กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ฆอเลาะ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการ หมู่บ้านต้นแบบ ลดมัน ลดเค็ม ลดหวาน ลดโรคได้ ปี 2564

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ฆอเลาะ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางขุด

ศาลา หมู่ที่.1 บ้านบางขุด

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากสภาพสังคมปัจจุบันการดำเนินชีวิตในแต่ละวันต้องเร่งรีบและแข่งขันกับเวลาทำให้ประชาขนมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่พึงประสงค์กับการเป็นอยู่ เช่นการรับประทานอาหารจานด่วนการรับประทานอาหารที่ปรุงสำเร็จ แม้กระทั่งการรับประทานอาหารที่มีรสหวานๆและพฤติกรรมการดื่มพวกกาแฟต่าง ๆเป็นต้น ซึ่งในอาหารเกือบทุกชนิดจะใช้เกลือแกงเป็นองค์ประกอบรวมถึงจะเน้นน้ำตาลเป็นส่วนใหญ่การบริโภคอาหารที่มีเกลือและน้ำตาลสูงในระยะเวลานานๆทำให้เกิดความดันโลหิตสูงและเบาหวานตามมา อีกอย่างโดยบริบทประชาชนในพื้นที่จะมีการจัดเลี้ยงบ่อย เช่น งานแต่งงานการทำบุญต่างๆงานขึ้นปีใหม่ ก็จะเน้นอาหารที่มีแกงกะทิเป็นหลักซึ่งเป็นปัจจัยส่งเสริมให้เกิดความดันโลหิตสูงอยู่แล้ว แล้วเป็นโรคไขมันในเส้นเลือดสูงตามมาด้วยอาจทำให้เกิดโรคหัวใจขาดเลือดเฉียบพลับและเส้นเลือดในสมองตีบหรือตันได้ ซึ่งโรคดังกล่าวสามารถป้องกันได้โดยการมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารในแต่ละวันที่ถูกวิธี
ซึ่งทางองค์กรอนามัยโลก( WHO ) ได้ให้คำแนะนำปริมาณเกลือที่เหมาะสมกับร่างกาย คือ 2,000 มิลลิกรัม/ วันหรือ 1 ช้อนฃา, น้ำปลา 4 ช้อนชา แต่กลับพบว่าคนไทยได้รับโซเดียมเฉลี่ยสูง 4 ,351.7 มิลลิกรัม/วันซึ่งเกินกว่าที่องค์กรอนามัยโลกได้แนะนำถึง 2 เท่าส่วนน้ำตาลควรบริโภคในเด็กและสูงอายุ ไม่เกิน 4 ช้อนชา ในวันทำงานและใช้พลังงานมาก 6-8 ช้อนชา , ส่วนไขมัน 6 ช้อนชา/วัน ดังนั้นทางรพ.สต. จึงเห็นความสำคัญของการจัดโครงการในครั้งนี้เพื่อประชาชนในเขตรพ.สต บางขุดมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปทุกคนได้รับการคัดกรองและตรวจโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูงในระยะแรกเริ่ม

1.ร้อยละของประชากรกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไปทุกคนได้รับการคัดกรองและตรวจโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน  ในระยะแรกเริ่ม

0.00
2 2 เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงได้รับความรู้ สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพได้
  1. ร้อยละ 80 กลุ่มเสี่ยงสามารถมีความรู้  ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพได้
0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 05/03/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2021

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ๑.ให้ความรู้ในกลุ่ม อสม. และกลุ่มทั่วไป ๒.มีการวัดความดันโลหิต สูงและเจาะเบาหวาน พร้อมคิดค่า BMI ๓.มีการติดตามทุกเดือน โดย จนท.ผู้รับผิดชอบ

ชื่อกิจกรรม
๑.ให้ความรู้ในกลุ่ม อสม. และกลุ่มทั่วไป ๒.มีการวัดความดันโลหิต สูงและเจาะเบาหวาน พร้อมคิดค่า BMI ๓.มีการติดตามทุกเดือน โดย จนท.ผู้รับผิดชอบ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมย่อย 1.ให้ความรู้ในกลุ่ม อสม. และกลุ่มทั่วไป 2.มีการวัดความดันโลหิต สูงและเจาะเบาหวาน พร้อมคิดค่า BMI 3.มีการติดตามทุกเดือน โดย จนท.ผู้รับผิดชอบ -ค่าป้ายโครงการ ขนาด 1 x 4 ม.จำนวน 1 ป้าย เป็นเงิน 1,000 บาท -ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 100 คนๆ ละ 50 บาท จำนวน1 มื้อ x 1 วันเป็นเงิน5,000 บาท-ค่าอาหารว่าง จำนวน 100 คนๆละ 25 บาท
จำนวน 2 มื้อ x 1 วัน เป็นเงิน 5,000 บาท -ค่าสมุดประจำตัว 100 เล่มๆละ x 20 บ.เป็นเงิน 2,000 บาท-ค่าวัสดุอบรม 4,000 บาท (ปากกา 5บาท x 100คน สมุดปกอ่อน 10บาท x 100คน แฟ้ม 25บาท x 100คน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
17000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 17,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ประชากรในกลุ่มเสี่ยงและอาสาสมัครหมู่บ้านและผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมากขึ้น
2. กลุ่มเป้าหมายได้ไปทำกิจกรรมร่วมกันทุกเดือนไม่ผิดนัดจนจบโครงการ 6 เดือน
3. กลุ่มเสี่ยงที่เข้าร่วมทำโครงการมีการเปลี่ยนแปลงสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้นเห็นความสำคัญในการทำโครงการครั้งนี้สามารถนำไปปฏิบัติต่อไปตลอด


>