กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

stars
1. รายละเอียดโครงการ
ชื่อโครงการ โครงการขยับกาย สบายชีวี ด้วยวิธีเต้นแอโรบิค ประจำปี 2566
รหัสโครงการ 2566-L7161-2-07
ประเภทการสนับสนุน ประเภท 2 สนับสนุนกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคของกลุ่มหรือองค์กรประชาชน/หน่วยงานอื่น
หน่วยงาน/องค์กร/กลุ่มคน ที่รับผิดชอบโครงการ กลุ่มหรือองค์กรประชาชน
ชื่อองค์กรที่รับผิดชอบ กลุ่มชมรมแอโรบิคเบตงฮูลู
วันที่อนุมัติ 27 ธันวาคม 2565
ระยะเวลาดำเนินโครงการ 3 มกราคม 2566 - 31 กรกฎาคม 2566
กำหนดวันส่งรายงาน 31 สิงหาคม 2566
งบประมาณ 40,475.00 บาท
ผู้รับผิดชอบโครงการ นางสาวทองพันธ์ วาจารัตน์
พี่เลี้ยงโครงการ
พื้นที่ดำเนินการ ตำบลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
ละติจูด-ลองจิจูด place
stars
2. ความสอดคล้องกับแผนงาน
แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง
stars
3. งวดสำหรับการทำรายงาน
stars
4. กลุ่มเป้าหมาย

(ตามแนบท้ายประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคฯ พ.ศ. 2557)

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มวัยทำงาน 50 keyboard_arrow_down

กิจกรรมหลักตามกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มวัยทำงาน :

กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
stars
5. หลักการและเหตุผล/สถานการณ์
สถานการณ์ปัญหาขนาด

ความสำคัญของโครงการ สถานการณ์ หลักการและเหตุผล

การออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ เช่นทำให้ร่างกายแข็งแรง ป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ช่วยผ่อนคลายความเครียด ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า นอนหลับสบาย มีสุขภาพดีขึ้น แต่ในปัจจุบันความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมมีมากขึ้น มนุษย์ได้มีการเปลี่ยนแปลงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิต การใช้กล้ามเนื้อและพลังกายลดลง ทำให้สมรรถภาพร่างกายและคุณภาพการปฏิบัติงานในหน้าที่ลดลงตามไปด้วย นอกจากนี้ตามรายงานการค้นคว้าทางการแพทย์ยืนยันว่า บุหรี่ สุรา และสิ่งเสพติดต่างๆมีส่วนบั่นทอนสุขภาพร่างกาย ในทางตรงกันข้ามการออกกำลังกายหรือการเล่นกีฬาเพียงวันละ 30 นาทีและงดสิ่งเสพติดทั้งหลายจะช่วยทำให้สมรรถภาพร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง อีกทั้งยังลดปัจจัยเสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานและไขมันในเลือดสูง
จากผลการดำเนินโครงการขยับกาย สบายชีวี ด้วยวิธีเต้นแอโรบิคในปี 2564 จำนวน 50 คนพบดัชนีมวลกาย (BMI) ของผู้เข้าร่วมโครงการ ดังนี้ ก่อนเข้าร่วมโครงการฯ มีน้ำหนักสมส่วน จำนวน 23คน คิดเป็นร้อยละ 46 น้ำหนักเกิน จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 32 โรคอ้วน จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 22 และโรคอ้วนอันตราย จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 4หลังเข้าร่วมโครงการฯสมส่วน 27 คิดเป็นร้อยละ 54 น้ำหนักเกิน จำนวน 15 คิดเป็นร้อยละ 30 โรคอ้วน จำนวน 9 คน คิดเป็นร้อยละ18 และโรคอ้วนอันตราย จำนวน 0 คน จะพบว่าสุขภาพของผู้เข้าร่วมโครงการฯมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และจากการดำเนินงานที่ผ่านมายังพบว่า ผู้เข้าร่วมโครงการบางรายมีอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย เนื่องจากยังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการออกกำลังกายแบบแอโรบิค จึงได้จัดอบรมให้ความรู้และฝึกปฏิบัติให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ให้ถูกวิธี ถูกต้อง และเหมาะสมกับวัย ซึ่งจะส่งผลให้มีความปลอดภัยและได้ผลดีต่อสุขภาพยิ่งขึ้น ประกอบกับเครื่องเสียงที่ใช้ประกอบการออกกำลังกาย ซึ่งจัดซื้อไว้ตั้งแต่ปี 2562 ได้ชำรุดไม่สามารถซ่อมแซมได้ ต้องเครื่องเสียงของสมาชิกในชุมชน ซึ่งไม่สะดวกต่อการใช้งานในลักษณะสม่ำเสมอหรือใช้เป็นประจำทุกวัน ดังนั้นคณะกรรมการชมรมแอโรบิคเบตงฮูลู จึงได้จัดทำโครงการ“ขยับกายสบายชีวี ด้วยวิธีเต้นแอโรบิค” ประจำปี 2566 ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเป็นการดูแลรักษาสุขภาพเป็นเบื้องต้นในการป้องกันโรคต่างๆ เป็นการส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรงปลอดโรค ใช้เวลาว่างช่วงเย็นเป็นการพบปะกันของคนในชุมชนและใกล้เคียงเพื่อร่วมกิจกรรมสันทนาการการออกกำลังกายร่วมกัน และเพิ่มความเข้มแข็ง ความสามัคคีให้คนในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียงกันซึ่งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพจิต และการอยู่ร่วมกันในสังคมอีกทางหนึ่งด้วย

stars
6. วัตถุประสงค์/เป้าหมาย
วัตถุประสงค์/ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดปัญหาเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เยาวชนและประชาชนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง มีความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายอย่างถูกต้องตามกลุ่มวัย และการออกกำลังกายด้วยวิธีเต้นแอโรบิคอย่างถูกต้อง

ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมโครงการฯมาออกกำลังกายมีความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายอย่างถูกต้องตามกลุ่มวัย และการออกกำลังกายด้วยวิธีเต้นแอโรบิคอย่างถูกต้อง

0.00
2 เพื่อเยาวชนและประชาชนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีลดภาวการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ

ร้อยละ 60 ของผู้เข้าร่วมโครงการฯมีสุขภาพดีขึ้น

0.00
3 เยาวชนและประชาชนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันด้วยการส่งเสริมสุขภาพจิต และการอยู่ร่วมกันในสังคม

ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมโครงการฯมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันด้วยการส่งเสริมสุขภาพจิต และการอยู่ร่วมกันในสังคม

0.00
stars
7. การดำเนินงาน/กิจกรรม
hourglass_emptyไม่มีกลุ่มกิจกรรม กลุ่มเป้าหมาย
(คน)
งบกิจกรรม
(บาท)
ทำแล้ว
 
ใช้จ่ายแล้ว
(บาท)
วันที่ กิจกรรม 0 40,475.00 0 0.00
??/??/???? อบรมให้ความรู้ เกี่ยวกับการออกกำลังกายอย่างถูกต้องตามกลุ่มวัยและการออกกำลังกายด้วยวิธีเต้นแอโรบิคอย่างถูกต้องฯ 0 16,075.00 -
??/??/???? การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ดำเนินการออกกำลังกายอย่างน้อย สัปดาห์ละ 3 วัน จัดให้มีผู้นำในการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิคเพื่อสุขภาพ จำนวน 9 เดือน (ขอรับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนฯ จำนวน 6 เดือน และดำเนินการเอง จำนวน 3 เดือน) 0 12,000.00 -
??/??/???? จัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์ และสื่อประกอบการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ 0 12,400.00 -

 

stars
8. ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.เยาวชนและประชาชนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง มีความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายอย่างถูกต้องตามกลุ่มวัย และการออกกำลังกายด้วยวิธีเต้นแอโรบิคอย่างถูกต้อง 2.เยาวชนและประชาชนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีลดภาวการเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ 3.เยาวชนและประชาชนในชุมชนและบริเวณใกล้เคียง มีความสัมพันธ์อันดีต่อกันด้วยการส่งเสริมสุขภาพจิต และการอยู่ร่วมกันในสังคม

stars
9. เอกสารประกอบโครงการ

โครงการเข้าสู่ระบบเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2565 00:00 น.