กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการปฏิบัติการควบคุมโรคไข้เลือดออกโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปันแต อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ปีงบประมาณ 2564

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปันแต

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการปฏิบัติการควบคุมโรคไข้เลือดออกโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปันแต อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ปีงบประมาณ 2564

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปันแต

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปันแต

1.ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปันแต อำเภอควนขนุนจังหวัดพัทลุง2. พื้นที่หมู่ที่ 1-13 ตำบลปันแต อำเภอควนขนุนจังหวัดพัทลุง3. โรงเรียน 5 แห่ง4.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก2 แห่ง5.วัด 4 แห่ง 6.สำนักปฏิบัติธรรม 1 แห่ง2.

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะไข้เลือดออกระบาด

 

0.13

โรคไข้เลือดออกนับเป็นปัญหาสาธารณสุขไทยตลอดมา เพราะไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อ ที่สร้างความสูญเสียชีวิตและค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและเกิดความความสูญเสียทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งที่ทุกฝ่ายได้ช่วยกันรณรงค์ป้องกันและควบคุมมาโดยตลอด และได้รับความร่วมมือ จากหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน พบว่าปัญหาโรคไข้เลือดออกไม่ได้ลดลงมากนัก ยังคงเป็นปัญหาสำคัญในระดับประเทศเรื่อยมา
จากสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในเขตรับผิดชอบ รพ.สตปันแต ในปี๒๕61 พบว่ามีผู้ป่วย จำนวน 7 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 113.73 ต่อแสนประชากร และในปี 2562 พบว่ามีผู้ป่วย จำนวน 44 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 709.67 ต่อแสนประชากรและปี 2563 พบว่ามีผู้ป่วย จำนวน 6 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 129.68 ต่อแสนประชากรซึ่งถือได้ว่ามีการระบาดของโรคอยู่ แต่ไม่มีการเสียชีวิตเนื่องจากผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยโรคและรับการรักษาพยาบาลที่ถูกต้องทันเวลา ทำให้สามารถลดและป้องกันการเสียชีวิตได้ การมีส่วนร่วมของระบบสุขภาพภาคประชาชน ซึ่งประกอบด้วย ผู้นำชุมชน ,อสม.,อบต. กรรมการหมู่บ้าน ได้ร่วมกันทำการออกสำรวจ ควบคุมและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย โดยอาศัยกลวิธี การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนร่วมมือ ทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อการควบคุมโรค เพื่อให้การดำเนินกิจกรรม เป็นไปอย่างต่อเนื่องและสามารถควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออก ลดจำนวนการเกิดผู้ป่วยรายใหม่/ป้องกันผู้ป่วยตาย
ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปันแตอำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ตระหนักถึงภาวะสุขภาพของประชาชน ในกลุ่มดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการปฏิบัติการควบคุมโรคไข้เลือดออกโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปันแต อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ปีงบประมาณ 2564

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อลดจำนวนและอัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในกลุ่มวัยเรียนและประชากร ทุกกลุ่มวัย 2.เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนในเขตรับผิดชอบ ให้มีความตื่นตัวและให้ความร่วมมือในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย3.เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทำกิจกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

1.อัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกให้เหลือไม่เกิน 50 ต่อแสนประชากร ประมวลจากฐานข้อมูลงานระบาด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง 2. ความชุกของลูกน้ำยุงลาย ทุกหมู่บ้านค่า BI และ CI ไม่ให้เกินมาตรฐาน ประเมินผลจากแบบสำรวจลูกน้ำยุงลาย

0.13 1.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 4,190
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2021

กำหนดเสร็จ 31/08/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมที่ 1 ให้ความรู้เรื่องไข้เลือดออกแก่ ผู้นำชุมชน อสม. แกนนำครอบครัว ในวันประชุม อสม

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 ให้ความรู้เรื่องไข้เลือดออกแก่ ผู้นำชุมชน อสม. แกนนำครอบครัว ในวันประชุม อสม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ให้ความรู้เรื่องไข้เลือดออกแก่ ผู้นำชุมชน  อสม. แกนนำครอบครัว
ในวันประชุม อสม
  -ไม่มีค่าใช้จ่าย)

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2564 ถึง 31 มีนาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ทำให้ประชาชนในชุมชน มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกและ
มีพฤติกรรมที่ถูกต้องเหมาะสม การป้องกันไม่ให้เกิดโรคไข้เลือดออก

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมรณรงค์สำรวจลูกน้ำยุงลายพร้อมทำลายแหล่งเพาะพันธุ์

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมรณรงค์สำรวจลูกน้ำยุงลายพร้อมทำลายแหล่งเพาะพันธุ์
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

รณรงค์และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในหมู่บ้านร่วมกับโรงเรียน,ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก, แกนนำประจำครอบครัว และอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) โดยวิธี         -ทางกายภาพ  รณรงค์เคาะประตูบ้านในชุมชนร่วมโรงเรียน พร้อมร่วมกันดำเนินการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ในชุมชนและโรงเรียน         -ใช้สารเคมี  ใส่สารเคมีทรายเคมีในตุ่มน้ำใช้ในครัวเรือน และโรงเรียน โดยอสม. และพ่นสารเคมีกำจัดยุงลายในพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่เกิดโรคทันทีเมื่อมีการระบาด         -ทางชีวภาพ  ส่งเสริมความรู้ให้แกนนำประจำครอบครัวในชุมชนเกี่ยวการปลูกพืชไล่ยุง  เช่นตะไคร้หอมไล่ยุง การเลี้ยงปลากินลูกน้ำ เช่น ปลาหางนกยูง - ค่าถ่ายเอกสารแบบสำรวจลูกน้ำยุงลาย  จำนวน 2,000 บาท - ค่าสเปรย์กำจัดแมลงแบบพกพา   จำนวน 60 กระป๋อง  x 78 บาท
เป็นเงิน 4,680 บาท - ค่าโลชั่นทากันยุง จำนวน 300 ซอง x 8 บาท  เป็นเงิน 2,400 บาท - น้ำยาพ่นละอองฝอย จำนวน 1  ขวด x 2,800 บาท
เป็นเงิน 2,800 บาท -  ค่าน้ำมันเบนซิล  จำนวน 30 ลิตร x 34 บาท เป็นเงิน 1,020 บาท
- ค่าทรายอะเบท จำนวน  2 ถัง x 5,000 บาท  เป็นเงิน 10,000 บาท - ค่าไฟฉายคาดหัว  แบบหัวคู่ จำนวน 120 กระบอกx 225 บาท เป็นเงิน 27,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2564 ถึง 31 สิงหาคม 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.  อัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกให้เหลือไม่เกิน 50 ต่อแสนประชากร ประมวลจากฐานข้อมูลงานระบาด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง 2. ความชุกของลูกน้ำยุงลาย ทุกหมู่บ้านค่า BI และ CI ไม่ให้เกินมาตรฐาน ประเมินผลจากแบบสำรวจลูกน้ำยุงลาย

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
49900.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 49,900.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. สามารถลดอัตราการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกให้เหลือไม่เกิน 50 ต่อแสนประชากร
2. ทำให้ประชาชนในชุมชน มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกและ
มีพฤติกรรมที่ถูกต้องเหมาะสม การป้องกันไม่ให้เกิดโรคไข้เลือดออก
3.ประชาชนให้ความร่วมมือในการดำเนินการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออก
4. ทำให้ประชาชนทำกิจกรรมในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ทำให้สามารถลดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายภายในบ้าน ชุมชน โรงเรียนให้น้อยลง


>