กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

 

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกัน และลดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ไม่ให้ขยายตัวเป็นวงกว้างจนยากแก่การควบคุม
ตัวชี้วัด : 1. ร้อยละ 100 มีเครือข่ายคณะทำงานในการเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในหมู่บ้าน 2. ร้อยละ 100 ในหมู่บ้าน ไม่มีผู้ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19)
0.00 100.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 0
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ปีงบประมาณ 2563 หน่วยงานที่รับผิดชอบ อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่ที่ 6 บ้านปลักมาลัย ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง จำนวน 22,640 บาท วัตถุประสงค์โครงการ เพื่อเพื่อเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกัน และลดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ไม่ให้ขยายตัวเป็นวงกว้างจนยากแก่การควบคุม ตัวชี้วัดความสำเร็จ (1) ร้อยละ 100 มีเครือข่ายคณะทำงานในการเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในหมู่บ้าน (2) ร้อยละ 100 ในหมู่บ้านไม่มีผู้ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19)

กิจกรรมที่ดำเนินการ ดังนี้

กิจกรรมที่ 1 ประชุมคณะทำงาน

กิจกรรมที่ 2 เฝ้าระวัง และสังเกตอาการผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศที่เป็นเขตโรคติดต่อหรือพื้นที่ระบาดต่อเนื่อง

กิจกรรมที่ 3 ควบคุม ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ สถานที่พักของผู้ป่วยที่เป็นโรคติดต่อ หรือสถานที่มีความเสี่ยงที่มีการรวมตัวของคนหมู่มาก เช่น วัด มัสยิด โรงเรียน ธนาคาร เป็นต้น เพื่อป้องกันมิให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ

กิจกรรมที่ 4 การประชาสัมพันธ์ และให้ความรู้ แก่ประชาชนทั่วไปในหมู่บ้าน

กิจกรรมที่ 5 รายงานผลโครงการและแลกเปลี่ยนเรียนรู้


ผลการดำเนินงาน

  1. มีเครือข่ายคณะทำงานในการเฝ้าระวัง ควบคุม และป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในหมู่บ้าน ร้อยละ 100 โดยการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชน แกนนำอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

  2. จากการเฝ้าระวังในชุมชน ไม่มีผู้ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) ร้อยละ 100 ในหมู่บ้าน

  3. ประชาชนในชุมชนหมู่ที่ 6 บ้านปลักมาลัย ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงได้รับการติดตาม เฝ้าระวัง และสังเกตอาการอย่างต่อเนื่อง จำนวน 14 วัน จำนวน 80 ราย และมีจุดตรวจคัดกรองจำนวน 2 แห่ง โดยทำงานร่วมกับคณะทำงานฝ่ายปกครองในหมู่บ้าน เพื่อคัดกรองบุคคลที่มีความเสี่ยงในการเข้ามาในพื้นที่

  4. ทำความสะอาด พ่นยาฆ่าเชื้อในพื้นที่เสี่ยง เช่น มัสยิดในชุมชน จำนวน 1 แห่ง ทำความสะอาดมัสยิดเดือนละ 2 ครั้ง และรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับประชาชนในหมู่บ้าน

  5. ประชาชนหมู่ที่ 6 บ้านปลักมาลัยได้รับการแจกจ่ายหน้ากากผ้าจากองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง จำนวน 1,652 ชิ้น คลอบคลุมทุกหลังคาเรือน ครอบคลุมทุกหลังเรือน จำนวน 435 ครัวเรือน และโรงเรียนได้รับการสนับสนุนเวชภัณฑ์ ครุภัณฑ์ และวัสดุจากองค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 และแกนนำอาสาสมัครสาธารณสุข หมู่ที่ 6 บ้านปลักมาลัยได้ตรวจคัดกรองนักเรียนโรงเรียนบ้านควนฟ้าแลบก่อนเข้าโรงเรียนทุกวัน

ปัญหาอุปสรรค

1.การติดตาม เฝ้าระวัง ประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดหรือพื้นที่เสี่ยง หมู่ที่ 6 บ้านปลักมาลัย มีจำนวน 80 คน ซึ่งการติดตามและลงพื้นที่ตรวจคัดกรองต้องใช้ระยะเวลานาน

2.มีผู้ถูกกักตัวที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด จำนวน 2-3 ราย ที่ไม่ได้แยกกักตัวอยู่คนเดียว มีการอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นในบ้าน

ข้อเสนอแนะ

1.การลงพื้นที่ตรวจคัดกรองประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดหรือพื้นที่เสี่ยง อาสาสมัครสาธารณสุขในหมู่บ้านลงปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง เนื่องจากมีผู้ถูกกักตัวจำนวนมาก มีการมอบหมายลงพื้นที่ตรวจคัดกรองในเขตที่อาสาสมัครสาธารณสุขรับผิดชอบแต่ละราย และบางรายที่ไม่ได้ลงเยี่ยมบางวัน ก็มีการโทรถามอาการเบื้อต้น

2.คณะทำงานลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลกำแพง เยี่ยมผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัดหรือพื้นที่ที่มีความเสี่ยง เพื่อให้ความรู้และคำแนะนำในการปฏิบัติตัวกับผู้ที่ถูกกักตัว

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh