กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาชัยสน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

ลูกบอลสมุนไพรกำจัดลูกน้ำยุงลาย รพ.สต.บ้านโคกยา

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เขาชัยสน

รพ.สต.บ้านโคกยา

รพ.สต.บ้านโคกยา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานขยะ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรคไข้เลือดออกนับเป็นปัญหาสาธารณสุขไทยตลอดมาเพราะไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่สร้างความ สูญเสียชีวิตและค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและความความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจของประเทศทั้งที่ทุกฝ่ายได้ช่วยกันรณรงค์ป้องกันและควบคุมมาโดยตลอดและได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานต่างทั้งภาครัฐและ เอกชนพบว่าปัญหาโรคไข้เลือดออกไม่ได้ลดลงมากนักยังคงเป็นปัญหาสำคัญในระดับประเทศเรื่อยมา สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปัญหาโรคไข้เลือดออกยังคงคุกคามชีวิตประชาชนชาวไทยคือการที่ประชาชนขาด ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพิษภัยของโรคไข้เลือดออกทำให้ไม่มีการตื่นตัวร่วมกันป้องกันและควบคุมโรค
เนื่องจากการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ของหน่วยงานราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านสาธารณสุขยังไม่ครอบคลุมถึงทุกครัวเรือนเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชนใน การรณรงค์ การป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกให้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับองค์การอนามัยโลก แนะนำให้ใช้ทราย กำจัดลูกน้ำใส่ในแหล่งน้ำ เพื่อกำจัดลูกน้ำยุงเป็นการป้องกันไม่ให้ยุงที่เป็นพาหะนำโรคหลายชนิดแพร่พันธุ์ได้ แต่จะต้องใช้ในอัตราส่วนที่ถูกต้อง จึงจะกำจัดลูกน้ำยุงได้ คือ ทรายอะเบท 1% ปริมาณ 1 กรัมในน้ำ 10 ลิตร หรือ 10 กรัมน้ำ 100 ลิตร เมื่อใส่ในแหล่งน้ำแล้วจะต้องมีความเข้มข้นที่ 1 ส่วนในล้านส่วน ( ppm ) โดยจะ ออกฤทธิ์ทำลายระบบประสาทและการหายใจของลูกน้ำยุงภายใน 1 ชั่วโมง และคงฤทธิ์อยู่ได้นาน 3 เดือน
จากข้อมูลการระบาดของโรคไข้เลือดออกในพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกยาตั้งแต่ ปี พ.ศ.ย้อนหลัง 5 ปี 2559-2563 มีผู้ป่วยจำนวน3ราย,17ราย,4ราย,2ราย,11 ราย คิดเป็นอัตราป่วยต่อแสนประชาชน37.33,224.98,561.8,370 และ 354.23 ไม่พบผู้เสียชีวิต
ปัจจุบันการดำเนินงานการป้องกันโรคไข้เลือดออกของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกยา ได้จัดกิจกรรมการพ่นหมอกควัน พ่นละอองฝอย ใช้สเปรย์ฆ่ายุงในกรณีมีผู้ป่วย ร่วมกับการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงใส่ทรายอะเบท และรณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออกทุกๆสามเดือน ร่วมกับองค์การบริการส่วนตำบลเขาชัยสนแต่ทรายอะเบทนั้นมีจำนวนจำกัด ไม่สามารถดำเนินงานป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกได้ตลอดทั้งปี ดั้งนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านโคกยาจึงได้จัดการ แก้ปัญหานี้โดยการกิจกรรมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในกลุ่มของ อสม. ซึ่งทำในวันประชุมทุกๆ เดือน เพื่อค้นหาวิธีการที่จะนำมาใช้ในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก และได้แนวคิดจากภูมิปัญญา เรื่องของการใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน สมุนไพรของไทย ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นอย่างเช่น หัวข่า ตะไคร้หอม มะกรูด ใบเตย มาเป็นทางเลือกในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกต่อไป โรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ และมีการระบาดของโรคไข้เลือดออกทุกพื้นที่และพบผู้เสียชีวิต เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม เช่น จำนวนประชากรที่เพิ่มมากขึ้น สิ่งแวดล้อมที่แย่ลง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ย่อมส่งผลต่อระบบนิเวศของยุงลาย ทำให้การเกิดติดต่อของ โรคไข้เลือดออกมีการแพร่กระจายโรคอย่างรวดเร็ว การควบคุมโรคไข้เลือดออกนั้นทำได้ยากและขาดความ ต่อเนื่องเพราะความร่วมมือของประชาชนยังไม่ดีเท่าที่ควร การป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ดีและยั่งยืนคือการ กระตุ้นให้ประชาชนดูแลสุขภาพของตนเองและครอบครัว ดูแลสิ่งแวดล้อมที่อยู่อาศัยไม่ให้มีแหล่งเพาะพันธุ์ ด้วยความรู้และความตระหนักในการดูแลสุขภาพป้องกันโรค และความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคมของประชาชนทุกครัวเรือนอย่างยั่งยืน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของลูกบอลสมุนไพร ในการป้องกันการวางไข่ของยุง

ค่า HI และ CI ไม่เกิน 10

0.00
2 เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนป้องกันโรคไข้เลือดออก

ลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก

0.00
3 เพื่อลดความชุกของลูกน้ำยุงลาย

ครัวเรือนใช้ลูกบอลสมุนไพรในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย

0.00
4 เพื่อลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก

ลดอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 114
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/02/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 การดำเนินนวัตกรรมลูกบอลสมุนไพร

ชื่อกิจกรรม
การดำเนินนวัตกรรมลูกบอลสมุนไพร
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ขั้นเตรียมการ
           1.1 จัดประชุมเตรียมความพร้อมแก่ อสม.ภาคีเครือข่ายและประชาชนที่เกี่ยวข้อง
           1.2. ชี้แจงแนวทางในการดำเนินนวัตกรรมลูกบอลสมุนไพร      2. ขั้นดำเนินการ         2.1 อสม.ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายทุกวันศุกร์ในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง         2.2 กิจกรรมประเมินลูกน้ำยุงลายแบบไขว้ ดำเนินการพื้นที่นำร่อง คือ หมู่ที่ 1 บ้านโคกยา จำนวน 10 หลังคาเรือน และหมู่ที่ 9  บ้านท่ากุน จำนวน 10 หลังคาเรือน  พื้นที่หมู่ที่ 14 จำนวน 10 หลังคาเรือน  โดยมีวิธีประเมินดังนี้ - อสม. หมู่ 1 ร่วมกันออกประเมินเพื่อสุ่มลูกน้ำยุงลายในพื้นที่หมู่ที่ 9  จำนวน 10  หลังคาเรือน โดยจะออกสุ่มประเมินเดือนละ 1 ครั้ง (วันศุกร์สิ้นเดือนภาคเช้า) - อสม. หมู่ 9 ร่วมกันออกประเมินเพื่อสุ่มลูกน้ำยุงลาย หมู่ 14  จำนวน  10  หลังคาเรือน โดยจะออกสุ่มประเมินเดือนละ 1 ครั้ง (วันศุกร์สิ้น การออกประเมินแต่ละครั้งจะมีเจ้าหน้าที่จากรพ.สต.บ้านโคกยาและทีม อสม.มือปราบลูกน้ำ ยุงลาย เป็นพี่เลี้ยงในการออกประเมิน กรณีสุ่มประเมินเจอลูกน้ำยุงลายและแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย อสม.ร่วมกับเจ้าหน้าที่และ ทีม อสม.มือปราบลูกน้ำยุงลาย จะทำลายแหล่งเพราะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายทันทีโดย ใช้มาตรการ 5 ป. 1 ข. และมาตรการ 3 เก็บ ขั้นตอนและวิธีทำ
    อุปกรณ์และวัสดุ
    1.สมุนไพร ข่า ตะไคร้หอม ใบเตย มะกรูด 2.ผ้าขาวบางหรือ ผ้าก๊อซปิดแผล 3.ปูนแดงกินหมาก 4.ดินสอพอง 5.เชือกขาว 6.กรรไกร 7.มีด  8.เขียง วิธีทำ 1.จัดหาและเตรียมวัสดุอุปกรณ์ 2.ล้างทำความสะอาดสมุนไพรทั้งหมด และหั่นเป็นแว่นบางๆ 3.นำสมุนไพรทั้งหมดไปตากแดดให้แห้ง 4.นำปูนแดงและดินสอพองมาผสมกับสมุนไพร ปั้นเป็นก้อนกลมผึ่งลมให้แห้ง 5.นำผ้าขาวบางหรือผ้าก๊อซพันแผลมาห่อลูกบอลสมุนไพร แล้วใช้เชือกขาวหรือยางรัดมามัดไม่ต้องให้แน่นมาเพื่อจะ ได้ให้น้ำซึมเข้าได้ง่าย 6.นำลูกบอลสมุนไพรที่ได้ ไปใส่ในโอ่งน้ำใช้ ถังน้ำใช้ที่ต้องการ

    3 ขั้นประเมินผลและสรุป
      3.1 ประเมินผลการดำเนินงานนวัตกรรม ( ค่า HI CI )
      3.2 สรุปผลการดำเนินงานและเผยแพร่นวัตกรรม งบประมาณ กิจกรรมจัดอบรมให้ความรู้ ค่าอาหารว่างกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 114คน ๆ ละ1 มื้อ ๆ ละ 25 บ. เป็นเงิน 2,850 บาท -ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการจัดทำลูกบอล สมุนไพร และค่าวัสดุในการอบรม 9,150 บาท 1.สมุนไพร ข่า ตะไคร้หอม ใบเตย มะกรูด เป็นเงิน 3,490บาท
2.ผ้าขาวบางหรือ ผ้าก๊อซปิดแผล จำนวน 20หลาๆละ20บาท เป็นเงิน 400บาท 3.ปูนแดงกินหมาก จำนวน 5 กก.ๆละ160 บาท เป็นเงิน 800 บาท 4.ดินสอพอง จำนวน 5 กก.ๆละ60 บาท เป็นเงิน 300 บาท 5.เชือกขาว จำนวน 5 ม้วนๆละ 60 บาท เป็นเงิน 300 บาท 6.กรรไกร ขนาดกลาง จำนวน 10 เล่มๆละ35 บาท เป็นเงิน 350 บาท 7.มีด จำนวน 8 อันๆ95 บาทเป็นเงิน 760 บาท 8.เขียง จำนวน 5 อันๆ 150 เป็นเงิน 750 9.ถุงตาข่าย จำนวน 100ถุงๆละ20บาท เป็นเงิน 2,000บาท รวม.........12,000.... บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

-ค่า HI, CI  ไม่เกิน 10
     -อัตราป่วย ไม่เกิน 50/แสนประชากร      -ประชาชนมีความตระหนักและให้ความร่วมมือในการจัดการดูแลกำจัดลูกน้ำยุงลายในครัวเรือนของตนเอง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 12,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

-ค่า HI, CIไม่เกิน 10
-อัตราป่วย ไม่เกิน 50/แสนประชากร
-ประชาชนมีความตระหนักและให้ความร่วมมือในการจัดการดูแลกำจัดลูกน้ำยุงลายในครัวเรือนของตนเอง


>