กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ ประชาชนปลอดโรค ห่างไกลภัยจากสารพิษกำจัดศัตรูพืชด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ
รหัสโครงการ 63-L4156-1-05
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 1 สนับสนุนการจัดบริการสาธารณสุขของ หน่วยบริการ/สถานบริการ/หน่วยงานสาธารณสุข
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ หน่วยบริการหรือสถานบริการสาธารณสุข เช่น รพ.สต.
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ รพ.สต.เกะรอ
วันที่อนุมัติ 9 มกราคม 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 10 สิงหาคม 2563 - 19 สิงหาคม 2563
กำหนดวันส่งรายงาน
งบประมาณ 34,750.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นายบือราเฮง เจ๊ะมู
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเกะรอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด 6.535,101.576place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานขยะ
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
งวดวันที่งวดโครงการวันที่งวดรายงานงบประมาณ
(บาท)
จากวันที่ถึงวันที่จากวันที่ถึงวันที่
1 10 ส.ค. 2563 19 ส.ค. 2563 34,750.00
รวมงบประมาณ 34,750.00
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 175 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง :

stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 เกษตรกรที่มีความเสี่ยงต่อสารกำจัดศัตรูพืช
0.00

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

ประชากรไทยมีอาชีพพื้นฐานอยู่ในภาคเกษตรกรรมซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานนอกระบบผู้มีรายได้น้อย แต่ทำงานที่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพจากสภาพภูมิอากาศที่ร้อนจัด ท่าทางการทำงานที่มีความเสี่ยงต่อการปวดหลังและกล้ามเนื้ออักเสบ รวมทั้งการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพมีพิษทั้งแบบเฉียบพลัน และเรื้อรังตั้งแต่ระดับเล็กน้อยจนรุนแรงถึงแก่ชีวิตขึ้นอยู่กับระดับความเข้มข้น ความเป็นพิษ และปริมาณที่ได้รับสารเคมีกำจัดศัตรูพืชสามารถเข้าสู่ร่างกายได้หลายทาง โดยการสัมผัสทางผิวหนังที่ไม่สวมถุงมือและรองเท้าบู๊ท ป้องกันขณะทำงานกับสารเคมี การสูดหายใจละอองที่ฟุ้งกระจายในอากาศ และการรับประทานอาหารและดื่มน้ำที่มีสารเคมีปนเปื้อน พฤติกรรมที่ไม่ปลอดภัยทำให้เกษตรกรมีความเสี่ยงจากการได้รับอันตรายจากสารเคมีเพิ่มขึ้นยกตัวอย่างเช่น ใช้ถังภาชนะบรรจุสารเคมีที่รั่วซึม ฉีดพ่นสวนทิศทางลมทำให้เสื้อผ้าเปียกชุ่มสารเคมีโดยไม่อาบน้ำและเปลี่ยนเสื้อผ้าที่ซึมเปื้อนทันที เป็นต้น สารเคมีกำจัดศัตรูพืช สามารถทำอันตรายต่อสุขภาพร่างกายได้ทั้งมนุษย์ และสัตว์ กล่าวคือ จะไปทำลายอวัยวะภายในร่างกาย เช่น ตับ ไต ปอด สมองผิวหนัง ระบบประสาท ระบบสืบพันธุ์ และตาซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะรับสารเคมีเข้าสู่ร่างกายทางใด และปริมาณมากน้อยเท่าใด ส่วนใหญ่แล้วการที่อวัยวะภายในร่างกายได้สะสมสารเคมีไว้จนถึงขีดที่ร่างกายไม่อาจทนได้จึงแสดงอาการต่างๆขึ้นมา เช่น โรคมะเร็ง โรคต่อมไร้ท่อ โรคเลือดและระบบภูมิคุ้มกันเป็นต้น ตำบลเกะรอเป็นตำบลหนึ่ง ที่ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพในภาคเกษตรกรรม โดยมีพื้นที่ที่ใช้ในการเกษตรมากถึงร้อยละ 90 ของพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วยพื้นที่ทำนา ทำไร่ ทำสวนผลไม้และสวนยางพาราผลกระทบจากการใช้สารเคมีในการควบคุมและกำจัดศัตรูพืช จึงกระจายและขยายเป็นวงกว้าง และยังอยู่ในระดับที่รุนแรงและสูงอยู่ จากข้อมูลดังกล่าว แสดงว่าเกษตรกรในตำบลเกะรอ ยังคงมีการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งในการนำมาใช้นั้นได้มีการใช้อย่างไม่ถูกวิธีและขาดความรู้ จึงทำให้มีผลกระทบกับด้านสุขภาพโดยตรง ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกะรอ จึงเล็งเห็นความสำคัญของสุขภาพเกษตรกรในตำบลเกะรอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา จึงได้จัดทำโครงการเกษตรกรปลอดโรคห่างไกล ภัยจากสารพิษกำจัดศัตรูพืชด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ขึ้นเพื่อให้เกษตรกรกลุ่มเสี่ยงในตำบลเกะรอ ได้รับการตรวจสุขภาพ เพื่อดูว่ามีปริมาณสารเคมี เฝ้าระวังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงต่อไป

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อตรวจคัดกรองเกษตรกรที่มีความเสี่ยงต่อสารกำจัดศัตรูพืช ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละ80ของเกษตรกรที่มีผลเลือดผิดปกติสามารถปรับพฤติกรรมและรักษาจนกลายเป็นกลุ่มปกติ 2.เพื่อประเมินและเฝ้าระวังสุขภาพผู้มีภาวะเสี่ยงจากการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละ100ของกลุ่มเกษตรกรที่มีสารพิษตกค้างในเลือดได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง 3.เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนปลูกผักปลอดสารพิษไว้รับประทานในครัวเรือน

1.เพื่อตรวจคัดกรองเกษตรกรที่มีความเสี่ยงต่อสารกำจัดศัตรูพืช ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละ80ของเกษตรกรที่มีผลเลือดผิดปกติสามารถปรับพฤติกรรมและรักษาจนกลายเป็นกลุ่มปกติ 2.เพื่อประเมินและเฝ้าระวังสุขภาพผู้มีภาวะเสี่ยงจากการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ตัวชี้วัดความสำเร็จ ร้อยละ100ของกลุ่มเกษตรกรที่มีสารพิษตกค้างในเลือดได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง 3.เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนปลูกผักปลอดสารพิษไว้รับประทานในครัวเรือน

1.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 34,750.00 1 34,750.00
10 - 19 ส.ค. 63 อบรมให้ความรู้ให้ประชาชนปลอดโรคห่างไกลภัยจากสารพิษกำจัดศัตรูพืช 0 34,750.00 34,750.00

1.ประชุม วางแผน การดำเนินงานร่วมกับอสม. 2.สำรวจกลุ่มเป้าหมายที่มีภาวะเสี่ยงและกลุ่มที่มีภาวะเสี่ยง 3.จัดอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรและอาสาสมัครสาธารณสุข

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

เกษตรกรตำบลเกะรอสุขภาพดีปลอดภัยจากสารพิษตกค้างในกระแสเลือดที่เกิดจากการใช้ยากำจัดศัตรูพืช

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2563 11:42 น.