กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลทุ่งหว้า

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลตำบลทุ่งหว้า ประจำปีงบประมาณ 2565

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลทุ่งหว้า

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลทุ่งหว้า

1.นายเสนีย์อนันตอัมพร
2.นายสนธิ ลิ่มสายหั้ว
3.นางเสงี่ยม หีมปอง
4.นายเสฏฐะวิชช์หมวดจันทร์
5.นางสายสุนีย์หลังนุ้ย

สำนักงานเทศบาลตำบลทุ่งหว้า

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

กองทุนทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหว้าได้ดำเนินงานหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ เพื่อให้บริหารจัดการกองทุนฯให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความคล่องตัวและมีแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณในการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยดำเนินกิจกรรม 4 ประเภทคือ กิจกรรมเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการ สถานบริการหรือหน่วยงานสาธารณสุข,สนับสนุนและส่งเสริมการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคขององค์กรหรือกลุ่มประชาชน หรือหน่วยงาน
อื่น ,สนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหรือศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหรือศูนย์ที่ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาและดูแลเด็กเล็กในชุมชน ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบศูนย์พัฒนาคุณภาพคุณภาพชีวิตหรือศูนย์ที่ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาและดูแลเด็กเล็กในชุมชน หรือการพัฒนาฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุหรือคนพิการในชุมชนโดยดำการนินกลุ่มเป้าหมาย 5 กลุ่ม คือ กลุ่มแม่และเด็ก กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้พิการกลุ่มผู้ประกอบอาชีพที่มีความเสี่ยงและกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
เพื่อให้การบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหว้าเป็นไปตามแนวทางปฏิบัติของสำนักงานหลักประกันสุขภาพ เขต ๑๒ สงขลา กองทุนฯจึงต้องจัดกิจกรรมการประชุม จัดกิจกรรมการทำแผนสุขภาพเพื่อรับฟังปัญหาด้านสุขภาพที่ตรงกับปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในชุมชนและการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของคณะกรรมการกองทุนฯซึ่งเป็นกลไกสำคัญต่อความสำเร็จของการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ เพราะคณะกรรมการเป็นบุคคลสำคัญในการประสานความร่วมมือของภาครัฐและภาคประชาชนที่จะทำให้เกิดการทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ของกองทุนฯและเรียนรู้ร่วมกันเพื่อพัฒนาการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพดีทั้งกายและใจและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในพื้นที่ ดังนั้นคณะกรรมการจึงควรพัฒนาความรู้ความเข้าใจในการบริหารกองทุนอยู่เสมอ
ดังนั้นกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหว้า จึงจัดทำโครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพ เทศบาลตำบลทุ่งหว้าขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบรรลุวัตถุประสงค์ของกองทุนฯต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.ข้อที่ 1 เพื่อให้คณะกรรมการกองทุนฯพิจารณาอนุมัติแผนงาน หรือโครงการ หรือกิจกรรม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน

1.โครงการได้รับพิจารณาอนุมัติแผนงาน หรือโครงการ หรือกิจกรรม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน

100.00 0.00
2 ข้อที่ 2 เพื่อให้คณะกรรมการกองทุนฯพิจารณาออกระเบียบที่จำเป็นเพื่อประสิทธิภาพในการบริหารกองทุน

มีระเบียบที่มีประสิทธิภาพในการบริหารกองทุน

100.00 0.00
3 ข้อที่ 3 เพื่อให้คณะกรรมการกองทุนฯควบคุมและกำกับดูแลการรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงินและการจัดทำบัญชีเงินหรือทรัพย์สินในกองทุนหลักประกันสุขภาพ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกำหนด

3.การควบคุมและกำกับดูแลการรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงินและการจัดทำบัญชีเงินหรือทรัพย์สินในกองทุนหลักประกันสุขภาพ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกำหนด

100.00 0.00
4 ข้อที่ 4 เพื่อให้คณะกรรมการกองทุนฯกำกับดูแลให้หน่วยงาน หรือกลุ่มหรือองค์กรผู้ที่ได้รับอนุมัติงบประมาณ ให้เป็นไปตามแผนงาน โครงการที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ และตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพกำหนด

4.หน่วยงาน หรือกลุ่มหรือองค์กรผู้ที่ได้รับอนุมัติงบประมาณ เป็นไปตามแผนงาน โครงการที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ และตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพกำหนด

100.00 0.00
5 ข้อที่ 5 คณะกรรมการกองทุนฯให้ความเห็นชอบการจัดทำสรุปผลการดำเนินงาน รายงานการรับจ่ายและเงินคงเหลือของกองทุนหลักประกันสุขภาพ

จัดทำสรุปผลการดำเนินงาน รายงานการรับจ่ายและเงินคงเหลือของกองทุนหลักประกันสุขภาพ

100.00 0.00
6 ข้อที่ 6.ประชาชนรู้และเข้าใจในหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับกองทุนฯ

6.ประชาชนรู้และเข้าใจในหลักเกณฑ์ของกองทุนฯมากขึ้น

100.00 0.00
7 ข้อที่ 7. คณะอนุกรรมการกองทุนฯจัดทำโครงการเพื่อของบสนับสนุนจากกองทุนฯ

7.โครงการได้รับงบสนับสนุนจากกองทุน

100.00 0.00
8 ข้อที่ 8. เพื่อให้คณะอนุกรรมการประสานกองทุนกับชุมชนและประชาชนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานกองทุนฯ

8.ชุมชนและประชาชนได้รับการประสานงานเพื่อดำเนินงานกองทุนฯ

100.00 0.00
9 ข้อที่ 9. เพื่อให้คณะอนุกรรมการLTC เสนอ care plan และรายงานการบริการจัดดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ต่อคณะกรรมการกองทุนฯ

9.มี care plan เพื่อบริการจัดดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

100.00 0.00
10 ข้อที่ 10. เพื่อใช้จ่ายในการเข้าร่วมอบรมต่างๆ ตามที่กองทุนฯ และ สปสช. กำหนด

10.ได้เข้าร่วมการอบรมต่างๆ ตามที่กองทุนฯและ สปสช. กำหนด

100.00 0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] 42

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2021

กำหนดเสร็จ 30/09/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 บริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหว้า ประจำปีงบประมาณ 2565

ชื่อกิจกรรม
บริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหว้า ประจำปีงบประมาณ 2565
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) กิจกรรมที่ ๑ จัดประชุม คณะกรรมการกองทุนฯ /คณะอนุกรรมการกองทุน/คณะอนุกรรมการLTC /การอบรมตามที่กองทุนฯและ สปสช. กำหนด 1.พิจารณาอนุมัติแผนงาน หรือโครงการ หรือกิจกรรม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน 2. พิจารณาออกระเบียบที่จำเป็นเพื่อประสิทธิภาพในการบริหารกองทุน
3. ควบคุมและกำกับดูแลการรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงินและการจัดทำบัญชีเงินหรือทรัพย์สินในกองทุนหลักประกันสุขภาพ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกำหนด 4. กำกับดูแลให้หน่วยงาน หรือกลุ่มหรือองค์กรผู้ที่ได้รับอนุมัติงบประมาณ ให้เป็นไปตามแผนงาน โครงการที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ และตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพกำหนด 5. พิจารณาให้ความเห็นชอบการจัดทำสรุปผลการดำเนินงาน รายงานการรับจ่ายและเงินคงเหลือของกองทุนหลักประกันสุขภาพ
6. คณะอนุกรรมการกองทุนฯแนะนำให้ประชาชนรู้และเข้าใจในหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับกองทุนฯ 7. คณะอนุกรรมการกองทุนฯจัดทำโครงการเพื่อของบสนับสนุนจากกองทุนฯ 8. คณะอนุกรรมการประสานกองทุนกับชุมชนและประชาชนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานกองทุนฯ 9. คณะอนุกรรมการLTC เสนอ care plan และรายงานการบริการจัดดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ต่อคณะกรรมการกองทุนฯ 10. อบรมต่างๆ ตามที่กองทุนฯและ สปสช. กำหนด กิจกรรมที่ 2. อบรมพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพฯเทศบาล ตำบลทุ่งหว้า กิจกรรมที่ 3. จัดทำแผนสุขภาพเทศบาลตำบลทุ่งหว้า

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ตุลาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2565
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.คณะกรรมการกองทุนฯได้พิจารณาอนุมัติแผนงาน หรือโครงการ หรือกิจกรรม เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน 2.คณะกรรมการกองทุนฯพิจารณาออกระเบียบการบริหารกองทุน
3.คณะกรรมการกองทุนฯควบคุมและกำกับดูแลการรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงินและการจัดทำบัญชีเงินหรือทรัพย์สินในกองทุนหลักประกันสุขภาพ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกำหนด 4.คณะกรรมการกองทุนฯกำกับดูแลให้หน่วยงาน หรือกลุ่มหรือองค์กรผู้ที่ได้รับอนุมัติงบประมาณ เป็นไปตามแผนงาน โครงการที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ และตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพกำหนด 5.คณะกรรมการกองทุนฯให้ความเห็นชอบการจัดทำสรุปผลการดำเนินงาน รายงานการรับจ่ายและเงินคงเหลือของกองทุนหลักประกันสุขภาพ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
52204.17

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 52,204.17 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


>