กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบเสนอโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่น

กปท.7

แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

รหัส กปท.

อำเภอ จังหวัด

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 16 (2) “ให้พิจารณาอนุมัติโครงการ หรือกิจกรรม ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนตามข้อ 10”

อาศัยอำนาจของประกาศ ฯ ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” จึงได้จัดทำแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.
ชื่อ
check_box_outline_blank
แผนงาน
check_box
โครงการ
check_box_outline_blank
กิจกรรม
โครงการพัฒนาระบบการดำเนินงานดูแลระยะยาวสำหรับผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ตำบลทุ่งลาน
2.
ชื่อ
check_box_outline_blank
หน่วยงาน
check_box_outline_blank
องค์กร
check_box_outline_blank
กลุ่มประชาชน
ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการตำบลทุ่งลาน
กลุ่มคน
1. นายแหลมแก้วอาภรณ์ประธาน
2.นายสุจินต์แก้วเอียดกรรมการ
3.นายจรูญ มลิวัลย์กรรมการ
4.นางบุญเรือนคงเสน กรรมการ
5.นางนพวรรณชิตวงศ์กรรมการ
3.
หลักการและเหตุผล

ประเทศไทยได้เข้าสู่การเป็นสังคมสูงวัย (Ageing Society) มาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๘ เป็นต้นมา โดย ๑ ใน ๑๐ ของประชากรไทยเป็นประชากรที่มีอายุตั้งแต่ ๖๐ ปีขึ้นไป ในปี พ.ศ. ๒๕๖๓ จะมีประชากรสูงอายุถึง ๑๓ ล้านคน คิดเป็นร้อยละ ๑๙.๒ ของประชากรทั้งหมด และภายในปี พ.ศ. ๒๕๘๓ ประเทศไทยจะมีประชากร สูงอายุ ๒๑.๗ ล้านคน คิดเป็นร้อยละ ๓๓.๑ ของประชากรทั้งหมด (สํานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติ, ๒๕๕๓) แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรจะมีวัยสูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะ ที่วัยเด็กและวัยแรงงานมีสัดส่วนลดลง โดยวัยเด็กมีอัตราลดลงร้อยละ ๑๒.๓ ต่อปี และวัยแรงงานมีอัตราลดลง ร้อยละ ๗.๕ ต่อปี ในขณะที่ วัยสูงอายุมีอัตราเพิ่มขึ้น ร้อยละ ๓.๖ ต่อปี(สํานักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ, ๒๕๖๐) การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรสู่สังคมสูงอายุของประเทศไทยมีสาเหตุหลัก มาจากอัตราการเจริญพันธุ์ที่ลดลง (Total Fertility Rate) ที่อยู่ตํ่ากว่าระดับการทดแทน โดยที่ปัจจุบัน ผู้หญิง ๑ คนมีบุตรเฉลี่ย ๑.๖ คน ซึ่งลดลงจากเมื่อ ๒๐ ปีที่ผ่านมา (พ.ศ. ๒๕๔๒) ที่ ผู้หญิง ๑ คน มีบุตรเฉลี่ย ๒ คน และบุตรเฉลี่ยจะลดลงเหลือ ๑.๔ คนในปี พ.ศ. ๒๕๗๒ ประกอบกับ ความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์และ สาธารณสุขทําให้คนไทยมีอายุขัยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น จากเดิมเมื่อปีพ.ศ. ๒๕๐๘ คนไทยมีอายุเฉลี่ยที่ ๕๘ ปี และเพิ่ม สูงขึ้นเป็น ๗๕ ปี ในปัจจุบัน (สํานักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ, ๒๕๖๒)ประเทศไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปรากฏอยู่ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพ.ศ. ๒๕๔๒ ในการจัดสวัสดิการแก่ผู้สูงอายุ แผนปฏิบัติการด้านผู้สูงอายุ ระยะที่ ๒ (พ.ศ. ๒๕๔๕ - ๒๕๖๕) ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๖๓ ) และยุทธศาสตร์การพัฒนาสุขภาพผู้สูงอายุของกระทรวงสาธารณสุข ครอบคลุม ๔ มิติ(มิติสุขภาพ มิติเศรษฐกิจ มิติสังคม และมิติที่อยู่อาศัยและสิ่งแวดล้อม) รวมถึงสร้างความเข้มแข็งการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่าย ประกอบกับ เมื่อวันที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๐ คณะรัฐมนตรี มีมติด้านการคุ้มครองสถานภาพผู้สูงอายุ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นองค์กรหลักในการดำเนินงานร่วมกับภาครัฐ ภาคประชาชนในท้องถิ่น โดยมีความมุ่งหมายให้ผู้สูงอายุที่ประสบความทุกข์ยากเดือดร้อนได้รับการดูแล จากการสำรวจภาวะสุขภาพของผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลทุ่งลาน ปีงบประมาณ ๒๕๖5 พบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 1,250คน เมื่อแบ่งตามกลุ่มศักยภาพตามความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวันดัชนีบาร์เธอเอดีแอล(Barthel ADL Index) ในผู้สูงอายุ จำนวน 887 คน พบว่าเป็นผู้สูงอายุกลุ่ม 1 พึ่งตนเองได้ (คะแนน ADL ตั้งแต่ ๑๒ขึ้นไป) จำนวน 1,244 คนผู้สูงอายุกลุ่ม ๒ พึ่งตนเองไม่ได้ติดบ้าน (คะแนน ADL อยู่ในช่วง ๕-๑๑) จำนวน 19 คนผู้สูงอายุกลุ่ม ๓ พึ่งตนเองไม่ได้ติดเตียง (คะแนน ADL อยู่ในช่วง ๐-๔ ) จำนวน 7 คนประกอบกับตำบลทุ่งลาน ได้เข้าร่วมในการดำเนินงานตำบลLong term careเพื่อให้กระบวนการดำเนินงาน Long term care ในพื้นที่ตำบลทุ่งลานดำเนินการต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตามเกณฑ์การดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง คือ Care giver(ผู้ดูแลผู้สูงอายุ) 1 คนดูแลผู้สูงอายุจำนวน 5 คนศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการตำบลทุ่งลาน จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบการดำเนินงานดูแลระยะยาวสำหรับผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงตำบลทุ่งลาน อำเภอคลองหอยโข่ง จังหวัดสงขลา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖5 ขึ้น

4.
วัตถุประสงค์(เพื่อการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก รวมถึงการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค)
  • 1. มีผู้ดูแลผู้สูงอายุ(Care giver)ที่ผ่านการอบรมหลักสูตร๗๐ ชม.ร่วมให้การดูแลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง
    ตัวชี้วัด : 1.ร้อยละของ Care giver ที่ผ่านการอบรมร้อยละ100 2.สัดส่วนผู้ช่วยเหลือผู้ดูแลผู้สูงอายุเมื่อเทียบกับจำนวนผู้สูงอายุกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดไม่เกิน ๑:๑๐ 3.กลุ่มผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับบริการตามชุดสิทธิประโยชน์ ร้อยละ ๑๐๐ 4.กลุ่มผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับการจัดการวางแผนการดูแล ( Care Plan) 5.ร้อยละ ๑๐๐ของผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ 6.จำนวนผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงได้รับการดูแลตามแผนการดูแลรายบุคคล( Care Plan)ที่มีระดับคะแนน ADL ดีขึ้นจากกลุ่มติดเตียงเป็นติดบ้านและกลุ่มติดบ้านเป็นกลุ่มติดสังคม
    ขนาดปัญหา เป้าหมาย 1.00
5.
วิธีดำเนินการ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)
  • 1. กิจกรรมที่ ๑ ขั้นเตรียมการ ๑.๑ ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทีม LTC ระดับอำเภอ เทศบาลตำบลทุ่งลาน ร่วมปรึกษาหารือและวางแผนการจัดอบรม Care giver (ผู้ดูแลผู้สูงอายุ) ๑.๒ ประสานผู้นำชุมชน/อสม. ในการรับสมัครและคัดเลื
    รายละเอียด

    จัดฝึกอบรม Care giver หลักสูตร ๗๐ ชม. ตำบลทุ่งลาน
    รายละเอียด ดังนี้
    ( หมายเหตุ: สามารถถัวเฉลี่ยจ่ายได้ทุกรายการ )

    -ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าอบรม จำนวน 6 คนX 50บาทX 12 มื้อ เป็นเงิน 3,600บาท -ค่าวิทยากรฝึกอบรมภาคทฤษฏี จำนวน 27 ชั่วโมงๆละ 600 บาทเป็นเงิน 16,200 บาท -ค่าวิทยากรฝึกอบรมภาคทฤษฎีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น/ฝึกปฏิบัติการทำ CPR จำนวน 3 ชั่วโมงๆละ 600 บาท จำนวน 2 คน เป็นเงิน3,600บาท -ค่าวิทยากรในการฝึกปฏิบัติงาน แผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน จำนวน 3 ชั่วโมงๆละ 600 บาท จำนวน 2 คน เป็นเงิน3,600บาท -ค่าวิทยากรในการฝึกปฏิบัติงาน แผนกผู้ป่วยใน จำนวน 3 ชั่วโมงๆละ 600 บาท จำนวน 2 คน เป็นเงิน 3,600บาท -ค่าวิทยากรในการฝึกการปฏิบัติงานในชุมชน จำนวน 3 ชั่วโมงๆละ 600 บาท เป็นเงิน 1,800บาท
    -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าอบรม 6 คน x 25 บาท จำนวน 2 มื้อ เช้า – บ่าย จำนวน 12 วัน เป็นเงิน 3,600บาท -ค่าถ่ายเอกสารเข้าเล่มคู่มือ 6 เล่มๆละ 200 บาท เป็นเงิน 1,200บาท รวมเป็นเงิน(เงินสามหมื่นเจ็ดพันสองร้อยบาทถ้วน)

    งบประมาณ 37,200.00 บาท
6.
กลุ่มเป้าหมาย และกิจกรรม(เลือกได้มากกว่า 1 ข้อ)
6.1. กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด จำนวน คน

6.2. กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน จำนวน คน

6.3. กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน จำนวน คน

6.4. กลุ่มวัยทำงาน จำนวน คน

6.5. กลุ่มผู้สูงอายุ จำนวน คน

6.6. กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง จำนวน คน

6.7. กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ จำนวน คน

6.8. กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง จำนวน คน

6.9. สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] จำนวน คน

7.
ระยะเวลาดำเนินการ(ควรระบุตามการดำเนินงานจริง)

ตั้งแต่ วันที่ 1 สิงหาคม 2565 ถึง 30 กันยายน 2565

8.
สถานที่ดำเนินการ

ตำบลทุ่งลาน จัดอบรมในพื้นที่ อ.คลองหอยโข่ง

9.
งบประมาณ(ให้สอดคล้องกับวิธีดำเนินการ ที่ตั้งไว้ตามข้อ 5)

รวมงบประมาณโครงการ 37,200.00 บาท

10.
ผลที่คาดว่าจะได้รับ(ให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ตามข้อ 4)

1.ผู้ดูแลผู้สูงอายุ (Care giver) มีความรู้ ความเข้าใจ มีศักยภาพในการดูแลผู้สูงอายุในชุมชนได้อย่างถูกต้อง ส่งผลให้ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงสามารถดำรงชีวิตอยู่ใน สังคมได้อย่างมีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ๒.เกิดระบบบริการดูแลระยะยาวในชุมชนสำหรับผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงที่มีประสิทธิภาพ และพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น

11.
คำรับรองความซ้ำซ้อนของงบประมาณ

ข้าพเจ้า ................................................................ ตำแหน่ง.................................................... หน่วยงาน................................................................................ หมายเลขโทรศัพท์......................................................... ในฐานะของผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ขอรับรองว่า แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ที่เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ ในครั้งนี้

  • check_box_outline_blank ไม่ได้ซ้ำซ้อนกับงบประมาณที่ได้รับจากแหล่งอื่น
  • check_box_outline_blank สอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน ของ กปท.
  • check_box_outline_blank รับทราบถึงกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และวิธีการดำเนินงานตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แล้ว


ลงชื่อ............................................................ผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................
- เห็นชอบ/อนุมัติ
- ให้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ


ลงชื่อ............................................................หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

      (............................................................)

ตำแหน่ง ............................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................

กปท.8

แบบเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

รหัส กปท.

อำเภอ จังหวัด

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
เรื่อง ขอเสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ประจำปีงบประมาณ 2565
เรียน ประธานกรรมการ
เอกสารแนบ แบบจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม (แบบ กปท.7) จำนวน 1 ชุด

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 10 “เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพตามข้อ 7 วรรคหนึ่ง ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมเป็นค่าใช้จ่ายตามแผนงาน โครงการ หรือกิจกรรม ที่คณะกรรมการกองทุนอนุมัติ” นั้น

หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ได้ดำเนินการจัดทำแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม มาเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ กปท. ตามเอกสารแนบ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาอนุมัติ

ลงชื่อ .................................................. หัวหน้าหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน

(...........................................................)

ตำแหน่ง ...............................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ......................................

กปท.9

แบบอนุมัติแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

รหัส กปท.

อำเภอ จังหวัด

วัน...........เดือน............................................ พ.ศ. ............
ผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม

ตามมติการประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพ ครั้งที่ ....................... เมื่อวันที่ .................................................... สรุปผลการพิจารณาแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ดังนี้

1. ความสอดคล้องกับแผนสุขภาพชุมชน
check_box_outline_blank
สอดคล้อง
check_box_outline_blank
ไม่สอดคล้อง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
2. ความซ้ำซ้อนของงบประมาณกองทุน ฯ กับงบประมาณจากแหล่งอื่น
check_box_outline_blank
ซ้ำซ้อน
check_box_outline_blank
ไม่ซ้ำซ้อน
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
3. ความเสี่ยงจากผลประโยชน์ทับซ้อน
check_box_outline_blank
เสี่ยง
check_box_outline_blank
ไม่เสี่ยง
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
4. เป็นหน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มประชาชน ที่มีสิทธิขอรับงบประมาณ (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
5. ประเภทการสนับสนุน (ตามประกาศ ฯ พ.ศ. 2561 ข้อ 10) (เลือกเพียง 1 ข้อ)
6.งบประมาณที่เสนอ จำนวน 37,200.00 บาท
check_box_outline_blank
อนุมัติงบประมาณ เนื่องจากแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
check_box_outline_blank
ประชาชนได้รับผลประโยชน์
check_box_outline_blank
ตรงตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ
check_box_outline_blank
ผู้รับผิดชอบงานมีศักยภาพ
check_box_outline_blank
ค่าใช้จ่ายมีความคุ้มค่า
จึงเห็นควรสนับสนุน เป็นเงิน จำนวน ........................................ บาท
ความเห็นเพิ่มเติม..................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ไม่อนุมัติงบประมาณ
เพราะ...................................................................................................................................................
check_box_outline_blank
ให้รายงานผลการดำเนินงานแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม
ภายในวันที่................................................(ตามแบบฟอร์ม ฯ กปท.10)
check_box_outline_blank
ให้ อปท. แจ้งผู้เสนอแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ทราบผล เพื่อดำเนินการ ต่อไป
ลงชื่อ ....................................................................

(....................................................................)

ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการประชุม

วันที่-เดือน-พ.ศ. ....................................................

ลงชื่อ ....................................................................

ตำแหน่ง ....................................................................

วันที่-เดือน-พ.ศ. ..................................................