูลสาธารณสุขจังหวัด (43 แฟ้ม) 6. สรุปค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ จำนวน 20,950.- บาท ดังนี้ - ค่าสมนาคุณวิทยากร  เป็นเงิน  7,200 บาท - ค่าอาหารกลางวัน  เป็นเงิน  4,200 บาท   - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม  เป็นเงิน  3,600 บาท - ค่ากระเป๋าใส่เอกสารพร้อมสกรีน  เป็นเงิน  3,000 บาท - ค่าเอกสารประกอบการอบรม/แบบประเมิน  เป็นเงิน    720 บาท - ค่าป้ายโครงการและสื่อประชาสัมพันธ์  เป็นเงิน  1,350 บาท - ค่าวัสดุอุปกรณ์/อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นเงิน    880 บาท

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ได้รับความรู้ มีความเข้าใจ เกิดความตระหนักถึงความสำคัญ และจำเป็นในการดูแลสุขภาพตนเองป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์ /อัมพาต) โรคหัวใจ โรคไตวาย
ตัวชี้วัด :
0.00

 

2 เพื่อลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์/ อัมพาต) โรคหัวใจ และโรคไตวาย ในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง
ตัวชี้วัด : อัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์ อัมพาต) โรคหัวใจ โรคไตวาย ในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงที่เข้าร่วมกิจกรรมไม่เกิน 10 %
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 60 66
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 60 66
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง  ได้รับความรู้ มีความเข้าใจ เกิดความตระหนักถึงความสำคัญ และจำเป็นในการดูแลสุขภาพตนเองป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์ /อัมพาต)  โรคหัวใจ  โรคไตวาย (2) เพื่อลดอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง (อัมพฤกษ์/ อัมพาต) โรคหัวใจ และโรคไตวาย ในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ (2) กิจกรรมติดตามเยี่ยมบ้าน

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการเสริมพลัง ปรับเปลี่ยนผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ป้องกันภัยโรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง ปี 2562 จังหวัด ตรัง

รหัสโครงการ 62-L6895-01-10

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางสุพรรณนิกา ลีลาสำราญ )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด