กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองเบตง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการขยับกาย สบายชีวี ด้วยวิธีเต้นแอโรบิค ประจำปี 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองเบตง

กลุ่มชมรมแอโรบิคเบตงฮูลู
1. นางสาวทองพันธ์ วาจารัตน์ ประธาน
2. นางสาวอัชพินจึงไพศาล รองประธาน
3. นางสาวสมบูรณ์จงจารุลักษณ์ เลขานุการ
4. นางสาวนารีรัตน์ศิริบวรลักษณ์กรรมการ
5. นางสาวปรารถนา ธัมมากาศกรรมการ

ณ ลานสมาคมตระกูลฉั่น ชุมชนเบตงฮูลู

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ เช่นทำให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ช่วยผ่อนคลายความเครียด ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า นอนหลับสบาย มีสุขภาพดีขึ้น แต่ในปัจจุบันความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมมีมากขึ้น มนุษย์ได้มีการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิต การใช้กล้ามเนื้อและพลังกายลดลง ทำให้สมรรถภาพร่างกายและคุณภาพการปฏิบัติงานในหน้าที่ลดลงตามไปด้วย นอกจากนี้ตามรายงานการค้นคว้าทางการแพทย์ยืนยันว่า บุหรี่ สุรา และสิ่งเสพติดต่างๆมีส่วนบั่นทอนสุขภาพร่างกาย ในทางตรงกันข้ามการออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬาเพียงวันละ 30 นาทีและงดสิ่งเสพติดทั้งหลายจะช่วยทำให้สมรรถภาพร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง อีกทั้งยังลดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานและไขมันในเลือดสูง
จากผลการดำเนินโครงการขยับกาย สบายชีวี ด้วยวิธีเต้นแอโรบิคในปี 2564 จำนวน 50 คนพบดัชนีมวลกาย (BMI) ของผู้เข้าร่วมโครงการ ดังนี้ ก่อนเข้าร่วมโครงการฯ มีน้ำหนักสมส่วน จำนวน 23คน คิดเป็นร้อยละ 46 น้ำหนักเกิน จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 32 โรคอ้วน จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 22 และโรคอ้วนอันตราย จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 4หลังเข้าร่วมโครงการฯสมส่วน 27 คิดเป็นร้อยละ 54 น้ำหนักเกิน จำนวน 15 คิดเป็นร้อยละ 30 โรคอ้วน จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ18 และโรคอ้วนอันตราย จำนวน 0 คน จะพบว่าสุขภาพของผู้เข้าร่วมโครงการฯมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และจากการดำเนินงานที่ผ่านมายังพบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการบางรายมีอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย เนื่องจากยังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการออกกำลังกายแบบแอโรบิค จึงได้จัดอบรมให้ความรู้และฝึกปฏิบัติให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ให้ถูกวิธี ถูกต้อง และเหมาะสมกับวัย ซึ่งจะส่งผลให้มีความปลอดภัยและได้ผลดีต่อสุขภาพยิ่งขึ้น ประกอบกับเครื่องเสียงที่ใช้ประกอบการออกกำลังกาย ซึ่งจัดซื้อไว้ตั้งแต่ปี 2562 ได้ชำรุดไม่สามารถซ่อมแซมได้ ต้องเครื่องเสียงของสมาชิกในชุมชน ซึ่งไม่สะดวกต่อการใช้งานในลักษณะสม่ำเสมอหรือใช้เป็นประจำทุกวัน
ดังนั้นคณะกรรมการชมรมแอโรบิคเบตงฮูลู จึงได้จัดทำโครงการ“ขยับกายสบายชีวี ด้วยวิธีเต้นแอโรบิค” ประจำปี 2566 ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเป็นการดูแลรักษาสุขภาพเป็นเบื้องต้นในการป้องกันโรคต่างๆ เป็นการส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรงปลอดโรค ใช้เวลาว่างช่วงเย็นเป็นการพบปะกันของคนในชุมชนและใกล้เคียงเพื่อร่วมกิจกรรมสันทนาการการออกกำลังกายร่วมกัน และเพิ่มความเข้มแข็ง ความสามัคคีให้คนในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียงกันซึ่งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพจิต และการอยู่ร่วมกันในสังคมอีกทางหนึ่งด้วย

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เยาวชนและประชาชนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง มีความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายอย่างถูกต้องตามกลุ่มวัย และการออกกำลังกายด้วยวิธีเต้นแอโรบิคอย่างถูกต้อง

ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมโครงการฯมาออกกำลังกายมีความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายอย่างถูกต้องตามกลุ่มวัย และการออกกำลังกายด้วยวิธีเต้นแอโรบิคอย่างถูกต้อง

0.00
2 เพื่อเยาวชนและประชาชนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีลดภาวการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ

ร้อยละ 60 ของผู้เข้าร่วมโครงการฯมีสุขภาพดีขึ้น

0.00
3 เยาวชนและประชาชนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันด้วยการส่งเสริมสุขภาพจิต และการอยู่ร่วมกันในสังคม

ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมโครงการฯมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันด้วยการส่งเสริมสุขภาพจิต และการอยู่ร่วมกันในสังคม

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 50
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 03/01/2023

กำหนดเสร็จ 31/07/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้ เกี่ยวกับการออกกำลังกายอย่างถูกต้องตามกลุ่มวัยและการออกกำลังกายด้วยวิธีเต้นแอโรบิคอย่างถูกต้องฯ

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้ เกี่ยวกับการออกกำลังกายอย่างถูกต้องตามกลุ่มวัยและการออกกำลังกายด้วยวิธีเต้นแอโรบิคอย่างถูกต้องฯ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
16075.00

กิจกรรมที่ 2 การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ดำเนินการออกกำลังกายอย่างน้อย สัปดาห์ละ 3 วัน จัดให้มีผู้นำในการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิคเพื่อสุขภาพ จำนวน 9 เดือน (ขอรับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนฯ จำนวน 6 เดือน และดำเนินการเอง จำนวน 3 เดือน)

ชื่อกิจกรรม
การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ดำเนินการออกกำลังกายอย่างน้อย สัปดาห์ละ 3 วัน จัดให้มีผู้นำในการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิคเพื่อสุขภาพ จำนวน 9 เดือน (ขอรับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนฯ จำนวน 6 เดือน และดำเนินการเอง จำนวน 3 เดือน)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12000.00

กิจกรรมที่ 3 จัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์ และสื่อประกอบการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

ชื่อกิจกรรม
จัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์ และสื่อประกอบการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12400.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 40,475.00 บาท

หมายเหตุ :
1.เสนอโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการ
2.ประชาสัมพันธ์ในโรงเรียน/ชุมชนถึงการดำเนินโครงการฯ
3. อบรมให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ โดยวิทยากรจาก รพ. หรือ ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ หรือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกกำลังกายมีเนื้อหาดังนี้
3.1 บรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายอย่างถูกต้องตามกลุ่มวัยและการออกกำลังกายแบบแอโรบิค อย่างถูกต้อง และความรู้เกี่ยวกับการบริโภคอาหารให้ถูกหลักโภชนาการและมีประโยชน์ต่อร่างกาย
3.2 อบรมเชิงปฏิบัติการ“การออกกำลังกายด้วยวิธีเต้นแอโรบิคอย่างถูกต้อง”โดยการแบ่งกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม ซึ่งจะมีวิทยากรประจำกลุ่มๆละ 1 คน
4. ดำเนินการออกกำลังกายอย่างน้อย สัปดาห์ละ 3 วัน จัดให้มีผู้นำในการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิคเพื่อสุขภาพมาให้ความรู้และสอนการหลักการออกกำลังกายแบบแอโรบิคที่ถูกต้อง เวลา 17.30น. – 18.30 น. โดยมีผู้นำการออกกำลังกายแบบแอโรบิคครั้งละ 1 คน (ดำเนินโครงการฯโดยขอรับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนฯจำนวน 6 เดือน และดำเนินการเอง จำนวน 3 เดือน)
5.บันทึกจำนวนผู้มาเข้าร่วมกิจกรรมทุกวันที่มีกิจกรรม
6.ประเมินผลก่อน – หลังดำเนินโครงการโดยการประเมินสุขภาพด้านร่างกาย จากการสังเกต จากการประเมิน

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.เยาวชนและประชาชนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง มีความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายอย่างถูกต้องตามกลุ่มวัย และการออกกำลังกายด้วยวิธีเต้นแอโรบิคอย่างถูกต้อง
2.เยาวชนและประชาชนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีลดภาวการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ
3.เยาวชนและประชาชนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันด้วยการส่งเสริมสุขภาพจิต และการอยู่ร่วมกันในสังคม


>