กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

จากผลการดำเนินโครงการดังกล่าว พบว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ได้สรุปไว้ดังนี้ 1. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี ตั้งแต่เริ่มต้นจนปิดโครงการ 2. วิทยากรให้ความรู้และจัดกิจกรรมที่เหมาะสมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการและวัยของนักเรียน 3. ร้อยละ 95 ของนักเรียน มีความรู้ความเข้าใจ เรื่องเพศศึกษา การปรับตัวเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น แนวทางการป้องกันการตั้งครรภ์ การรักนวลสงวนตัว และการดูแลสุขภาพได้ถูกต้องและเหมาะสม สรุปผลดังนี้ การเปลี่ยนแปลงทางเพศ ในวัยเด็กตอนปลายมีช่วงอายุ 10-12 ปี จนถึงเข้าสู่วัยรุ่นในช่วงนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงทางเพศ ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะเด็กผู้หญิงจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนและรวดเร็วกว่าเด็กผู้ชาย การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งทางด้าน ร่างกายจิตใจ อารมณ์และสังคม
การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย วัยรุ่นเป็นวัยที่ความเป็นเด็กกำลังจะสิ้นสุดลง และจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายอย่างเห็นได้ชัด เป็นวัยที่กำลังเตรียมตัวที่จะเป็นผู้ใหญ่ต่อไป เป็นวัยที่ก้ำกึ่งระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ เป็นวัยที่ก้าวสู่สภาวะทางเพศที่สมบูรณ์ สามารถมีบุตรได้ เด็กผู้ชายจะเข้าสู่วัยรุ่นช้ากว่าเด็กผู้หญิงประมาณ 1-2 ปี กล่าวคือ เด็กผู้ชายจะเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นเมื่ออายุประมาณ 13-14 ปี ส่วนเด็กผู้หญิงจะเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นเมื่ออายุประมาณ 12-13 ปี วัยนี้เป็นวัยที่คาบเกี่ยวกับวัยเด็กตอนปลาย โรงเรียนบ้านควนตัง ได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นจึงจัดทำโครงการให้ความรู้กับนักเรียนในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องเพศศึกษา พัฒนาการทางเพศของตนเอง รู้แนวทางการป้องกันการตั้งครรภ์ การรักนวลสงวนตัว และการดูแลสุขภาพของตนเองให้สามารถมีภูมิคุ้มกันรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ปัญหา/อุปสรรคในการดำเนินงาน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลให้โรงเรียนปิดทำการเรียนการสอนช้ากว่าปกติ คือ เปิดทำการเรียนการสอน ในวันที่ 1กรกฎาคม 2563 เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งสอดคล้องกันนโยบายของรัฐบาลและสพฐ.อันส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานโครงการดังกล่าวข้างต้นไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด และเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) คลี่คลายลง โรงเรียนจึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนงาน/โครงการดังกล่าวจนสำเร็จลุล่วง

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้นักเรียนสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด : นักเรียนร้อยละ95สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสม
0.00

 

2 เพื่อให้นักเรียนรู้จักการเลือกรับข้อมูลที่ถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด : นักเรียนร้อยละ95รู้จักการเลือกรับข้อมูลที่ถูกต้องและเหมาะสม
0.00

 

3 เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องเพศศึกษา พัฒนาการทางเพศของตนเองได้ถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด : นักเรียนร้อยละ95มีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องเพศศึกษา พัฒนาการทางเพศของตนเองได้ถูกต้องและเหมาะสม
0.00

 

4 เพื่อให้นักเรียนรู้แนวทางการป้องกันการตั้งครรภ์ การรักนวลสงวนตัว และการดูแลสุขภาพได้ถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด : นักเรียนร้อยละ100 รู้แนวทางการป้องกันการตั้งครรภ์ การรักนวลสงวนตัว และการดูแลสุขภาพได้ถูกต้องและเหมาะสม
0.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 50
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้นักเรียนสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสม (2) เพื่อให้นักเรียนรู้จักการเลือกรับข้อมูลที่ถูกต้องและเหมาะสม (3) เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ เรื่องเพศศึกษา พัฒนาการทางเพศของตนเองได้ถูกต้องและเหมาะสม (4) เพื่อให้นักเรียนรู้แนวทางการป้องกันการตั้งครรภ์  การรักนวลสงวนตัว และการดูแลสุขภาพได้ถูกต้องและเหมาะสม

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) กิจกรรมรณรงค์ให้ข้อมูลความรู้ จัดทำเอกสาร  การเผยแพร่  ประชาสัมพันธ์  /กิจกรรมกลุ่ม  สรุปผล/ประเมินผลโครงการและรายงานผล (2) 1 กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่อง..วัยใส . ใส่ใจรักษ์..          -  การปรับตัวเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น          -  เพศศึกษา          - แนวทางการป้องกันการตั้งครรภ์  การรักนวลสงวนตัว และการดูแลสุขภาพได้ถูกต้องและเหมาะสม

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh