กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

1.มีการอบรมพัฒนาศักยภาพของภาคีเครือข่ายในด้านการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชน ได้แก่ อาสาสมัครสุขภาพ กลุ่มเจ้าของร้านชำ เจ้าของแผงลอย และกลุ่มภาคีเครือข่ายผู้นำชุมชน จำนวน 50 คน คิดเป็นร้อยละ 100 กลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการอบรมีความรู้ความเข้าใจในคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องไม่หลงเชื่อโฆษณาที่มีลักษณะโอ้อวดเกิดจริง ในระดับดี ร้อยละ 86
2.ตรวจร้านชำโดยภาคีเครือข่ายการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชน จำนวน 35 ร้าน คิดเป็นร้อยละ 814.39 3.ตรวจสารปนเปื้อนในอาหารในร้านขายของสดและแผงลอยจำหน่ายอาหาร จำนวน 25 ร้าน 125 รายการ ผลการตรวจดังนี้   -ตรวจด้วยชุดทดสอบเบื้องต้นไม่พบสารปนเปื้อน ทั้ง 125 รายการ   -เก็บตัวอย่างส่งตรวจโดยเครือข่ายรถโมบายเคลื่อนที่ของ สสจ. พบยาฆ่าแมลงปนเปื้อนในระดับปลอดภัย จำนวน 2 ตัวอย่าง ในกะหล่ำปลี และผักชี โดยได้แนะนำให้ทางร้านเปลี่ยนแหล่งซื้อผักมราจำหน่าย และประชาสัมพันธ์ในกลุ่มผู้บริโภคให้มีการล้างผักที่ถูกวิธีก่อนนำารับประทาน 4.ตรวจสารปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์สุขภาพ จำนวน 22 รายการผลการตรวจ   -พบสารปรอทปนเปื้อน จำนวน 1 รายการ ในครีมทาหน้าขมิ้นเฮิร์บ 5.ตรวจประเมินร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหาร พร้อมให้คำแนะนำในการปฏิบัติเพื่อให้ผ่านเกณฑ์ตามข้อกำหนดสุขาภิบาลอาหารจำนวน 10 แผง คิดเป็นร้อยละ 100   -ผ่านเกณฑ์ จำนวน 8 แผง คิดเป็นร้อยละ 80   -ไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 2 แผง คิดเป็นร้อยละ 20 6.ตรวจการปนเปื้อนโคลิฟอร์มแบคทีเรียของ ผู้สัมผัสอาหาร อาหาร ภาชนะอุปกรณ์ด้วยน้ำยา SI 2 แก่ร้านอาหารและแผงลอยที่ผ่านการประเมินตามข้อกำหนดสุขภิบาลอาหารได้ผลการตรวจประเมิน ดังนี้   -ผ่านเกณฑ์ จำนวน 7 แผง คิดเป็นร้อยละ 70   -ไม่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 3 แผง ค้ดเป็นร้อยละ 30 7.เกิดภาคีเครือข่ายการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชน โดยมีการจัดตั้งศูนย์แจ้งเตือนภัยเฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนปัญหาผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชน โรงพยาบาลส่งเสรสิมสุขภาพตำบลฉลุง มีเครือข่าย อสม.นักวิทย์ในการดำเนินงาน และคณะกรรมการจากหลายภาคส่วนในชุมชน 8.เกิดองค์กรต้นแบบการใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร 100% จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลฉลุง โรงเรียนบ้านฉลุง กศน.ตำบลฉลุง สนง.นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ มัสยิดฮาลีมาตุสละดียะฮ์ 9.ประชาสัมพันธ์การเลือกบริโภคอาหารที่สะอาด และการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย ผ่านเครือข่ายศูนย์แจ้งเตือนภัยฯ

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 ข้อ 1.เพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้และพัฒนาศักยภาพของภาคีเครือข่ายในด้านการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชน
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจในคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องไม่หลงเชื่อโฆษณาที่มีลักษณะโอ้อวดเกินจริง
0.00

 

2 ข้อ 2.เพื่อสร้างภาคีเครือข่ายในการเฝ้าระวังและตรวจสอบร้านค้าและร้านจำหน่ายอาหารภายในเขตพื้นที่เป้าหมาย
ตัวชี้วัด : เกิดภาคีเครือข่ายการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชน
0.00

 

3 ข้อ 3.เพื่อสร้างองค์กรต้นแบบเลิกการใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร 100%
ตัวชี้วัด : มีหน่วยงาน/องค์กรต้นแบบลด ละ เลิก การใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร อย่างน้อย 1 แห่ง
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50 50
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50 50
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ข้อ 1.เพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้และพัฒนาศักยภาพของภาคีเครือข่ายในด้านการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชน (2) ข้อ 2.เพื่อสร้างภาคีเครือข่ายในการเฝ้าระวังและตรวจสอบร้านค้าและร้านจำหน่ายอาหารภายในเขตพื้นที่เป้าหมาย (3) ข้อ 3.เพื่อสร้างองค์กรต้นแบบเลิกการใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร  100%

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) 1.จัดประชุมให้ความรู้ (2) 2.การตรวจร้านของชำ  และแผงลอย

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh