กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการหญิงตั้งครรภ์รู้ทัน ป้องกันครรภ์เสี่ยง ปีงบประมาณ 2564

รู้ทัน ภัยเสี่ยง เตรียมพร้อมตั้งครรภ์17 มีนาคม 2564
17
มีนาคม 2564รายงานจากพื้นที่ โดย รพ.สต.ควนโดน
circle
กิจกรรมที่ปฎิบัติรายละเอียดของการทำกิจกรรมที่ได้ปฎิบัติจริง

1.ประชุมชี้แจงโครงการแก่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 2.ประสานงานกับ อสม.ในการสำรวจข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย และจัดเตรียมเอกสารการอบรมให้ความรู้ 3.ดำเนินการอบรมให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย คือ หญิงตั้งครรภ์หรือสามีหรือญาติหญิงวัยเจริญพันธ์ อายุ 18 - 35 ปี และหญิงหลังคลอด ในหัวข้อดังนี้ บทบาทของพ่อแม่ และการใช้สมุดสีชมพู การดูแลสุขภาพของแม่ขณะตั้งครรภ์ โภชนาการสำหรับหญิงตั้งครรภ์ อันตราย ของครรภ์เสี่ยง7 โรค อาการผิดปกติที่ต้องพบแพทย์ทันที 4.ประเมินภาวะเสี่ยงแก่กลุ่มเป้าหมาย ที่วางแผนการตั้งครรภ์ พร้อมทั้งคัดกรองเบาหวาน 5.สรุปและประเมินผลกิจกรรม

circle
ผลที่เกิดขึ้นจริงผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome) / ผลสรุปที่สำคัญของกิจกรรม

( จัดกิจกรรม จำนวน 3 รุ่น  รุ่นละ 50 คน ) กลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมด 150 คน จัดกิจกรรม ณ ห้องประชุมโรงเรียน อสม.                      โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลควนโดน  มีการประสานกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมกิจกรรมโดยใช้เกณฑ์ ดังนี้ - หญิงตั้งครรภ์หรือสามีหรือญาติ - หญิงวัยเจริญพันธ์ อายุ 18 - 35 ปี
- มารดาหลังคลอดบุตรแรกเกิด – 2 ปี โดยได้เชิญวิทยากรจาก รพ.ควนโดน คือ คุณอาซีกิน ถิ่นสตูล พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ และ รพ.สต.ย่านซื่อ คุณมาเรียม หมาดดี พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ได้มาบรรยายให้ความรู้ เรื่องโฟเลตสำคัญช่วยป้องกันลูกพิการ บทบาทของพ่อแม่  การดูแลสุขภาพของแม่ขณะตั้งครรภ์  โภชนาการสำหรับหญิงตั้งครรภ์  อันตรายของครรภ์เสี่ยง 7 โรค อาการผิดปกติที่ต้องพบแพทย์ทันที  และมีการประเมินภาวะเสี่ยงแก่กลุ่มเป้าหมาย ที่วางแผนการตั้งครรภ์  พร้อมทั้งคัดกรองเบาหวาน
จากผลการคัดกรองเบาหวาน 50 กรัม ในกลุ่มเป้าหมาย 3 รุ่น (รุ่นละ 2 คน)  ผลการตรวจเลือด ค่าน้ำตาล สูงกว่าเกณฑ์ปกติทั้ง 6 ราย ( ค่าปกติ ไม่เกิน 140 mg% ) จึงสามารถวิเคราะห์เบื้องต้นได้ว่า ประชากร กลุ่มหญิงวัยเจริญพันธ์ในพื้นที่ตำบลควนโดนที่วางแผนการตั้งครรภ์ในอนาคต มีแนวโน้มที่จะต้องเฝ้าระวัง ครรภ์เสี่ยงและต้องติดตาม ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างเคร่งครัดก่อนการตั้งครรภ์ เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนต่างๆ ที่ตามมา ที่สำคัญคือป้องกันสาเหตุมารดาเสียชีวิตขณะตั้งครรภ์
กลุ่มเป้าหมายให้ความร่วมมือ ในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี มีความตั้งใจและมาตรงตามเวลาที่ได้นัดหมาย ซักถามข้อสงสัย กลุ่มเป้าหมายทุกคน ได้รับรับยาเม็ดโฟลิกขนาด 400 ไมโครกรัม ไปรับประทานต่อเนื่องทุกวัน จนครบ 6 เดือน และมีการเตรียมพร้อมในการวางแผนการตั้งครรภ์ในอนาคตต่อไป