กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบเสนอโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น

กปท.7

แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สนามชัย รหัส กปท. L5244

อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 16 (2) “ให้พิจารณาอนุมัติโครงการ หรือกิจกรรม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนตามข้อ 10”

อาศัยอำนาจของประกาศ ฯ ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” จึงได้จัดทำแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2564 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.
ชื่อ
check_box_outline_blank
แผนงาน
check_box
โครงการ
check_box_outline_blank
กิจกรรม
โครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ตำบลสนามชัย อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ปี 2564
2.
ชื่อ
check_box_outline_blank
หน่วยงาน
check_box_outline_blank
องค์กร
check_box_outline_blank
กลุ่มประชาชน
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสนามชัย
3.
หลักการและเหตุผล

โรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่สำคัญซึ่งมีการแพร่ระบาดของโรคในทุกภาคของประเทศและมีแนวโน้มในการระบาดถี่ขึ้นและมีความรุนแรงมากขึ้น จากการระบาดของโรค ปีเว้นสองปีปีเว้นปี ปัจจุบันมีการระบาดของโรคเป็นประจำทุกปี โดยพบผู้ป่วยได้ในทุกฤดูกาลโรคไข้เลือดออกจึงเป็นปัญหาระดับประเทศ ในแต่ละปีมีผู้ป่วยและตายเป็นจำนวนมากส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและสังคม รัฐบาลจึงได้เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้นำปัญหาโรคไข้เลือดออกมากำหนดเป็นนโยบายหลักในการดำเนินงาน โดยที่สถานบริการสุขภาพทุกแห่งจะต้องร่วมมือกับองค์กรชุมชนต่างๆดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกให้ครอบคลุมทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง การป้องกันโรคไข้เลือดออกนั้น จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็น อสม. อปท. ผู้นำชุมชน ครูและนักเรียน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ในการกำจัดยุงลายที่เป็นพาหะนำโรค โดยได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเน้นให้ อสม. ร่วมกับผู้นำชุมชนดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่ได้ผลเท่าที่ควรเนื่องมาจากผู้นำชุมชนไม่ให้ความสำคัญและไม่เป็นตัวอย่างในการกำจัดลูกน้ำยุงลายอสม.ขาดการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง นักเรียนมีการกำจัดลูกน้ำยุงลายเป็นช่วงๆขาดความสม่ำเสมอประชาชนขาดความร่วมมือในการควบคุมลูกน้ำยุงลายในบ้านเรือนตนเอง ไม่เห็นความจำเป็นของการกำจัดลูกน้ำยุงลายเพราะถือเป็นบทบาทของ อสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขซึ่งขอมูลเฝาระวังโรค ตั้งแตวันที่ 1มค256๒ - 31 ส.ค. 6๒ประเทศไทย มีรายงานผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก (Dengue fever : DF, Dengue hemorrhagic fever : DHF, Dengue shock syndrome : DSS) สะสมรวม 77,575 ราย อัตราป่วย 117.43 ต่อประชากรแสนคน มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต ๘๑รายในพื้นที่จังหวัดสงขลา ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ถึง 2 กันยายน ๒๕62พบผู้ป่วยจำนวน 1882 ราย 133.58ต่อประชากรแสนคน เสียชีวิต 1 ราย อัตราตาย ๐.0๕ ต่อ ประชากรแสนคน จากข้อมูลผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสนามชัย ย้อนหลัง 5ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 255๙ – พ.ศ. 2563 พบจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกจำนวนทั้งสิ้น 10 ราย ไม่พบผู้ป่วยเสียชีวิต โดยแยกผู้ป่วยเป็นรายปีดังนี้ ในปี พ.ศ.255๙ มีผู้ป่วยทั้งหมด 3ราย คิดเป็นอัตราป่วย 82.01 ต่อประชากรแสนคนในปี พ.ศ.2560มีจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด 3ราย คิดเป็นอัตราป่วย 107.10ต่อประชากรแสนคน และในปี พ.ศ.2561 มีจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด 4ราย คิดเป็นอัตราป่วย 114.61 ต่อประชากรแสน และปี พ.ศ.256๒ และถึงปีปัจจุบันเดือนตุลาคม พ.ศ.2563ไม่พบผู้ป่วยไข้เลือดออกในตำบลสนามชัยที่ยืนยันผลชัดเจนและไม่รายงานเข้าระบบจากการคัดกรองค้นหาจากผู้ป่วยที่มีอาการเข้าได้กับไข้เลือดออกโดยอสม.ในขณะพื้นที่รอบๆตำบลสนามชัยยังพบว่าผู้ป่วยทุกตำบล ตำบลสนามชัยจึงยังมีภาวะที่เสี่ยงและมีแนวโน้มเกิดการระบาดของโรคถ้าหากไม่มีการควบคุมและป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเป็นการยากที่จะดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกได้อย่างมีประสิทธิภาพหากจะอาศัยเพียงแต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพียงอย่างเดียวเนื่องจากแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายมีอยู่ทั่วไปทั้งในชุมชนและในโรงเรียน ดังนั้นการที่จะป้องกันและควบคุมโรคให้ได้ผลเต็มที่จึงต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชน อสม. โรงเรียนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสนามชัยได้เห็นถึงความสำคัญและตระหนักถึงปัญหาของโรคไข้เลือดออก จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในชุมชน

4.
วัตถุประสงค์(เพื่อการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก รวมถึงการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค)
  • 1. เพื่อให้อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ตำบลสนามชัยลดลงเมื่อเทียบกับค่า MEDIAN ย้อนหลัง 5 ปี/เมื่อเทียบกับปีก่อน
    ตัวชี้วัด : อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกลดลงร้อยละ30 ของค่ามัธยฐานย้อนหลัง 5 ปี
    ขนาดปัญหา เป้าหมาย 0.00
  • 2. เพื่อเพิ่มความครอบคลุมของการรณรงค์กำจัดลูกน้ำยุงลายในสถานที่สาธารณะและในชุมชน
    ตัวชี้วัด : สามารถควบคุมโรคไข้เลือดออกได้ทุกหมู่บ้านและไม่มีผู้ป่วยเกิดขึ้นหลังจากเกิดโรคไข้เลือดออกรายแรกก่อนหน้านี้แล้ว28 วัน
    ขนาดปัญหา เป้าหมาย 0.00
  • 3. เพื่อลดความชุกชุมของลูกน้ำยุงลายในสถานที่สาธารณะและในชุมชน
    ตัวชี้วัด : ค่า HI CIในชุมชนวัด โรงเรียนและสถานที่ราชการไม่เกินเกณฑ์มาตรฐาน
    ขนาดปัญหา เป้าหมาย 0.00
  • 4. เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กร ชุมชน และประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก.
    ตัวชี้วัด : หน่วยงานในชุมชน เช่น วัด โรงเรียน ศพด. อบต. และประชาชนป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกได้ ร้อยละ 100.
    ขนาดปัญหา เป้าหมาย 0.00
5.
วิธีดำเนินการ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)
  • 1. อสม. สำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายทั้งในชุมชนและสถานที่สาธารณะ 4 ครั้ง/เดือน และ อสม.ส่งรายงานผลการสำรวจทุกเดือนโดยใช้แบบสำรวจลูกน้ำยุงลาย
    รายละเอียด

    1.1 กิจกรรมย่อย อสม.และชุมชน ทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายทุกวันศุกร์ 1.2 กิจกรรมย่อย อสม.ใส่ทรายทีมีฟอสกำจัดลูกน้ำยุงลายในภาชนะที่ขังน้ำทุกครัวเรือน และในสถานที่สาธารณะและสถานที่ราชการ 1.3 กิจกรรมย่อย อสม.สำรวจจำนวนแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายทั้งภายในและภายนอกบ้านเรือน สถานที่สาธารณะและสถานที่ราชการ

    งบประมาณ 20,550.00 บาท
  • 2. ควบคุมโรคขณะเกิดโรคไข้เลือดออก
    รายละเอียด

    2.1 กิจกรรมย่อย พ่นหมอกควันกำจัดยุงลายตัวแก่เพื่อป้องกันการเกิดรายที่ สอง 2.2 กิจกรรมย่อย ฉีดสเปรย์เพื่อควบคุมยุงลายตัวแก่ก่อนพ่นหมอกควันเมื่อได้รับการแจ้งรายงานผู้ป่วยและรายงานก่อนพ่นหมอกควัน 2.3 กิจกรรมย่อย ใช้โลชั่นทากันยุงทาผิวเพื่อป้องกันโรคจากผู้ป่วยเพื่อไม่ให้ยุงตัวแก่กัดผู้ป่วยและนำเชื้อไปสู่คนอื่นๆ

    งบประมาณ 11,100.00 บาท
  • 3. ให้ความรู้ ประชาสัมพันธ์เพื่อป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก
    รายละเอียด

    3.1 กิจกรรมย่อย จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ขนาดใหญ่ติดหน้ารพ.สต.สนามชัย จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ขนาดเล็กติดทุกหมู่บ้าน 3.2 กิจกรรมย่อย ประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสาย ของ อบต.โดยแบ่งตารางเวรให้อสม.และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ทุกวันศุกร์ 3.3 กิจกรรมย่อย สนับสนุนเอกสารความรู้เรื่องไข้เลือดออก ทุกครัวเรือน

    งบประมาณ 3,587.00 บาท
6.
กลุ่มเป้าหมาย และกิจกรรม(เลือกได้มากกว่า 1 ข้อ)
6.1. กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด จำนวน คน

6.2. กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน จำนวน คน

6.3. กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน จำนวน คน

6.4. กลุ่มวัยทำงาน จำนวน คน

6.5. กลุ่มผู้สูงอายุ จำนวน คน

6.6. กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จำนวน คน

6.7. กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ จำนวน คน

6.8. กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง จำนวน คน

6.9. สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] จำนวน คน

7.
ระยะเวลาดำเนินการ(ควรระบุตามการดำเนินงานจริง)

ตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2564

8.
สถานที่ดำเนินการ

ตำบลสนามชัย

9.
งบประมาณ(ให้สอดคล้องกับวิธีดำเนินการ ที่ตั้งไว้ตามข้อ 5)

รวมงบประมาณโครงการ 35,237.00 บาท

10.
ผลที่คาดว่าจะได้รับ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)

ภาคีเครือข่ายอบต. อสม. วัดโรงเรียนศพด. และประชาชนทั่วไป มีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกโดยการกำจัดทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายในสถานที่สาธารณะและในชุมชนครอบคลุมร้อยละ ๑๐๐ ทำให้อัตราความชุกชุมของลูกน้ำยุงลายลดลงอย่างต่อเนื่องส่งผลให้อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกลดลงทุกปี จนเกิดเป็นหมู่บ้าน/ตำบลปลอดไข้เลือดออกอย่างยั่งยืน

11.
คำรับรองความซ้ำซ้อนของงบประมาณ

ข้าพเจ้า ................................................................ ตำแหน่ง.................................................... หน่วยงาน................................................................................ หมายเลขโทรศัพท์......................................................... ในฐานะของผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ขอรับรองว่า แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ที่เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ในครั้งนี้

  • check_box_outline_blank ไม่ได้ซ้ำซ้อนกับงบประมาณที่ได้รับจากแหล่งอื่น
  • check_box_outline_blank สอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน ของ กปท.
  • check_box_outline_blank รับทราบถึงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และวิธีการดำเนินงานตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แล้ว


ลงชื่อ............................................................ผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................
- เห็นชอบ/อนุมัติ
- ให้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ


ลงชื่อ............................................................หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................

กปท.8

แบบเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สนามชัย รหัส กปท. L5244

อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
เรื่อง ขอเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2564
เรียน ประธานกรรมการกองทุนสุขภาพตำบล อบต.สนามชัย
เอกสารแนบ แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม (แบบ กปท.7) จำนวน 1 ชุด

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” นั้น

หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ได้ดำเนินการจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม มาเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ กปท. ตามเอกสารแนบ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุมัติ

ลงชื่อ .................................................. หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

(...........................................................)

ตำแหน่ง ...............................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ......................................

กปท.9

แบบอนุมัติแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สนามชัย รหัส กปท. L5244

อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
ผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ตามมติการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ครั้งที่ ....................... เมื่อวันที่ .................................................... สรุปผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ดังนี้

1. ความสอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน
check_box_outline_blank
สอดคล้อง
check_box_outline_blank
ไม่สอดคล้อง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
2. ความซ้ำซ้อนของงบประมาณกองทุน ฯ กับงบประมาณจากแหล่งอื่น
check_box_outline_blank
ซ้ำซ้อน
check_box_outline_blank
ไม่ซ้ำซ้อน
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
3. ความเสี่ยงจากผลประโยชน์ทับซ้อน
check_box_outline_blank
เสี่ยง
check_box_outline_blank
ไม่เสี่ยง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
4. เป็นหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ที่มีสิทธิขอรับงบประมาณ (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
5. ประเภทการสนับสนุน (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
6.งบประมาณที่เสนอ จำนวน 35,237.00 บาท
check_box_outline_blank
อนุมัติงบประมาณ เนื่องจากแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
check_box_outline_blank
ประชาชนได้รับผลประโยชน์
check_box_outline_blank
ตรงตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ
check_box_outline_blank
ผู้รับผิดชอบงานมีศักยภาพ
check_box_outline_blank
ค่าใช้จ่ายมีความคุ้มค่า
จึงเห็นควรสนับสนุน เป็นเงิน จำนวน ........................................ บาท
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ไม่อนุมัติงบประมาณ
เพราะ...................................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ให้รายงานผลการดำเนินงานแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
ภายในวันที่................................................(ตามแบบฟอร์ม ฯ กปท.10)
check_box_outline_blank
ให้ อปท. แจ้งผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ทราบผล เพื่อดำเนินการ ต่อไป
ลงชื่อ ....................................................................

(....................................................................)

ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการประชุม

วันที่-เดือน-พ.ศ. ....................................................

ลงชื่อ ....................................................................

ตำแหน่ง ....................................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................