กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ผลการดำเนินงาน โครงการฝึกอบรมเด็กและเยาวชนทักษะการเอาตัวรอดในน้ำและการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำ โดยกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลแป-ระ จัดกิจกรรมตามแผนงาน วันที่ 22 – 23 มิถุนายน 2562 ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษาองค์การบิหารส่วนตำบลแป-ระ และสระน้ำโรงเรียนบ้านวังปริง ได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก มีเด็กและเยาวชน เข้าร่วมโครงการรวม 47 คน ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ที่ 40 คน โดยมีทีมวิทยากรจากมูลนิธิร่มไทร จังหวัดสตูล เป็นวิทยากรและอาสากู้ชีพของ อบต.แป-ระ เป็นผู้ช่วยวิทยากร ตลอดการฝึกอบรม ซึ่งการประเมินความรู้และทักษะของผู้เข้าอบรมโดยทีมวิยากร จำแนกเป็น 2 ส่วน ดังนี้ 1) การประเมินความรู้ในทักษะการเอาตัวรอดในน้ำของผู้เข้าอบรม โดยทีมวิทยากร ซึ่งเป็นการสังเกตจากภาคปฏิบัติ การช่วยคนตกน้ำโดยวิธี ตะโกน โยน ยื่นทั้งมีอุปกรณ์และไม่มีอุปกรณ์ การลอยตัวในน้ำในท่าต่างๆ และการเคลื่อนตัวไปในน้ำในท่าต่างๆ ผู้เข้าอบรมปฏิบัติได้ร้อยละ 100 ซึ่งประเมินได้ว่าผู้เข้าอบรมมีความรู้ในทักษะการเอาตัวรอดในน้ำได้ร้อยละ 100 2) การประเมินความรู้ด้านการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำ หรือการช่วยฟื้นคืนชีพ (CPR) ของผู้เข้ารับการอบรม โดยทีมวิทยากร เป็นการทดสอบจากภาคปฏิบัติ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การช่วยฟื้นคืนชีพ ผู้เข้าอบรมปฏิบัติได้รอยละ 100
จากการประเมินผู้เข้าอบรมจากภาคปฏิบัติ โดยทีมวิทยากรในประเด็นหลัก ๆ ได้แก่ การลอยตัวในน้ำ , การ CPR , ตะโกน โยน ยื่น , การลอยตัวในน้ำ , การเคลื่อนตัวไปในน้ำ , การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำ , การปฐมพยาบาลเบื้องต้นและการช่วยพื้นคืนชีพ ซึ่งผู้เข้าร่วมฯ ปฏิบัติได้ร้อยละ 100 จากการประเมินของทีมวิทยากรโดยการสังเกต จะเห็นได้ว่าผู้เข้าร่วมอบรมสามารถเรียนรู้และฝึกทักษะได้อย่างรวดเร็วและนำความรู้ที่ได้รับไปฝึกฝนต่อยอดเพื่อใช้เอาตัวรอดจากการจมน้ำได้ในอนาคต 2. ผลสัมฤทธิ์ตามวัตถุประสงค์/ตัวชี้วัด 2.1 การบรรลุตามวัตถุประสงค์ บรรลุตามวัตถุประสงค์ • ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ เพราะ ........................................................................................................ 2.2 จำนวนผู้เข้าร่วมใน แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
จำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ 40 คน มีผู้เข้ารับการอบรม จำนวน 47 คน เกินกว่าเป้าหมาย 3. การเบิกจ่ายงบประมาณ งบประมาณที่ได้รับการอนุมัติ            34,432.00 บาท งบประมาณเบิกจ่ายจริง  29,932.00 บาท  คิดเป็นร้อยละ  86.93 งบประมาณเหลือส่งคืนกองทุนฯ    4,500.00 บาท  คิดเป็นร้อยละ  13.07

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

อุบัติเหตุทางน้ำเกิดขึ้นได้เสมอและเป็นความเสี่ยงหากไม่มีทักษะในการว่ายน้ำหรือทักษะการเอาตัวรอดในน้ำและรวมถึงทักษะการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำ การสูญเสียที่ไม่ควรจะเสียลดลงได้หากมีการป้องกัน รายงานจากกระทรวงสาธารณสุขในปี พ.ศ.2560 พบว่าการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางน้ำของเด็กอายต่ำกว่าอายุ 15 ปี สถิติในประเทศไทยเด็กในอายุดังกล่าวจะเสียชีวิตเฉลี่ยปีละ 1,400 คน หมายถึงวันละเกือบ 4 คน ซึ่งเป็นอัตราเฉลี่ยที่สูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับการเสียชีวิตทุกสาเหตุ สำหรับช่วงเวลาที่เด็กเสียชีวิตจาการจมน้ำมากที่สุดจะเป็นเดือนเมษายน โดยมีสถิติสูงถึง 182 คน รองลงมาจะเป็นเดือนมีนาคม 148 คน และเดือนพฤษภาคม  141 คน เด็กที่มีกลุ่มเสี่ยงมากที่สุดอยู่ระหว่างอายุ 1-9 ปี รองลงมา คือ อายุระหว่าง 10-15 ปี จากมูลเหตุดังกล่าวหากจะป้องกันการเสียชีวิตหรือลดอัตราการตายจากการจมน้ำของเด็ก จำเป็นจะต้องฝึกทักษะให้เด็กในกลุ่มเสี่ยงได้เรียนรู้การเอาตัวรอดในน้ำ หรือ”ว่ายน้ำเป็นและเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีช่วยชีวิตคนจากการจมน้ำแบบวิธีช่วยเหลือมาตรฐานสากล โดยใช้อุปกรณ์ใกล้มือ ถึงแม้ว่าปัจจุบันในพื้นที่ตำบลแป-ระ ยังไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ต้องมีการเฝ้าระวังและฝึกอบรมการ เอาตัวรอดของเด็กกลุ่มเสี่ยง
จากปัญหาดังกล่าว กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนตำบลแป-ระ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหา จึงจัดทำโครงการฝึกอบรมเด็กและเยาวชนทักษะการเอาตัวรอด  ในน้ำและการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำ ในปีงบประมาณ 2562 ขึ้น 2.วัตถุประสงค์หลัก/ตัวชี้วัด 2. เพื่อฝึกอบรมการเอาตัวรอดในน้ำให้แก่เด็กและเยาวชน 2.1 ตัวชี้วัดความสำเร็จ เด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้การเอาตัวรอดในน้ำได้ไม่น้อยกว่า    ร้อยละ 70 ประเมินโดยการทดสอบจากภาคปฏิบัติ 2. เพื่อฝึกทักษะการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำให้แก่เด็กและเยาวชน 2.1 ตัวชี้วัดความสำเร็จ เด็กและเยาวชนมีทักษะการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำได้ไม่น้อยกว่า    ร้อยละ 60 ประเมินโดยการทดสอบจากภาคปฏิบัติ

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh