กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลชะแล้

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

ส่งเสริมสุขภาพและป้องกันทันตสุขภาพในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสว่างอารมณ์

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลชะแล้

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสว่างอารมณ์เทศบาลตำบลชะแล้

นางจิตรา เขาไข่แก้ว

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสว่างอารมณ์ เทศบาลตำบลชะแล้ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอาหารและโภชนาการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

มาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสว่างอารมณ์องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาตรฐานที่ 1 ด้านการบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก(1)ด้านการบริหารงาน (1.3) การจัดการศึกษาและการให้บริการในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นสถานศึกษาที่ให้การอบรมเลี้ยงดู จัดประสบการณ์และส่งเสริมพัฒนาการการเรียนรู้ให้กับเด็กเล็กได้รับการพัฒนา ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่เหมาะสมตามวัยตามศักยภาพของแต่ละคน ดังนั้น ระยะเวลา การจัดการเรียนรู้และแนวทางการจัดการเรียนรู้ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจึงต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องและเหมาะสมเพื่อให้เด็กเล็กได้รับการจัดการศึกษาและการพัฒนาเป็นไปตามวัยแต่ละช่วงอายุ สอดคล้องกับสังคม วัฒนธรรม ภูมิปัญญา และหลักสูตรการศึกษาในระดับที่สูงขึ้นไป (1.3.2) การให้บริการส่งเสริมสนับสนุนสำหรับเด็กเล็ก
สุขภาพช่องปากมีความสำคัญต่อสุขภาพของทุกคน โดยเฉพาะในเด็กปฐมวัย โรคฟันผุในเด็กสามารถพบได้ตั้งแต่ฟันเริ่มขึ้นในช่วงขวบปีแรกและอัตราการผุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงอายุ 2-4 ปีสาเหตุหลักที่ทำให้เด็กมีฟันผุมาจากพฤติกรรมของมารดาในการเลี้ยงดูบุตรที่ไม่ถูกต้องรวมถึงการดูแลทำความสะอาดช่องปากไม่ถูกวิธีและมีพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสมก่อให้เกิดโรคฟันผุในฟันน้ำนมอย่างรุนแรงทำให้เด็กมีความเจ็บปวดเคี้ยวอาหารไม่ได้ตามปกติได้รับสารอาหารที่จำเป็นไม่เพียงพอและส่งผลต่อพัฒนาการการเจริญเติบโตของเด็กได้การเกิดฟันผุในฟันน้ำนมนอกจากจะมีผลเสียโดยตรงต่อสุขภาพของเด็กในขณะนั้นแล้วยังมีผลเสียต่อฟันแท้ของเด็กในอนาคตด้วยกล่าวคือฟันน้ำนมที่เสียถูกถอนหรือหลุดไปก่อนที่ฟันแท้จะขึ้นแทนที่จะทำให้ฟันที่อยู่ติดกันรวนเอียงเข้าหาช่องว่างทำให้ฟันแท้ที่จะเกิดขึ้นแทนตำแหน่งนั้นไม่สามารถขึ้นได้อย่างปกติอาจจะขึ้นมาในลักษณะบิดซ้อนกันหรือมีขนาดใหญ่ไม่เหมาะสมกับใบหน้าของเด็กซึ่งจะเป็นปมด้อยทำให้เด็กไม่กล้าในการแสดงออกการแก้ไขปัญหาดังกล่าวทำได้โดยการใช้รูปแบบการให้บริการทันตกรรมครบวงจรการตรวจสุขภาพช่องปากการให้สุขศึกษาบริการทันตกรรมการแปรงฟันที่ถูกวิธีการบำบัดรักษาและการติดตามประเมินผล
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสว่างอารมณ์สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลชะแล้ได้ให้ความสำคัญในการเฝ้าระวังทันตสุขภาพและตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้จัดโครงการส่งเสริมและป้องกันทันตสุขภาพเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง เด็กเล็กและผู้ที่เกี่ยวข้องกับทันตสุขภาพอนามัยในช่องปากและการป้องกันโรคฟันผุในเด็กเล็ก ข้อที่ 2 เพื่อส่งเสริมสุขอนามัยช่องปากและป้องกันโรคฟันผุของเด็กด้วยยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ทุกวัน ข้อที่ 3 เพื่อให้เด็กเล็กผ่านมาตรฐานของกรมอนามัย ข้อที่ 4 เพื่อส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการดำเนินการตามโครงการ ข้อที่ 5 เพื่อตัดกรองเด็กเล็กที่มีปัญหาสุขภาพในช่องปากเพื่อส่งต่อฝ่ายทันตสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

ข้อที่ 1ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง เด็กเล็กและผู้ที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลทันตสุขภาพอนามัยในช่องปากและการป้องกันโรคฟันผุในเด็กเล็ก ข้อที่ 2 เด็กเล็กมีสุขอนามัยช่องปากที่ดี ข้อที่ 3 เด็กเล็กผ่านมาตรฐานของกรมอนามัยด้านทันตสุขภาพ ข้อที่ 4 ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการดูแลสุขอนามัยในช่องปากของเด็ก ข้อที่ 5 สามารถคัดกรองเด็กเล็กที่มีปัญหาสุขภาพในช่องปากเพื่อส่งต่อฝ่ายทันตสาธารณสุขโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 18
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/08/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1

ชื่อกิจกรรม
ระบุชื่อกิจกรรม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.กิจกรรม อบรมให้ความรู้กับผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง เด็กเล็กโดย วิทยากรจากโรงพยาบาลสิงหนคร ค่าวิทยากร 3 ช.ม.x 600บ.=1,800 บ.
ค่าอาหารว่าง 25 บ x 45 คน=1,125 บ.
ค่าป้ายโครงการ=1,080 บ.
2 กิจกรรม ให้ความรู้เกี่ยวการใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ และมอบแปรงยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ให้กับเด็กเล็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสว่างอารมณ์ ค่าแปรงสีฟัน25 บ. X 18 คน = 450 บ.
ค่ายาสีฟัน25 บ. X 18 คน =450 บ. ค่าโปสเตอร์การแปรงฟัน 50x 5 แผ่น= 150 บ. 3 กิจกรรม สาธิตการแปรงฟันที่ถูกวิธีให้กับ ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครอง เด็กเล็ก และมอบโมเดลสาธิตการใช้ Dental Floss ชุดใหญ่ ให้กับเด็กเล็กจำนวน 3 ชุด ค่าโมเดลสาธิตการใช้ Dental Floss ชุดใหญ่2,500บ.x 3 ชุด= 7,500บ.

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 สิงหาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑. เด็กเล็กได้รับการดูแลสุขภาพช่องปากและฟันอย่างถูกวิธี ๒. เด็กเล็กมีสุขภาพอนามัยดีไม่เจ็บป่วยฟันไม่ผุ ๓. เด็กทุกคนได้รับบริการด้านสุขภาพอนามัยและทันตสุขภาพอย่างต่อเนื่องทั้งปี ๔. เด็กเล็กผ่านมาตรฐานจากกรมอนามัย ๕. เด็กทุกคนมีบัตรบันทึกสุขภาพและบันทึกภาวะโภชนาการ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12555.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 12,555.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

เด็กเล็กได้รับการดูแลสุขภาพช่องปากอย่างถูกวิธีมีสุขภาพอนามัยดีไม่เจ็บป่วยฟันไม่ผุ และได้รับบริการด้านทันตอย่างต่อเนื่อ ผ่านมาตรฐานของกรมอนามัย ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพของเด็กเล็กและเด็กเล็กมีพัฒนาการสมวัย


>