กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

directions_run

โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งเรียนรู้การทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นและฝึกทักษะการนวดผ่อนคลายเบื้องต้นสำหรับผู้สูงอายุ ปี ๒๕๖๒

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ ชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งเรียนรู้การทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นและฝึกทักษะการนวดผ่อนคลายเบื้องต้นสำหรับผู้สูงอายุ ปี ๒๕๖๒
รหัสโครงการ 62 - L8426 - 2 - 02
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็ง
วันที่อนุมัติ 19 มีนาคม 2562
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 10 เมษายน 2562 - 11 เมษายน 2562
กำหนดวันส่งรายงาน 10 พฤษภาคม 2562
งบประมาณ 21,130.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายชม ศรีชัย
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส
ละติจูด-ลองจิจูด 6.283,101.775place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานผู้สูงอายุ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มผู้สูงอายุ 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มผู้สูงอายุ :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยกำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นสังคมที่มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปมากกว่าประชากรวัยหนุ่มสาว โดยหน่วยงานต่าง ๆ ได้ร่วมกันดำเนินงานเพื่อคุ้มครอง ส่งเสริม และสนับสนุนสถานภาพ บทบาท และกิจกรรมของผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีโอกาสพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆซึ่งกันและกัน เนื่องจากผู้สูงอายุเป็นวัยที่ความยืดหยุ่นของร่างกายเริ่มเสื่อมถอย ประกอบกับมีโรคภัยต่าง ๆ เข้ามารุมเร้าในชีวิต เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ปวดเมื่อยไม่มีแรง อัมพฤกษ์ อัมพาต กระดูกและไขข้อไม่สามารถทำงานได้ดีเหมือนเดิม การดูแลสุขภาพเบื้องต้นด้วยสมุนไพรซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีอยู่ในพื้นที่ เช่นการนำใบหญ้านาง ใบเตยและสมุนไพรอื่นๆ มาทำน้ำสมุนไพรดื่ม จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ผู้สูงอายุให้ความสำคัญและให้ความสนใจ โดยในปี 2561 ชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งมีมติเห็นชอบให้ทางชมรมจัดอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพโดยจัดทำโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งดูแลสุขภาพด้วยภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้าน โดยใช้ สมุนไพรใกล้ตัว ปี 2561 ซึ่งผู้สูงอายุที่ผ่านการอบรมได้หันมาบริโภคสมุนไพรมากขึ้น สามารถแนะนำคนอื่น ๆ ได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุในพื้นที่บ้านทุ่งเกร็งอย่างต่อเนื่อง ชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็ง จึงมีมติเห็นชอบให้ทางชมรมจัดอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพ โดยใช้มะพร้าว ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่หาง่ายและมีอยู่มากในพื้นที่มาทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น และการส่งเสริมความรู้ด้านการนวดเบื้องต้นสำหรับผู้สูงอายุ ช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลตัวเองเบื้องต้นเมื่อรู้สึกเมื่อยล้าหรือมีความเครียดด้านร่างกายและจิตใจ
ดังนั้นสมาชิกชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็ง จึงมีมติเห็นชอบให้คณะกรรมการชมรมจัดทำโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งเรียนรู้การทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นและฝึกทักษะการนวดผ่อนคลายเบื้องต้นสำหรับผู้สูงอายุ ปี 2562 ขึ้น เพื่อเป็นการต่อยอดการใช้สมุนไพรดูแลสุขภาพ และการดูแลสุขภาพตนเองเบื้องต้นอย่างง่าย โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานโครงการดังกล่าว จากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลตันหยงลิมอ โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมและทีมงานที่มีความสนใจในเรื่องการดูแลสุขภาพ จำนวน 50 คน ประกอบด้วย สมาชิกชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งทั้งสมาชิกสามัญ สมาชิกสมทบ และสมาชิกกิตติมศักดิ์ กิจกรรมโครงการประกอบด้วย ฟังการบรรยายและฝึกปฏิบัติ ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้มีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ในการดูแลสุขภาพตนเอง อีกทั้งวัสดุและปกรณ์บางรายการที่ใช้ในการดำเนินงาน ที่สามารถหาได้ในหมู่บ้าน ผู้เข้ารับการอบรมร่วมกันจัดหามาเอง เป็นการสร้างความรัก สามัคคี และความมีน้ำใจ ช่วยเหลือกันและกันของสมาชิกในชมรมอีกด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้สูงอายุได้เรียนรู้ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น และเทคนิคการทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

สมาชิกชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งที่ผ่านการอบรมมีความรู้ เรื่องน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น  ร้อยละ 70

35.00
2 เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถนำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นมาประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างเหมาะสม

สมาชิกชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งที่ผ่านการอบรมมีความพึงพอใจ ร้อยละ 70

35.00
3 เพื่อให้ผู้สูงอายุได้เรียนรู้และมีทักษะการนวดผ่อนคลายด้วยตนเองที่ถูกต้อง เหมาะสม

สมาชิกชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งที่ผ่านการอบรมมีความรู้เรื่องการนวดผ่อนคลาย และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม ร้อยละ 70

35.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 21,010.00 2 21,130.00
3 เม.ย. 62 อบรมให้ความรู้ และฝึกทดลองปฏิบัติ 0 11,010.00 11,930.00
3 เม.ย. 62 อบรมให้ความรู้ และฝึกทดลองฝึกปฏิบัติ 0 10,000.00 9,200.00

ขั้นเตรียมการ       1. ประชุมคณะกรรมการชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งเพื่อวางแผนการดำเนินงานโครงการ จัดหาวิทยากร 2. ประชุมสมาชิกชมรมผู้สูงอายุเพื่อเสนอโครงการและแนวทางการดำเนินงานโครงการให้สมาชิกร่วมกันพิจารณา 3. จัดทำโครงการ เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลตันหยงลิมอ 5. ประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อซักซ้อมความเข้าใจ และจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ในการจัดอบรม ขั้นดำเนินการ 1. อบรมให้ความรู้ เรื่องน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น (ความหมาย คุณค่าและประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น  เทคนิคและขั้นตอนการทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น)       2. ฝึกปฏิบัติ การทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น
      3. อบรมให้ความรู้ เรื่องการนวดผ่อนคลายด้วยตนเองสำหรับผู้สูงอายุ (การบริหารโยคะ ป้องกันและบำบัดเส้นเอ็น หรือกระดูกของอวัยวะต่าง ๆ เช่น คอ แขน เอว หลัง เข่า ข้อมือ ข้อเท้า , การเสริมสร้างบุคลิกภาพด้วยท่ายืน นั่ง นอน และการนวดกดจุดลมปราณด้วยตนเอง เพื่อคลายกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น)       4. ฝึกปฏิบัติ การบริหารโยคะ ป้องกันและบำบัดเส้นเอ็น หรือกระดูกของอวัยวะต่าง ๆ เช่น คอ แขน เอว หลัง เข่า ข้อมือ ข้อเท้า , การเสริมสร้างบุคลิกภาพด้วยท่ายืน นั่ง นอน และการนวดกดจุดลมปราณด้วยตนเอง เพื่อคลายกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น
ขั้นหลังดำเนินการ 1. สรุปและประเมินผลโครงการ       2. รายงานผลการดำเนินงานต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลตันหยงลิมอ

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

สมาชิกชมรมผู้สูงอายุบ้านทุ่งเกร็งที่ผ่านการอบรม สามารถนำความรู้เรื่อง น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นและการนวดผ่อนคลายด้วยตนเองสำหรับผู้สูงอายุ มาประยุกต์ใช้ในการดูแลสุขภาพตนเองได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ช่วยให้ตนเองมีสุขภาพที่ดี ร่างกายแข็งแรง สามารถเป็นแบบอย่างให้กับผู้อื่นได้ ด้วยการนำวัตถุดิบในพื้นที่มาใช้ได้อย่างคุ้มค่า และปลอดภัยต่อสุขภาพ

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2562 15:05 น.