กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการสตรียุคใหม่ใส่ใจมะเร็ง

รายละเอียดโครงการ
รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการสตรียุคใหม่ใส่ใจมะเร็ง
รหัสโครงการ L4137-01-01-63
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตาสา
วันที่อนุมัติ 8 กรกฎาคม 2563
ปี 2563
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 กรกฎาคม 2563 - 31 ธันวาคม 2563
งบประมาณ 10,050.00
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางหาสน๊ะ โต๊ะกูบาฮา
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพร่อน อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
ประเด็น
แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานผู้สูงอายุ , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
สถานการณ์/หลักการและเหตุผล

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ, 2562 ได้รายงานสถานการณ์ผู้ป่วยโรคมะเร็งปากมดลูกเป็นโรคมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ ๒ ของโรคมะเร็งทั้งหมดของสตรีไทย รองจากมะเร็งเต้านมปัจจุบันในประเทศไทยแต่ละปีจะพบผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกรายใหม่ประมาณ ๑1,25๐ ราย และเสียชีวิตจากการเป็นมะเร็งปากมดลูก ๕,221 ราย อัตราการเสียชีวิตของสตรีไทยเพิ่มขึ้นจาก ๗ คน/วัน เป็น ๑๔ คน/วัน ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะมาพบแพทย์ เมื่อระยะของโรคมะเร็งนั้นได้เข้าสู่ในระยะลุกลามแล้ว การรักษาจึงเป็นไปได้ยาก ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูง ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ก่อให้เกิดปัญหาด้านสังคมและครอบครัวตามมาอย่างมากมาย แต่จะสามารถป้องกันและรักษาให้หายขาดได้ถ้าพบผู้ป่วยโรคมะเร็งในระยะเริ่มแรก  ร้อยละ ๓๐ – ๔๐  สามารถป้องกันได้ด้วยการลดพฤติกรรมเสี่ยง  และหากได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งตั้งแต่ระยะแรก จะสามารถป้องกันและได้รับการรักษาได้ทันท่วงที ดังนั้น ถ้าสามารถกระตุ้นให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ได้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับโรคดังกล่าว พร้อมทั้งตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของการตรวจค้นหาโรคมะเร็งปากมดลูกและโรคมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรกก็จะทำให้อัตราการเกิดโรค , อัตราการป่วยและอัตราการตายจากโรคมะเร็งลดลง
สถานการณ์โรคมะเร็ง ในพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตาสา ในปี 2562 พบผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งปากมดลูก จำนวน 2 ราย และพบผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งเต้านม จำนวน 3 ราย ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นผู้ป่วยที่ทราบว่าตนเองป่วยด้วยโรคมะเร็งในระยะที่ 3 – 4 ทั้งสิ้น ซึ่งไม่ทราบล้วงหน้าว่าตนเองป่วยเพราะไม่มีอาการนำแต่อย่างใด ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตาสา  จึงได้จัดทำโครงการสตรียุคใหม่ใส่ใจมะเร็งในปีงบประมาณ 2563 ขึ้น เพื่อติดตามการตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่องของผู้รับบริการ โดยเน้นการตรวจ Pap Smear เชิงรุกค้นหาเซลล์มะเร็งได้ในระยะเริ่มแรกรวมถึงตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเบื้องต้นในสตรีอายุ 30-60 ปี ในพื้นที่ตำบลพร่อน รวมจำนวน 871 คน เพื่อการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคด้วยซึ่งจะเป็นแนวทางในการสกัดโรคก่อนลุกลามต่อไป

วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
  1. เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายทุกคน ตระหนักในการตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมประจำทุกปี
  2. เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษาอย่างถูกวิธี
การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการตรวจคัดกรองเต้านมและให้ความรู้เรื่องมะเร็งปากมดลูก
  2. ค่าวิทยากรในการจัดอบรม
วิธีดำเนินการ

2.1 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมและให้ความรู้เรื่องมะเร็งปากมดลูกและ กำหนดตรวจในสถานบริการ ในทุกวันศุกร์ 2.2 ให้บริการเชิงรุกแก่กลุ่มเป้าหมายที่ไม่สามารถเดินทางเข้ารับการตรวจในสถานบริการที่กำหนดใน ครัวเรือน 2.3 รณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กลุ่มเป้าหมายมารับบริการตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูกและให้การแนะนำวิธีการตรวจเต้านมด้วยตนเองโดยใช้สื่อประชาสัมพันธ์ 2.4ส่งแผน Slide ไปตรวจและอ่านผล จากโรงพยาบาลยะลา 2.5รับผลการตรวจจากโรงพยาบาลยะลา 2.6ส่งต่อในรายที่ผลการตรวจผิดปกติ 2.7ติดตามผลการรักษาภายหลังการส่งต่อในรายที่ผลการตรวจผิดปกติ
2.8บันทึกบันทึกผลการทำใน program pap สำหรับกลุ่มเป้าหมาย 30-60 ปี
2.9เยี่ยมบ้านสร้างสัมพันธภาพ เยี่ยมบ้านด้วยใจหมออนามัย
2.10สรุป โครงการทุกเดือน รวมทั้งอสม. เพื่อสรุปปัญหาของโครงการและหาแนวทางแก้ไข 2.11 สรุปและประเมินโครงการเมื่อสิ้นโครงการ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

๑. สามารถค้นหาความผิดปกติของเซลล์มะเร็งที่ปากมดลูกและมะเร็งเต้านมในระยะเริ่มแรกได้ ๒. สตรีกลุ่มเป้าหมายทุกคน ได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูกต่อเนื่อง อย่างน้อย ๓ ปี
๓. สตรีกลุ่มเป้าหมายทุกคนตระหนักในการตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมทุก ๕ ปี
๔. สตรีกลุ่มเป้าหมายที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อและรักษาอย่างถูกวิธี