กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบรายงานการดำเนินงานฉบับสมบูรณ์

รายงานฉบับสมบูรณ์

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลโคกชะงาย


“ โครงการเฝ้าระวังความปลอดภัย ด้านอาหาร ยา และเครื่องสำอางของผู้บริโภคในชุมชน ตำบลโคกชะงายปี 2564 ”

ตำบลโคกชะงาย อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง

หัวหน้าโครงการ
นางอุไร พงค์จันทร์เสถียร

ชื่อโครงการ โครงการเฝ้าระวังความปลอดภัย ด้านอาหาร ยา และเครื่องสำอางของผู้บริโภคในชุมชน ตำบลโคกชะงายปี 2564

ที่อยู่ ตำบลโคกชะงาย อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 2564-L3351-02-20 เลขที่ข้อตกลง 18/2564

ระยะเวลาดำเนินงาน ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2563 ถึง 31 กรกฎาคม 2564


กิตติกรรมประกาศ

"โครงการเฝ้าระวังความปลอดภัย ด้านอาหาร ยา และเครื่องสำอางของผู้บริโภคในชุมชน ตำบลโคกชะงายปี 2564 จังหวัดพัทลุง" สำเร็จได้ด้วยดี ด้วยความร่วมมือจาก สมาชิกในชุมชน ตำบลโคกชะงาย อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง

คณะทำงานโครงการฯ ขอขอบคุณ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลโคกชะงาย ที่ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ภาคีเครือข่ายที่สำคัญระดับพื้นที่ ที่ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ ชี้แนะ สุดท้ายขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องที่มิได้ระบุชื่อไว้ในที่นี้ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้มีความยั่งยืนในพื้นที่ต่อไป

คณะทำงานโครงการ
โครงการเฝ้าระวังความปลอดภัย ด้านอาหาร ยา และเครื่องสำอางของผู้บริโภคในชุมชน ตำบลโคกชะงายปี 2564



บทคัดย่อ

โครงการ " โครงการเฝ้าระวังความปลอดภัย ด้านอาหาร ยา และเครื่องสำอางของผู้บริโภคในชุมชน ตำบลโคกชะงายปี 2564 " ดำเนินการในพื้นที่ ตำบลโคกชะงาย อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง รหัสโครงการ 2564-L3351-02-20 ระยะเวลาการดำเนินงาน 1 พฤศจิกายน 2563 - 31 กรกฎาคม 2564 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 22,160.00 บาท จาก กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลโคกชะงาย เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมโครงการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกในชุมชนจำนวน 0 คน หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาโครงการ ผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานปรากฏดังนี้

โครงการนี้ยังไม่มีการเขียนหรือแก้ไขบทคัดย่อ

หมายเหตุ : รายละเอียดของบทสรุปคัดย่อการดำเนินงาน ให้ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้เขียนสรุปภาพรวมของโครงการใน "ผลลัพธ์โครงการ"


สารบัญ

กิตติกรรมประกาศ»
บทคัดย่อ»
   ความเป็นมา/หลักการเหตุผล»
   วัตถุประสงค์โครงการ»
   กิจกรรม/การดำเนินงาน»
   กลุ่มเป้าหมาย»
   ผลลัพธ์ที่ได้»
   การประเมินผล»
   ปัญหาและอุปสรรค»
   ข้อเสนอแนะ»
   เอกสารประกอบอื่นๆ»

ความเป็นมา/หลักการเหตุผล

ในปัจจุบันสุขภาพของคนในพื้นที่ มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลายชนิด ที่เป็นสาเหตุให้คนเสียชีวิตเป็นอันดับหนึ่งสาเหตุเกิดจากอาหารการกินสารเคมีที่ปนเปื้อนมาในอาหารในรูปแบบต่างๆ ทำให้ประชาชนเกิดโรคมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์สุขภาพหลายชนิดที่เกิดขึ้น ทั้งผลิตภัณฑ์อาหาร ยา และเครื่องสำอาง ที่กลุ่มผู้ผลิตโฆษณาเพื่อดึงดูดความสนใจผู้บริโภคให้มาใช้สินค้า เกิดการแข่งขันทางธุรกิจ
กลุ่มผู้ผลิตพยายามหาจุดขายของผลิตภัณฑ์ บางผลิตภัณฑ์มีการใช้สารที่ห้ามใช้เป็นส่วนผสม เพราะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค เช่น สารไฮโดรควิโนน สารปรอท กรดวิตามินเอ ซึ่งห้ามใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง สารสเตียรอยด์ ห้ามใช้ในยาแผนโบราณ ส่วนใหญ่จะพบในยาลูกกลอน สารฟอกขาว สารกันเชื้อรา สารบอแรกซ์ ในอาหาร กลุ่มเกษตรกรที่ปลูกผัก ผลไม้ ใช้สารเคมีเพื่อให้ได้ผลผลิตตามที่ต้องการ รวมทั้ง ร้านค้าที่นำผลิตภัณฑ์สุขภาพมาขายในร้าน ยังมีการแอบนำผลิตภัณฑ์ ยาที่ห้ามจำหน่ายในร้านชำมาขายให้ประชาชนในชุมชนจำเป็นต้องให้ประชาชนได้รับความรู้และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้โดยผ่านอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ( อสม. )เป็นแกนนำในการดำเนินกิจกรรม ปีงบประมาณ 2563 ชมรม อสม. โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกชะงาย ได้ตรวจประเมินร้านชำในชุมชน พบว่า มีร้านขายของชำที่แอบขายยาและเครื่องสำอางที่ห้ามขาย จำนวน 4 ร้าน (ร้อยละ 25) และประชาสัมพันธ์การห้ามขายบุหรี่ให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ ดังนั้นหากประชาชนในพื้นที่ไม่ได้รับความรู้ ไม่ได้รับการเฝ้าระวังความเสี่ยงต่อสุขภาพจากสาเหตุที่มาจากการรับประทานอาหาร การใช้ยาและเครื่องสำอาง อาจทำให้เกิดการเจ็บป่วยเหล่านี้ส่งผลต่อสุขภาพและเศรษฐกิจของครอบครัวที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและเวลาในการรักษา ดังนั้นการเฝ้าระวัง ด้านอาหาร ยา และ เครื่องสำอางเป็นสิ่งสำคัญเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนในชุมชนเกิดการเจ็บป่วย อีกทั้งกระตุ้นให้ประชาชนปลูกผัก ผลไม้ กินเองที่บ้านเพื่อลดระดับสารเคมีตกค้างในเลือดป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง ดังนั้นชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกชะงาย จึงได้จัดทำโครงการโครงการเฝ้าระวังความปลอดภัย ด้านอาหาร ยา และเครื่องสำอางของผู้บริโภคในชุมชน ตำบลโคกชะงายปี 2564 ขึ้น เพื่อเฝ้าระวัง ตรวจร้านชำ ร้านอาหาร ให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการร้านชำและร้านอาหาร แผงลอบ และประชาชนในการเลือกผลิตภัณฑ์สุขภาพเครื่องสำอาง อาหาร ยา ที่ปลอดภัย

สถานการณ์

วัตถุประสงค์โครงการ

  1. เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านชำขายของชำ ร้านอาหารและแผลงลอยและทีมตรวจมีความรู้และทักษะตรวจอาหาร ยา เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สุขภาพ
  2. เพื่อให้ร้านขายของชำ ร้านอาหารและแผงลอยทุกร้านได้รับการเฝ้าระวัง และตรวจการขายอาหาร ยา เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สุขภาพ

กิจกรรม/การดำเนินงาน

  1. อบรมเสริมสร้างทักษะผู้ประกอบการและ อสม.เฝ้าระวังะตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของอาหารและร้านชำ
  2. ตรวจร้านขายของชำ ร้านอาหารและแผงลอยในชุมชน
  3. อบรมสร้างเสริมทักษะผู้ประกอบการและ อสม. เฝ้าระวังตรวจสอบคุณภาพความปลอด ภัยของอาหารและร้านชำ
  4. ตรวจร้านขายของชำ ร้านอาหาร และแผงลอยในชุมชน
  5. ตรวจร้านขายของชำ ร้านอาหาร และแผงลอยในชุมชน
  6. สรุปและประเมินผล
  7. สรุปและประเมินผล

กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
ผู้ประกอบการร้านขายของชำ อาหาร แผงลอย และอสม. 34

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  • ผู้ประกอบการร้านชำขายของชำ ร้านอาหารและแผลงลอยและทีมตรวจมีความรู้และทักษะตรวจอาหารยา เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สุขภาพ
  • ร้านขายของชำ ร้านอาหารและแผงลอยทุกร้านได้รับการเฝ้าระวัง และตรวจการขายอาหาร ยา เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สุขภาพทุกปี

ส่วนที่ 1 ผลการดำเนินงาน

วัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
ผลลัพธ์และตัวชี้วัดผลลัพธ์**
กิจกรรมของโครงการ
ผลผลิต*
ผลผลิตที่ตั้งไว้ผลผลิตที่เกิดขึ้นจริง

* ผลผลิต หมายถึง ผลที่เกิดขึ้นเชิงปริมาณจากการทำกิจกรรม เช่น จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม จำนวนผู้ผ่านการอบรม จำนวนครัวเรือนที่ปลูกผักสวนครัว เป็นต้น
** ผลลัพธ์ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น หลังอบรมมีผู้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจำนวนกี่คน มีข้อบังคับหรือมาตรการของชุมชนที่นำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือสภาพแวดล้อม เป็นต้น ทั้งนี้ต้องมีข้อมูลอ้างอิงประกอบการรายงาน เช่น ข้อมูลรายชื่อแกนนำ , แบบสรุปการประเมินความรู้ , รูปภาพกิจกรรมพร้อมคำอธิบายใต้ภาพ เป็นต้น


ส่วนที่ 2 ประเมินความพึงพอใจต่อความสำเร็จและปัญหาอุปสรรคในการดำเนินโครงการในภาพรวม

ผลการดำเนินโครงการ

สรุปผลการดำเนินโครงการ

ผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม:
บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ
บรรลุตามวัตถุประสงค์บางส่วนของโครงการ
ไม่บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

  • ชมรม อสม.รพ.สต.บ้านโคกชะงาย จัดโครงการเฝ้าระวังความปลอดภัย ด้านอาหาร ยา และเครื่องสำอาง ของผู้บริโภคในชุมชน ตำบลโคกชะงายปี 2564 ประกอบด้วย 3 กิจกรรม คือ 1. อบรมสร้างเสริมทักษะผู้ประกอบการและ อสม.เฝ้าระวังตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของอาหารและร้านชำ 2.ตรวจร้านขายของชำร้านอาหารและแผงลอยในชุมชน 3. สรุปและประเมินผล
  • ผลการดำเนินงานมีแกนนำเข้าร่วมการอบรมความรู้เกี่ยวกับยา อาหาร เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เป็นอันตราย เพื่อคุ้มครองสุขภาพของประชาชนร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข รวงมทั้งการฝึกปฏิบัติทดสอบอาหารอันตรายสารปลอมปนที่ปนเปื้อนในยา อาหาร เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สุขภาพ จำนวน 34 คน คิดเป็นร้อยละ 100 แกนนำมีความรู้การงานคุ้มครองผู้บริโภคที่ถูกต้องแต่ละข้อมากกว่า ร้อยละ 80 และจากการสังเกตุการฝึกปฎิบัติใช้ชุดทดสอบผู้เข้าร่วมประชุมสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนและสามารถตอบคำถามวิทยากรได้ ตรวจประเมินร้านชำ จำนวน 16 ร้าน เพื่อเฝ้าระวังการจำหน่าย ยา อาหาร เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์อาหารที่ห้ามขายในร้านค้าในชุมชน และเป็นการประชาสัมพันธ์ ความรู้่ไปด้วย จากการลงพื้นที่ ตรวจร้านค้า มีร้านค้า จำนวน 8 ร้าน มีข้อบกพร่อง คิดเป็นร้อยละ 50 และได้ดำเนินการตรวจซ้ำ พบว่า ร้านค้าทั้ง 5 ร้าน มีการปรับปรุง ปฏิบัติตามข้อเสนอแนะและผ่านการประเมินร้านชำคุณภาพ (ร้านชำติดดาว) ร้านอาหารและแผงลอย จำวน 6 ร้าน ดำเนินการตรวจประเมินสถานที่ตัวอย่างอาหารและผู้ประกอบอาหารทุกร้านผ่านการประเมิน คิดเป็นร้อยละ 100

ผลผลิตโครงการ

วัตถุประสงค์สถานการณ์เป้าหมายผลผลิตอธิบาย
1 เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านชำขายของชำ ร้านอาหารและแผลงลอยและทีมตรวจมีความรู้และทักษะตรวจอาหาร ยา เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 80 ของผู้ประกอบการร้านชำขายของชำ ร้านอาหารและแผลงลอยและทีมตรวจมีความรู้และทักษะตรวจอาหารยา เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สุขภาพ
65.00 80.00 80.00

 

2 เพื่อให้ร้านขายของชำ ร้านอาหารและแผงลอยทุกร้านได้รับการเฝ้าระวัง และตรวจการขายอาหาร ยา เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ตัวชี้วัด : ร้อยละ 100 ของร้านขายของชำ ร้านอาหารและแผงลอยทุกร้านได้รับการเฝ้าระวัง และตรวจการขายอาหาร ยา เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สุขภาพทุกปี
100.00 100.00 100.00

 

ผู้เข้าร่วมโครงการ

กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
จำนวนกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 34 34
กลุ่มเป้าหมายจำนวนที่วางไว้(คน)จำนวนที่เข้าร่วม(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน -
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน -
กลุ่มวัยทำงาน -
กลุ่มผู้สูงอายุ -
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด -
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง -
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ -
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 0
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] -
ผู้ประกอบการร้านขายของชำ อาหาร แผงลอย และอสม. 34 34

บทคัดย่อ*

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านชำขายของชำ ร้านอาหารและแผลงลอยและทีมตรวจมีความรู้และทักษะตรวจอาหาร  ยา เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สุขภาพ (2) เพื่อให้ร้านขายของชำ ร้านอาหารและแผงลอยทุกร้านได้รับการเฝ้าระวัง และตรวจการขายอาหาร ยา เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (1) อบรมเสริมสร้างทักษะผู้ประกอบการและ อสม.เฝ้าระวังะตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของอาหารและร้านชำ (2) ตรวจร้านขายของชำ ร้านอาหารและแผงลอยในชุมชน (3) อบรมสร้างเสริมทักษะผู้ประกอบการและ อสม. เฝ้าระวังตรวจสอบคุณภาพความปลอด ภัยของอาหารและร้านชำ (4) ตรวจร้านขายของชำ ร้านอาหาร และแผงลอยในชุมชน (5) ตรวจร้านขายของชำ ร้านอาหาร และแผงลอยในชุมชน (6) สรุปและประเมินผล (7) สรุปและประเมินผล

ข้อเสนอแนะ ได้แก่ (1) ...

หมายเหตุ *

  • บทคัดย่อ จะนำไปใส่ในส่วนบทคัดย่อของรายงานฉบับสมบูรณ์
  • หากต้องการใช้ค่าเริ่มต้นของบทคัดย่อ ให้ลบข้อความในช่องบทคัดย่อ ทั้งหมด แล้วกดปุ่ม Refresh

ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ

ปัญหาและอุปสรรคสาเหตุข้อเสนอแนะ

 

 

 


โครงการเฝ้าระวังความปลอดภัย ด้านอาหาร ยา และเครื่องสำอางของผู้บริโภคในชุมชน ตำบลโคกชะงายปี 2564 จังหวัด พัทลุง

รหัสโครงการ 2564-L3351-02-20

ได้ดำเนินกิจกรรมตามที่เสนอไว้เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

................................
( นางอุไร พงค์จันทร์เสถียร )
ผู้รับผิดชอบโครงการ
......./............/.......

vertical_align_topไปบนสุด