กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานจัดการยุงลายพาหะนำโรคไข้เลือดออก โดยภาคีเครือข่ายและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับการควบคุมพาหะนำโรค วันที่ 23 พฤษภาคม 2560 มีผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จำนวน 74 คน โรงเรียน อสม. รพ.สต.ควนโดน  โดยมีวิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมพัฒนาและสนับสนุนเครือข่ายในการจัดการสุขภาพด้านการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก
  2. จัดตั้งทีมพิชิตยุงลายประจำหมู่บ้าน ในโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และมัสยิด ในเขตรับผิดชอบองค์การบริหารส่วนตำบลควนโดน จำนวน 88 คน เพื่อร่วมกันออกสุ่มลูกน้ำยุงลาย
  3. พัฒนาศักยภาพแกนนำประจำครอบครัว ในการป้องกันโรคไข้เลือดออก จำนวน 2 รุ่น รุ่นละ 50 คน  เพื่อให้แกนนำมีความรู้ความเข้าใจในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ถูกวิธี และเหมาะสม สามารถลดความชุกของลูกน้ำยุงลายและเพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการป้องกันโรคไข้เลือดออก
  4. อสม. ประชาสัมพันธ์ และแจกบัตรเข้าร่วมโครงการฯ ให้กับประชาชน ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อดำเนินการกำจัดลูกน้ำยุงลาย และแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย
  5. ทีมพิชิตยุงลาย ออกสุ่มลูกน้ำยุงลายทุกหลังคาเรือนที่เข้าร่วมโครงการ อีกทั้งสุ่มในโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และมัสยิด ทุกแห่ง ในเขตพื้นที่รับผิดขององค์การบริหารส่วนตำบลควนโดน ทำการสุ่มเดือนละ 1 ครั้ง โดยสรุปค่าดัชนีที่เกี่ยวข้องกับลูกน้ำยุงลาย เช่น ค่า HI และ ค่า CI  จากผลการสำรวจลูกน้ำยุงลายโดยทีมพิชิตยุงลาย สำรวจ 4 ครั้ง ทั้งหมด 8 หมู่บ้าน  โดยครั้งที่ 4 พบหมู่บ้านที่ผ่านเกณฑ์ ค่า HI  ต่ำกว่า 10 ตามเกณฑ์มาตราฐาน ทั้งหมด 7 หมู่บ้าน และยังมีอีก 1 หมู่ที่ยังมีค่า HI l สูงกว่า 10 คือ หมู่ที่ 4 ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 87.5 ของหมู่บ้านทั้งหมด และจากผลการสำรวจลูกน้ำยุงลายโดยทีมพิชิตยุงลาย  สำรวจ 4 ครั้ง ในโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และมัสยิด จำนวน 11 แห่ง พบว่า สำรวจครั้งที่ 3 และครั้งที่ 4 มีค่า CI = 0 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตราฐาน
  6. ทีมพิชิตยุงลายคัดเลือกบ้าน ซึ่งบ้านที่ได้รับคัดเลือกจะต้องไม่พบลูกน้ำ ยุงลาย เลยแม้แต่ตัวเดียว ภายในแต่ละเดือนที่ทีมพิชิตได้ทำการสำรวจ โดยบ้านที่ไม่พบยุงลายจะได้รับคูปอง และมีสิทธิได้ลุ้นรับรางวัลจากกองทุนฯ

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 1. เพื่อลดค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในหมู่บ้าน (HI) ไม่เกิน 10 อย่างน้อยร้อยละ 80 ของหมู่บ้านในเขตรับผิดชอบ
ตัวชี้วัด :

 

2 2.เพื่อลดค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และมัสยิด ในเขตรับผิดชอบองค์การบริหารส่วนตำบลควนโดน
ตัวชี้วัด :

 

3 3.เพื่อลดอัตราป่วยเป็นไข้เลือดออก ไม่เกิน 50 ต่อแสนประชากร
ตัวชี้วัด :

 

4 4. เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก
ตัวชี้วัด :

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 162
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน 162
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง -
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) 1. เพื่อลดค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในหมู่บ้าน (HI) ไม่เกิน 10 อย่างน้อยร้อยละ 80 ของหมู่บ้านในเขตรับผิดชอบ (2) 2.เพื่อลดค่าดัชนีลูกน้ำยุงลายในโรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และมัสยิด ในเขตรับผิดชอบองค์การบริหารส่วนตำบลควนโดน (3) 3.เพื่อลดอัตราป่วยเป็นไข้เลือดออก ไม่เกิน 50 ต่อแสนประชากร (4) 4. เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh