กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมพัฒนาการด้วยงานศิลปะปูนพลาสเตอร์

รายละเอียดโครงการ
รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ/กิจกรรม โครงการส่งเสริมพัฒนาการด้วยงานศิลปะปูนพลาสเตอร์
รหัสโครงการ L7890-03-001
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลพะตง
วันที่อนุมัติ 1 ธันวาคม 2563
ปี 2564
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 16 ธันวาคม 2563 - 31 มีนาคม 2564
งบประมาณ 20,200.00
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวดาวฤทัย เพ็ชรเสน
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลพะตง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ประเด็น
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว
สถานการณ์/หลักการและเหตุผล

เด็กปฐมวัยเป็นช่วงที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วจากประสบการณ์การเรียนรู้ต่างๆที่เด็กได้รับ ประสบการณ์เหล่านี้จะฝังอยู่ใน โครงสร้างพื้นฐานของสมองของเด็กซึ่งมีกระบวนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ขวบปีแรก เครือข่ายใยประสาทจะถูกสร้างขึ้น 700 เครือข่ายต่อวินาที ความสุขของเด็กปฐมวัยเชื่อมโยงกับพัฒนาการด้านต่างๆโดยเฉพาะพัฒนาการด้านอารมณ์ของเด็กซึ่งมีผลต่อความสามารถในการปรับตัวเมื่อเด็กเข้าเรียน การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่นเมื่อเด็กเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ได้แก่ การสร้าง ถนอมมิตรภาพ ความผูกพันใกล้ชิด การเป็นพ่อแม่ที่สามารถเลี้ยงดูลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ความสามารถในการทำงานได้ดีและอดทนกับผู้อื่น และเป็นสมาชิกที่ก่อประโยขน์ให้กับชุมชนของตน เด็กเล็กเป็นช่วงที่เด็กมีภาวะสมาธิสั้นติดตัวกันอยู่แล้ว คืออยู่ไม่นิ่งไม่สามารถอดทนอยู่กับอะไรได้นาน ๆ และประกอบกับสภาพปัจจุบันการเลี้ยงดูที่ปล่อยให้เด็กเล่นโทรศัพท์มือถือตามลำพังเป็นเวลานาน ๆ แสงที่วูบวาบผ่านหน้าจอ คลื่นความถี่จอภาพทำให้สายตาของเด็กต้องโฟกัสความเคลื่อนไหวของภาพตลอดเวลา ทำให้เด็กมีอาการสมาธิสั้น ทำให้ความสนใจและความจำลดลง เด็กบางคนมีพฤติกรรมก้าวร้าว เนื่องจากการเล่นโทรศัพท์มือถือเพียงกดปุ่มไม่ต้องรอนาน ทำให้เด็กขาดความอดทน ไม่รู้จักรอคอย เป็นคนหงุดหงิดง่าย และยังมีผลทำให้พัฒนาการล่าช้า ร่างกายไม่ได้เคลื่อนไหวอย่างเต็มที่ พัฒนาการด้านร่างกายไม่สมบูรณ์แข็งแรง และมีปัญหาในการมองเห็น เด็กบางคนสายตาสั้นก่อนวัยอันควร ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้เป็นผลมาจากการเลี้ยงดูที่ไม่ถูกวิธี ดังนั้น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลพะตง ซึ่งเป็นสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยมีหน้าที่อบรมเลี้ยงดูและจัดประสบการณ์ให้แก่เด็ก ได้เล็งเห็นถึงการพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวมส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและสติปัญญา นอกจากพัฒนาการทั้ง 4 ด้านแล้วการส่งเสริมให้เด็กได้ทำกิจกรรมที่หลากหลายเป็นการฝึกสมาธิให้กับเด็กได้อีกทาง จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาการด้วยงานศิลปะปูนพลาสเตอร์ ซึ่งเป็นการระบายสีตุ๊กตาปูนพลาสเตอร์ ให้เด็กได้ใช้ประสานสัมพันธ์ระหว่างตากับมือ การใช้กล้ามเนื้อมือ เด็กมีความสุขกับการได้ทำกิจกรรมตามความสนใจของตนเอง ฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่นจากการทำงานเป็นกลุ่ม ฝึกให้เด็กมีทักษะกระบวนการคิด การเลือกระบายสีชิ้นงาน และยังเป็นการฝึกระเบียบวินัย การเก็บอุปกรณ์หลังจากเสร็จกิจกรรมในแต่ละครั้ง เพื่อเป็นการสร้างพื้นฐานให้กับเด็กในการเรียนระดับที่สูงขึ้น

วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
  1. เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ทั้งด้านร่างกาย ด้านสังคม ด้านสติปัญญา และด้านอารมณ์-จิตใจ เหมาะสมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปีและเกณฑ์การประเมินพัฒนาการ DSPM ช่วงอายุเด็ก 30 และ 42 เดือน
การดำเนินงาน/กิจกรรม
  1. จัดหาจัดซื้ออุปกรณ์ตุ๊กตาปูนพลาสเตอร์ และอุปกรณ์ในการระบายสีปูนพลาสเตอร์
  2. กิจกรรมระบายสีปูนพลาสเตอร์
  3. กิจกรรมสังเกตและประเมินชิ้นงานของเด็ก
  4. กิจกรรมสรุปชิ้นงาน
  5. สรุปรายงานผล
วิธีดำเนินการ
  1. จัดหาจัดซื้อตุ๊กตาปูนพลาสเตอร์ และอุปกรณ์ในการระบายสีปูนพลาสเตอร์
  2. ครูจัดกิจกรรมสัปดาห์ละ 1 วัน วันละ 45 นาที เป็นเวลา 12 สัปดาห์ ดังนี้

- ทุกวันอังคารครูจัดอุปกรณ์ให้เด็กได้ระบายสีปูนพลาสเตอร์ โดยจัดกิจกรรมนอกห้องเรียนบริเวณด้านหน้าอาคารเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เทศบาลตำบลพะตง พร้อมกันทั้งสองห้องเรียน โดย 1 โต๊ะ / เด็ก 4 คน
และอุปกรณ์ 1 ชุด / 1 คน
- การจัดให้นั่งเด็กที่สามารถระบายสีได้ด้วยตนเองจับพู่กันได้ถูกวิธี แยกให้นั่งเป็นโซน ส่วนเด็กที่ครูต้องคอยให้คำชี้แนะจะอยู่โซนด้านหน้าเพื่อให้ครูดูแลคอยชี้แนะอย่างทั่วถึง ซึ่งในการทำกิจกรรมจะมีครูคอยชี้แนะทั้งหมด 4 คน - ครูให้เด็กเลือกตุ๊กตาปูนพลาสเตอร์ เพื่อนำมาระบายสีตามความสนใจ
- ครูฝึกให้เด็กได้จับพู่กันเพื่อระบายสีให้ถูกวิธี และฝึกการระบายสีควรระบายไปในทิศทางเดียวกัน 3. ครูสังเกตและประเมินชิ้นงานของเด็กในแต่ละสัปดาห์ ตามตัวชี้วัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปีและเกณฑ์การประเมินพัฒนาการ DSPM ช่วงอายุเด็ก 30 และ 42 เดือน 4. เมื่อจัดกิจกรรมครบ 12 สัปดาห์ ครูสังเกตและประเมินสรุปชิ้นงานของเด็กแต่ละคน นำผลที่ได้มาสรุปโครงการ 5. สรุปผลรายงานโครงการ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
  1. เด็กมีพัฒนาการทั้ง 4 ด้านเหมาะสมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี (เอกสารดังแนบตามภาคผนวก)
  2. เด็กสามารถใช้กล้ามเนื้อมือได้ตามเกณฑ์การประเมินพัฒนาการ DSPM ช่วงอายุเด็ก 30 และ 42 เดือน
  3. เด็กเกิดการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือและตา ตามเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90