กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้แก่ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มารับบริการที่คลินิกโรคเรื้อรังและผู้ป่วยที่สนใจเข้าร่วมโครงการ  จำนวน  51  คน เมื่อวันที่  18  พฤษภาคม  2560  ณ อาคารคอซิมบี๊  เทศบาลเมืองกันตัง  ในเรื่องความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโรคเบาหวานและการป้องกันภาวะแทรกซ้อน    การประเมินสุขภาพจากผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ  และแบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3 ฐาน ได้แก่ 2.1 เรียนรู้...อาหารแลกเปลี่ยน 2.2 เรียนรู้...การรับประทานยาให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด 2.3 เรียนรู้...การออกกำลังกายด้วยยางยืด
  2. ติดตาม/ประเมินผลในการดูแลตนเองของผู้ป่วยเบาหวานที่มารับบริการที่ศูนย์บริการสาธารณสุข  จำนวน  31 ราย  (รายใหม่ 2 ราย, รายเก่า 29 ราย)  โดยประเมินผลจากระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วย  พบว่า  ผู้ป่วยที่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ตามเกณฑ์ (FBS>70<130 mg/dl  3 ครั้งติดต่อกัน)  จำนวน 13 ราย คิดเป็นร้อยละ 41.93 และควบคุมระดับน้ำตาลไม่ได้ตามเกณฑ์ (FBS>70<130 mg/dl 3 ครั้งติดต่อกัน)  จำนวน 18 ราย  คิดเป็นร้อยละ 58.06  โดยเป็นผู้ป่วยที่ควบคุมระดับน้ำตาลได้ 2 ครั้งไม่ต่อเนื่องกัน จำนวน 2 ราย คิดเป็นร้อยละ 6.45 และควบคุมระดับน้ำตาลได้ 1 ครั้ง  จำนวน  12 ราย  คิดเป็นร้อยละ  38.71  และควบคุมระดับน้ำตาลไม่ได้เลย  จำนวน  6 ราย คิดเป็นร้อยละ  19.35 ตามลำดับ  และผลตรวจ HbA1C ของผู้ป่วยเบาหวานซึ่งมีระดับ HbA1C อยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้  (ครั้งสุดท้ายน้อยกว่า  6.5 %)  จำนวน  19 ราย  คิดเป็นร้อยละ  61.29 และควบคุมระดับ HbA1C ไม่ได้  จำนวน  12 ราย  คิดเป็นร้อยละ  38.71
  3. ติดตาม/ประเมินผลในการดูแลตนเองของผู้ป่วยเบาหวานที่รับบริการคลินิกและโรงพยาบาล ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม  สามารถติดตามได้เพียง 8 รายพบว่า  ผู้ป่วยที่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ตามเกณฑ์ (FBS>70<130 mg/dl  3 ครั้งติดต่อกัน)  จำนวน 5 ราย คิดเป็นร้อยละ 62.5 และควบคุมระดับน้ำตาลไม่ได้ตามเกณฑ์ (FBS>70<130 mg/dl 3 ครั้งติดต่อกัน)  จำนวน 3 ราย  คิดเป็นร้อยละ 37.5
  4. ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีปัญหาโรคแทรกซ้อนไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้  จำนวน 14 คน

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานได้รับความรู้ และตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลตนเอง
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 60 ของผู้ป่วยเบาหวานที่เข้าร่วมกิจกรรมมีระดับ HbA1C อยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ (ครั้งสุดท้ายน้อยกว่า6.5 %)

 

2 เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในทางที่ถูกต้องเหมาะสม
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 60 ของผู้ป่วยเบาหวานที่เข้าร่วมกิจกรรมมีระดับน้ำตาลอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ (FBS>70< 130mg/dl3 ครั้งติดต่อกัน)

 

3 เพื่อลดอัตราการป่วยด้วยโรคแทรกซ้อนทางตา ไต เท้าในผู้ป่วยเบาหวาน
ตัวชี้วัด :

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 50
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานได้รับความรู้ และตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลตนเอง (2) เพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในทางที่ถูกต้องเหมาะสม (3) เพื่อลดอัตราการป่วยด้วยโรคแทรกซ้อนทางตา ไต เท้าในผู้ป่วยเบาหวาน

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh