กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. อบรมเชิงปฏิบัติการ ความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพ การบริการสาธารณสุขที่จำเป็น ตามตารางการอบรม และการฝึกการใช้เครื่องวัดความดันโลหิต การเจาะน้ำตาลในเลือดปลายนิ้วที่ถูกต้อง รวมทั้งการทดสอบคุณภาพ มาตรฐานของเครื่องด้วยตนเอง และวิธีการดูแลรักษาเครื่องมือที่ถูกต้อง เพื่อยืดอายุการใช้งานและมีสามารถตรวจ อ่านค่า ของผู้ป่วยได้แม่นยำ ผู้เข้ารับการอบรม ทั้งสิ้น  8 คน พบว่ามีความรู้ในเรื่องที่อบรม เพิ่มขึ้นและสามารถนำไปปฎิบัติได้ร้อยละ 100

  2. อสม.ให้บริการตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงในพื้นที่ที่รับผิดชอบ โดยคัดกรองในกลุ่มเป้าหมาย ประชาชน อายุ 35 ปีขึ้นไป(ที่ไม่ใช่ผู้ป่วย) ผลการคัดกรองดังนี้

  คัดกรองโรคเบาหวาน ในกลุ่มประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป (ที่ไม่ใช่ผู้ป่วย) คิดเป็นร้อยละ 98.25

  คัดกรองโรคความดันโลหิตสูงในกลุ่มประชาชนอายุ 35 ปีขึ้นไป (ที่ไม่ใช่ผู้ป่วย) คิดเป็นร้อยละ 99.31

3อสม.ให้บริการตรวจวัดความดันโลหิตที่บ้าน ให้กับประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงจากการคัดกรองโรค รวมทั้งการแนะนำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกัน ไม่ให้กลุ่มเสี่ยงเป็นกลุ่มป่วยต่อไป

4.อสม.ให้คำแนะนำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การปฎิบัติตัวให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ได้อย่างถูกต้อง

5.จัดหาเครื่องวัดความดันโลหิต จำนวน 2 เครื่อง เครื่องตรวจน้ำตาลในเลือดปลายนิ้ว จำนวน 1 เครื่อง เข็มเจาะปลายนิ้ว เพื่อใช้ในการดำเนินงานและทดแทนเครื่องที่ชำรุด

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะทางด้านวิชาการสาธารณสุขเพื่อให้ อสม. สามารถนำไปสู่การปฏิบัติ และแก้ไขปัญหาในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด : อสม.ทุกคนมีความรู้และทักษะด้านวิชาการตามหลักสูตรการอบรม อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน พ.ศ.2550
8.00 8.00

 

2 2 .เพื่อส่งเสริมให้ อสม. ได้รับการพัฒนาทักษะการให้บริการสาธารณสุขที่จำเป็น คัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง สามารถดำเนินงานสุขภาพชุมชนในเขตพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ได้อย่างเข้มแข็ง
ตัวชี้วัด : อสม.ทุกคน สามารถให้บริการสาธารณสุขที่จำเป็นคัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง พร้อมทั้งแจ้งผลการคัดกรองและแนะนำการปฎิบัติตัวแก่ประชาชนได้อย่างถูกต้อง
50.00 362.00 87.00

จำนวน 87 คนมาจากคนที่อายุ35ปีขึ้นไปที่ได้รับการคัดกรอง จากทั้งหมด 170คนในส่วนเป้าหมายที่เหลือได้มีการประสัมพันธ์ให้ความรู้ตามครัวเรือน

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 370 95
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 8 8
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 362 87
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] 0

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ทักษะทางด้านวิชาการสาธารณสุขเพื่อให้ อสม. สามารถนำไปสู่การปฏิบัติ และแก้ไขปัญหาในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ (2) 2 .เพื่อส่งเสริมให้ อสม. ได้รับการพัฒนาทักษะการให้บริการสาธารณสุขที่จำเป็น คัดกรองโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง สามารถดำเนินงานสุขภาพชุมชนในเขตพื้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ได้อย่างเข้มแข็ง

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรม อบรม ให้ความรู้อสม. และฝึกปฎิบัติ (2) กิจกรรมให้บริการประชาชนในการคัดกรองโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง และให้บริการสาธารณสุขที่จำเป็น

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh