กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลทุ่งลาน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรยั่งยืน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลทุ่งลาน

โรงเรียนบ้านโคกพยอม ต.ทุ่งลาน อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา

1.นางณัชชา บุญสิริธนา
2.นางสาวปัทมพร สุวรรณจำรูญ
3.นางกัญญา บำรุงพฤกษ์
4.นางนฤมลจันทสโร
5.นางสาวพรรณษานาคฤทธิ์

โรงเรียนบ้านโคกพยอม ต.ทุ่งลาน อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานขยะ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 การดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในโรงเรียน มุ่งเน้นเรื่องการจัดการขยะในโรงเรียนและชุมชน การใช้หลักการลดขยะ ด้วยแนวคิด 3R (Reduce Reuse and Recycle: 3Rs) ในการปฏิบัติเพื่อช่วยลดปริมาณขยะ

 

98.00

กรมอนามัยได้ดำเนินงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนด้านสุขภาพ ควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านการศึกษา โดยการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนให้เป็นจุดเริ่มต้นและศูนย์กลางของการ พัฒนาสุขภาพ รวมทั้งพัฒนาชุมชนให้มีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพตนเองและครอบครัว ตั้งแต่ปีพ.ศ.2541 และเพื่อให้โรงเรียนมีแนวทางการดำเนินงานเป็นมาตรฐานเดียวกัน กรมอนามัยได้จัดทำเกณฑ์มาตรฐาน การประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพให้ครอบคลุมทั้ง 10 องค์ประกอบโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพขึ้นในพ.ศ.2545 โดยแบ่งระดับการรับรองโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพเป็น 3 ระดับ คือระดับทอง เงิน และทองแดง และจัดทำเกณฑ์มาตรฐานการประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรขึ้นในพ.ศ.2552 ตั้งแต่ พ.ศ.2545 จวบจนปัจจุบัน
การพัฒนานักเรียนตามแนวทางของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ภายใต้แนวคิดการมี ส่วนร่วมของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียน รวมทั้งผู้ปกครองและชุมชนเพื่อให้โรงเรียนเป็นจุดเริ่มต้นและศูนย์รวมของการพัฒนาสุขภาพในชุมชน เป็นกลยุทธ์ที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมดำเนินการกับฝ่ายการศึกษามาตั้งแต่ปี 2541 ก่อให้เกิดผลเป็นที่น่าพอใจ โดยมีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการและสามารถพัฒนากิจกรรมด้านสุขภาพจนผ่านการประเมินรับรองเป็นโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพเพิ่มขึ้นทุกปีติดต่อกันเป็นลำดับสำหรับเกณฑ์ประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพที่ใช้ในช่วงที่ผ่านมา เป็นเกณฑ์ที่ประกอบด้วย ตัวชี้วัดภายใต้องค์ประกอบ 10 ประการ ซึ่งส่วนใหญ่เน้นด้านกระบวนการของกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพเพื่อเป็นทิศทางแก่โรงเรียน แต่ยังมิได้ให้ความสำคัญกับการวัดผลลัพธ์ทางสุขภาพมากนัก ดังนั้นเมื่อการพัฒนางานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพดำเนินมาจนถึงโรงเรียนบรรลุเกณฑ์ค่อนข้างสูงดังกล่าว ในปี 2551 กรมอนามัยจึงเห็นสมควรที่จะยกระดับเกณฑ์ประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพขึ้นสู่อีกระดับหนึ่ง โดยจัดทำเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ให้มีตัวชี้วัดที่เน้นการการวัดผลทางสุขภาพและพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียน และผลการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการขึ้นเพื่อพัฒนาการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ไปสู่เป้าหมายโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรต่อไปซึ่งโรงเรียนบ้านโคกพยอมได้ผ่านการประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรเมื่อปี 2560เป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยกรมอนามัยดังนั้นควรจะรักษาระดับคุณภาพต่อไปอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนด้านสุขภาพอันจะนำไปสู่กันพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาอย่างยั่งยืน
โรงเรียนบ้านโคกพยอมได้จัดทำโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรยั่งยืนขึ้นโดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 2ส่วนส่วนแรกคือการดำเนินงานในด้านความปลอดภัยภายในสถานศึกษาตามเกณฑ์คุณภาพของการประเมินโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรและได้จัดกิจกรรมในส่วนที่สองคือ กิจกรรมของนักเรียนแกนนำเด็กไทยทำได้ และ อย.น้อย คอยขับเคลื่อนการทำงานผ่านแกนนำนักเรียนโดยการขอความร่วมมือจากองค์กรหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง จากการเล็งเห็นความสำคัญของเด็กที่อยู่ในวัยเรียน ซึ่งเป็นผู้ที่กระตือรือร้นในการทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ และเป็นผู้ที่มีศักยภาพในตัวเอง สามารถชี้นำเพื่อนและผู้ปกครองให้สนับสนุนการดำเนินงานที่ดีอย่างได้ผล โดย เป้าหมาย คือ นักเรียนโรงเรียนบ้านโคกพยอม ซึ่งเป็นโครงการที่เน้นการสร้างเครือข่ายชมรมคุ้มครองผู้บริโภคในโรงเรียน (อย.น้อย) พัฒนาศักยภาพแกนนำนักเรียน ให้มีการรับรู้สิทธิผู้บริโภคและพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ถูกต้อง เหมาะสม และมีการเฝ้าระวังอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพทั้งในโรงเรียนและชุมชน มีการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในโรงเรียน โดยจะมีรูปแบบในการดำเนินกิจกรรมเป็นภาคีเครือข่ายในระดับสถานศึกษาโดยกิจกรรมหลักในแผนงานโครงการครั้งนี้จะมุ่งเน้นเรื่องการจัดการขยะในโรงเรียนและชุมชน โดยการใช้หลักการลดขยะ ด้วยแนวคิด 3Rซึ่งเป็นแนวคิดและแนวทางในการปฏิบัติเพื่อการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า สามารถช่วยลดปริมาณขยะให้น้อยลง ด้วยการลดการใช้ การนำกลับมาใช้ซ้ำ และการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ (Reduce Reuse and Recycle: 3Rs) โดยเริ่มต้นที่การใช้ให้น้อยลง ลดการใช้วัสดุ ผลิตภัณฑ์ ที่ก่อให้เกิดขยะเพื่อลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้น (Reduce) การนำวัสดุ ผลิตภัณฑ์ที่ยังสามารถใช้งานได้ กลับมาใช้ซ้ำ (Reuse) และการนำวัสดุ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้งานแล้วมาแปรรูป เพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ หรือ รีไซเคิล (Recycle)ผ่านการดำเนินงานของแกนนำเด็กไทยทำได้ และ อย.น้อย โรงเรียนบ้านโคกพยอม

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้นักเรียนโรงเรียนบ้านโคกพยอม สามารถคิดแยกขยะได้อย่างถูกต้อง และถูกวิธี

นักเรียนโรงเรียนบ้านโคกพยอม สามารถคัดแยกขยะได้อย่างถูกต้อง และถูกวิธี

98.00 98.00
2 เพื่อให้นักเรียนโรงเรียนบ้านโคกพยอมสามารถนำขยะมารีไซเคิลเพื่อสร้างสรรค์งาน และนำขยะมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นักเรียนโรงเรียนบ้านโคกพยอมสามารถนำขยะมารีไซเคิลเพื่อสร้างสรรค์งาน และนำขยะมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

98.00 98.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 98
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 15/02/2021

กำหนดเสร็จ 25/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุม วางแผนการดำเนินงาน

ชื่อกิจกรรม
ประชุม วางแผนการดำเนินงาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

นักเรียนแกนนำ อย.น้อย และครูที่ปรึกษา ให้ความรู้เรื่องประเภทขยะวิธีการคัดแยกขยะในโรงเรียนและแจ้งกิจกรรมการดำเนินการเรื่องขยะในโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2563

ระยะเวลาดำเนินงาน
15 กุมภาพันธ์ 2564 ถึง 19 กุมภาพันธ์ 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

output 1. นักเรียนโรงเรียนบ้านโคกพยอม สามารถคิดแยกขยะได้อย่างถูกต้อง และถูกวิธี 2. นักเรียนมีจิตสำนึกที่ดีต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม outcome 1.นักเรียนมีพฤติกรรมที่ดีไปปฏิบัติที่บ้าน 2.นักเรียนสามารถกำจัดขยะในโรงเรียนได้อย่างยั่งยืน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 ติดตั้งกรงเหล็ก

ชื่อกิจกรรม
ติดตั้งกรงเหล็ก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดจ้างประกอบเชื่อมและติดตั้งกรงเหล็กใหญ่สำหรับใส่ถุงนมหลังจากการตากแห้งเพื่อคัดแยกขยะ ขนาด111 เมตรจำนวน 1 หลัง ค่าครุภัณฑ์.....3,500......บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
15 กุมภาพันธ์ 2564 ถึง 19 กุมภาพันธ์ 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

output นักเรียนมีกรงเหล็กสำหรับจัดเก็บถุงนม outcom นักเรียนโรงเรียนบ้านโคกพยอม สามารถคัดแยกขยะได้อย่างถูกต้อง และถูกวิธี

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
3500.00

กิจกรรมที่ 3 เก็บ คัด แยก

ชื่อกิจกรรม
เก็บ คัด แยก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

นักเรียนทุกคน ร่วมกันเก็บขยะบริเวณโรงเรียนในตอนเช้า  แล้วนำขยะที่ได้มาคัดแยกประเภท

ระยะเวลาดำเนินงาน
16 กุมภาพันธ์ 2564 ถึง 25 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

output ขยะที่ได้จากการคัดแยก outcome นักเรียนสามารถคัดแยกขยะได้ถูกต้อง โรงเรียนสะอาด ร่มรื่น สวยงาม

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 4 ประชาสัมพันธ์รับบริจาคขยะ

ชื่อกิจกรรม
ประชาสัมพันธ์รับบริจาคขยะ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ประชาสัมพันธ์ในชุมชนรับบริจาคขยะประเภท ขวดพลาสติก  ถุงขนม ถุงน้ำยาปรับผ้านุ่ม ถุงผงซักฟอก เพื่อนำมาประดิษฐ์เป็นชิ้นงานและของใช้

ระยะเวลาดำเนินงาน
16 กุมภาพันธ์ 2564 ถึง 24 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

output มีขยะรีไซเคิล มาประดิษฐ์เป็นชิ้นงาน outcome 1.นักเรียนเห็นคุณค่าของขยะรีไซเคิล และคัดแยกขยะได้ถูกต้อง 2.โรงเรียนเป็นศูนย์การเรียนรู้การจัดการขยะเผยแพร่กิจกรรมสู่ชุมชน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 5 คัดแยกประเภทขยะ

ชื่อกิจกรรม
คัดแยกประเภทขยะ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

นักเรียนแกนนำ อย.น้อย คัดแยกประเภทขยะที่รับบริจาค จากชุมชน

ระยะเวลาดำเนินงาน
16 กุมภาพันธ์ 2564 ถึง 24 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

output ขยะที่ได้จากการคัดแยก อย่างถูกต้อง outcome นักเรียนแยกประเภทขยะและจัดการได้ถูกต้อง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 6 รีไซเคิลขยะเป็นชิ้นงาน

ชื่อกิจกรรม
รีไซเคิลขยะเป็นชิ้นงาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

รายละเอียดกิจกรรม เชิญวิทยากรผู้สูงอายุในชุมชนมาสาธิตและสอน เรื่องการนำเศษวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นชิ้นงาน และของใช้ ดังนี้ มาลัยมือ, หมวก, ผ้ากันเปื้อน , กระเป๋า , ดอกไม้บูเก้, โคมไฟ , จานรองแก้ว งบประมาณที่ต้องใช้ ค่าตอบแทน
200 บ.x 2คน x 20ชม. =8,000 บ.

ค่าอาหารกลางวัน..50..บ. x 4 มื้อx50 คน
=10,000บ.

ค่าอาหารว่าง..25..บ.x 4 มื้อ x 50คน
= 5,000บ.

ค่าวัสดุ7,800 บ.x -คน = 7,800 บ. วัสดุอุปกรณ์ - ลวด 2 ม้วน 260บาท = 260 บาท - กาวแท่ง4 โหล * 50 บาท= 200 บาท - ปืนกาว3 ตัว * 250 บาท = 750 บาท - ดอกรักพลาสติก 1ถุง450บาท= 570 บาท - ใบไม้แห้ง3 โหล80บาท = 240 บาท - ดอกไม้แห้ง 3 โหล 200บาท = 600 บาท - ที่ตอกกลับ 4 ตัว 600 บาท = 2,400 บาท - ฟอร่าเทปสีเขียว 3 โหล *180 บาท = 540 บาท - เทปกระดาษกาวย่นสีขาว 3 โหล *190 บาท = 570 - เข็มร้อยมาลัยขนาด 9 นิ้ว 3โหล120บาท = 360 บาท - เข็มเย็บผ้า 3 โหล* 30บาท = 90 บาท - ด้ายเย็บสมุด1 โหล *200บาท = 200บาท - กรรไกร ขนาด 6นิ้วครึ่ง3 โหล *300 บาท = 900 บาท - เข็มกลัด 3 โหล *40 บาท =120 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
20 กุมภาพันธ์ 2564 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

output มาลัยมือ, หมวก, ผ้ากันเปื้อน , กระเป๋า , ดอกไม้บูเก้, โคมไฟ , จานรองแก้ว outcome 1. นักเรียนโรงเรียนบ้านโคกพยอมสามารถนำขยะมารีไซเคิลเพื่อสร้างสรรค์งาน และนำขยะมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 2. นักเรียนมีความภาคภูมิใจต่อชิ้นงาน จนก่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการกำจัดขยะที่ถูกต้องในโรงเรียนได้อย่างยั่งยืน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
30800.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 34,300.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. นักเรียนโรงเรียนบ้านโคกพยอม สามารถคิดแยกขยะได้อย่างถูกต้อง และถูกวิธี ทำให้การจัดการขยะไม่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมมากนัก
2. นักเรียนโรงเรียนบ้านโคกพยอมสามารถนำขยะมารีไซเคิลเพื่อสร้างสรรค์งาน และนำขยะมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแทนการนำไปทิ้ง เผา หรือฝังกรบ
3. ปัญหาขยะภายในโรงเรียนและชุมชนลดลง
4.นักเรียนไม่มีปัญหาด้านสุขภาพทั้งทางกายและใจที่เกิดจากขยะมูลฝอยภายในโรงเรียน


>