กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสีขาว ครอบครัวปลอดควันบุหรี่ Stop smoke Stop Disease ในเขตเทศบาลนครยะลา (ประเภทที่ 1)

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลนครยะลา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสีขาว ครอบครัวปลอดควันบุหรี่ Stop smoke Stop Disease ในเขตเทศบาลนครยะลา (ประเภทที่ 1)

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลนครยะลา

กลุ่มงานป้องกันและควบคุมโรคสำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครยะลา

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เขตเทศบาลนครยะลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานยาสูบ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ในแต่ละปีมีคนไม่สูบบุหรี่หลายแสนคนต้องเสียชีวิตด้วยโรคที่เกิดจากการได้รับควันบุหรี่มือสอง ซึ่งควันบุหรี่ในบรรยากาศ หรือควันบุหรี่มือสองนั้นเกิดจาก 2 แหล่ง คือ ควันบุหรี่ที่ผู้สูบบุหรี่พ่นออกมา และควันบุหรี่ที่ลอยจากปลายมวนบุหรี่ทันทีที่บุหรี่ถูกจุดขึ้น การเผาไหม้ของมวนบุหรี่จะทำให้เกิดสารเคมีซึ่งเป็นสารพิษอันตราย ทั้งในควันที่สูดเข้าไปและควันที่ลอยอยู่ในอากาศ เป็นเหตุผลให้คนใกล้ชิดผู้สูบบุหรี่มีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ไม่แพ้ผู้สูบนั่นเอง
1.หญิงมีครรภ์และเด็กทารก มีโอกาสเกิดโรคแทรกซ้อนในระหว่างตั้งครรภ์และคลอดบุตร โดยอาจมีอาการครรภ์เป็นพิษ แท้ง คลอดก่อนกำหนด และเกิดอาการไหลตายในเด็กสูงขึ้นมีความเสี่ยงที่ทารกแรกคลอดจะมีน้ำหนักตัวและความยาวน้อยกว่าปกติ พัฒนาการทางสมองช้ากว่าปกติ และอาจมีความผิดปกติทางระบบประสาท และระบบความจำ
2.เด็กเล็ก ทำให้เกิดความเจ็บป่วยด้วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น หลอดลมอักเสบ ปอดบวม และมีอัตราการเกิดโรคหอบหืดเพิ่มขึ้น เกิดการติดเชื้อของหูส่วนกลางในระยะยาว เด็กที่ได้รับควันบุหรี่มือสองจะมีพัฒนาการของปอดน้อยกว่าเด็กที่ไม่ได้รับควันบุหรี่
3.ผู้ใหญ่ เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้น 25-30%เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอดเพิ่มขึ้น 20-30%เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งที่ลำคอมากกว่าผู้ที่ไม่ได้รับควันบุหรี่ 3 เท่า เสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งในส่วนอื่นๆของร่างกาย ได้แก่ กล่องเสียง ช่องปาก หลอดอาหาร และกระเพาะปัสสาวะ มากกว่าผู้ที่ไม่ได้รับควันบุหรี่ถึง 2 เท่า ก่อให้เกิดผลกระทบต่อระบบ หลอดเลือดหัวใจทันทีที่ได้รับควันบุหรี่มือสอง สำหรับผู้ที่มีอาการหอบ หืด โรคหัวใจ และโรคหลอดลมอักเสบ จะทำให้อาการของโรคเพิ่มมากขึ้น (สสส,2562)และจากการประกาศ พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ.2562 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2562 ฉบับนี้ได้เน้นเรื่องของการป้องกันความรุนแรงในครอบครัว ส่งเสริมครอบครัว และคุ้มครองสวัสดิภาพบุคคล ซึ่งการสูบบุหรี่ในบ้านเข้าข่ายมีความผิดทางอาญาฐานก่อความรุนแรงในครอบครัวเพราะทำลายสุขภาพคนในบ้านซึ่งจากตามนิยามความรุนแรงในครอบครัวที่กำหนดไว้ชัดเจนว่าเป็นการกระทำใด ๆ ที่บุคคลในครอบครัวได้กระทำต่อกันโดยเจตนาให้เกิดหรือในลักษณะที่น่าจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต ร่างกาย จิตใจ สุขภาพ เสรีภาพ หรือชื่อเสียงของบุคคลในครอบครัว การสูบบุหรี่ในบ้านจึงก่อให้เกิดความรุนแรงในครอบครัว ได้แก่.การสูบบุหรี่ในบ้านก่อให้เกิดการทำให้สัมพันธภาพครอบครัวน้อยลงเพราะลูกและภรรยาไม่อยากที่จะเข้าใกล้ หรือก่อให้เกิดพฤติกรรมลอกเลียนแบบในการสูบบุหรี่ อาจจะนำสู่การก่อความรุนแรงทางกายหรือความรุนแรงทางจิตใจเพราะอาการหงุดหงิด อาการก้าวร้าวด้วยกายและวาจา เมื่อขาดการสูบบุหรี่การสูบบุหรี่ในบ้านคนที่อาศัยจะได้รับควันบุหรี่มือสองและมือสามทั้งนี้การพิจารณาโทษการผิด พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัวฉบับใหม่นี้ อาจจะต้องขึ้นศาล 2 ศาล คือทั้ง ศาลอาญาและศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ซึ่งศาลอาจมีคำสั่งให้คุ้มครองคนในครอบครัวและสั่งบังคับให้ผู้ที่สูบบุหรี่และทำให้เกิดปัญหาในบ้านเข้ารับการบำบัดและเลิกบุหรี่ เพื่อจะได้ไม่ให้ทำพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดความรุนแรงขึ้นอีก (โพสต์ทูเดย์,2562)
จากการเก็บข้อมูลผู้ปกครองทั้งหมดจำนวน 224 คน พบว่าผู้ปกครองที่สูบบุหรี่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตเทศบาลนครยะลา (5 แห่ง)มีจำนวนทั้งหมด 65 คนคิดเป็นร้อยละ 29.0 ประเภทชนิดของบุหรี่พบว่า บุหรี่ที่มวนเอง มีจำนวนทั้งหมด 13 คนคิดเป็นร้อยละ 20 บุหรี่ชนิดที่มีก้นกรอง มีจำนวนทั้งหมด 52 คนคิดเป็นร้อยละ 80 และจากจำนวนเด็ก 201 คน มีจำนวนเด็กป่วยด้วยโรคหอบหืด 6 คน คิดเป็นร้อยละ 2.98 จากสภาพปัญหาดังกล่าว งานเฝ้าระวังและป้องกันยาเสพติด ได้เล็งเห็นผลต่อการสูญเสียสุขภาพและทรัพย์สิน และอาจเกิดความพิการและเสียชีวิตที่จะตามมา การเกิดโรคที่เกิดจากบุหรี่มือ 1 มือ 2 และมือ 3มีความรู้ในการจัดการการเลิกบุหรี่ได้ด้วยตนเองและทางเลือกในการ เลิกบุหรี่ด้วยวิธีอื่น ๆ จึงได้จัดโครงการนี้เกิดขึ้นเพื่อให้มีความรู้ โทษพิษภัยจากบุหรี่ ตระหนัก โทษทางกฎหมายจากการสูบบุหรี่ สามารถนำความรู้ไปนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้บรรลุการเลิกบุหรี่ได้ และเป็นตัวอย่างที่ดีแก่คนในครอบครัว

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1 ผู้เข้าอบรมมีความรู้เรื่องโทษ อันตรายจากการสูบบุหรี่
  1. ผู้เข้าร่วมโครงการร้อยละ100 2.ร้อยละของผู้เข้ารับอบรมมีความพึงพอใจไม่น้อยกว่าร้อยละ 80
    3.มีความรู้และตระหนักโทษของพิษภัยของบุหรี่ สารเสพติด ร้อยละ 80
0.00
2 2 เพื่อเพิ่มอัตราการเลิกบุหรี่ได้สำเร็จติดต่อกันนานเกิน 6 เดือนของผู้ปกครอง โดยไม่กลับไปสูบซ้ำ
  1. อัตราการเลิกบุหรี่ได้สำเร็จติดต่อกันนานเกิน 6 เดือนโดยไม่กลับไปสูบซ้ำของผู้ปกครองในศูนย์เด็กเล็กร้อยละ 10
0.00
3 3 ผู้เข้าอบรมมีความรู้เรื่อง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 และ พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ.2562

5.ผู้เข้าอบรมมีความรู้เรื่อง พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 และ พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ.2562 ร้อยละ 80

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 50
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมที่1 จัดอบรมเชิงปฏิบัติติการ ครูร่วมกับผู้ปกครอง 50 คน ประชาชนทั่วไปที่สนใจ 10 คน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจำนวน 4 คน รวม 64 คน ระยะเวลา 1 วัน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่1 จัดอบรมเชิงปฏิบัติติการ ครูร่วมกับผู้ปกครอง 50 คน ประชาชนทั่วไปที่สนใจ 10 คน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจำนวน 4 คน รวม 64 คน ระยะเวลา 1 วัน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
19 มกราคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
13795.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมประชาสัมพันธ์ศูนย์เด็กเล็กปลอดบุหรี่

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมประชาสัมพันธ์ศูนย์เด็กเล็กปลอดบุหรี่
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
19 มกราคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15900.00

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมที่ 3 การประชุมสรุป/มอบประกาศนียบัตรและประเมินผลการเลิกบุหรี่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเมื่อครบ 6 เดือน ครูร่วมกับผู้ปกครอง 50 คน ประชาชนทั่วไปที่สนใจ 10 คน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจำนวน 4 คน รวม 64 คน (ครึ่งวัน)

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 3 การประชุมสรุป/มอบประกาศนียบัตรและประเมินผลการเลิกบุหรี่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเมื่อครบ 6 เดือน ครูร่วมกับผู้ปกครอง 50 คน ประชาชนทั่วไปที่สนใจ 10 คน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจำนวน 4 คน รวม 64 คน (ครึ่งวัน)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
19 มกราคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
1600.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 31,295.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้ปกครองในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีอัตราสามารถเลิกบุหรี่ได้สำเร็จครบ 6 เดือน
2. มีความรู้เรื่องโทษ อันตรายจากการสูบบุหรี่และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
3. สามารถนำความรู้และวิธีการที่ได้จากวิทยากรมาประยุกต์ใช้กับตนเองเพื่อเลิกบุหรี่


>