กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการควบคุมและป้องกันโรคตาแดง เขตรับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกาแย กาเตาะ ปีงบประมาน 2566

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการควบคุมและป้องกันโรคตาแดง เขตรับผิดชอบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกาแย กาเตาะ ปีงบประมาน 2566

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกาแย กาเตาะ

โรงเรียนบ้านกาแย และโรงเรียนบ้านน้ำหอมตำบลดุซงญอ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรคตาแดง (Conjunctivitis) เป็นโรคทางตาที่พบได้บ่อยที่สุด สามารถพบได้ในทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่เด็กเล็ก วัยเรียน วัยรุ่น วัยทำงาน ผู้ใหญ่ ตลอดจนผู้สูงอายุ และมักเกิดในโรงเรียน โรงพยาบาล ที่ทำงาน สถานเลี้ยงเด็ก ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีผู้คนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก และ โรคตาแดง มักจะระบาดในช่วงฤดูฝน และระยะเวลาของโรคจะเป็นประมาณ 5-14 วัน ถ้าไม่มีโรคแทรกซ้อนอย่างอื่น ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ มักพบในช่วงฤดูฝน หรือน้ำท่วม และมักเกิดกับเด็กเล็ก ๆ จะมีอาการตาแดง เคืองตา ตาขาวจะมีสีแดงเรื่อ ๆ เพราะมีเลือดออกที่เยื่อบุตาขาว น้ำตาไหลเจ็บตา มักจะมีขี้ตามากร่วมด้วย โดยอาจเป็นเมื่อกใสหรือสีเหลืองอ่อน จากการติดเชื้อแบคทีเรียมาพร้อมกัน ต่อมน้ำเหลืองหลังหูมักเจ็บและบวม มักเป็นที่ตาข้างใดข้างหนึ่งก่อน แล้วจะติดต่อมายังตาอีกข้างได้ภายใน 1-2 ซึ่งก็ทำให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุตาเช่นเดียวกับเชื้อไวรัส จะมีอาการตาแดง เคืองตา เจ็บตา มีขี้ตา ทำให้ตามัวพร่าอยู่เป็นเวลานาน นอกจากนี้ ในบางคนอาจเป็นตาดำอักเสบ จะมีอาการตามัวลงทั้ง ๆ ที่อาการตาแดงดีขึ้นมากแล้ว หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องอาจเป็นอยู่นานหลายเดือน โรคตาแดง สามารถติดต่อได้ง่าย ๆ โดย การคลุกคลีใกล้ชิด หรือสัมผัสกับผู้ป่วยโรคตาแดง ซึ่งเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้เกิดการติดต่อ โรคตาแดง จากการสัมผัสน้ำตาของผู้ป่วยที่ติดมากับนิ้วมือ และแพร่จากนิ้วมือมาติดที่ตาโดยตรง การใช้เสื้อผ้า หรือสิ่งของร่วมกับผู้ป่วย ฝุ่นละออง หรือน้ำสกปรกเข้าตา แมงหวี่ หรือแมลงวันตอมตาไม่รักษาความสะอาดของร่างกาย โดยเฉพาะมือและใบหน้าโรคตาแดง จะไม่ติดต่อทางการสบสายตา ทางอากาศ หรือรับประทานอาหารร่วมกัน และอาการต่าง ๆ จะเกิดได้ภายใน 1-2 วัน และระยะการติดต่อไปยังผู้อื่นประมาณ 14 วัน ข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ในปี 2559 นี้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 23 พฤษภาคม 2559 ทั่วประเทศพบผู้ป่วยแล้ว 47,410 ราย และช่วงที่ฝนตกชุกเกือบทุกภาค บางพื้นที่มีน้ำท่วมขัง การระบาดของโรคตาแดงจากเชื้อไวรัสเนื่องจากสภาพอากาศที่ชื้นแฉะเอื้อต่อการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสได้ง่าย
ดังนั้น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกาแย กาเตาะ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอจึงจัดทำโครงการ โรคตาแดงขึ้นเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโรคตาแดง ให้กับครู และผู้ปกครองเพื่อเป็นแนวทางในการป้องกัน และสามารถปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง ในกรณีเกิดโรคตาแดงขึ้นกับเด็กนักเรียน และสามารถป้องกันการติดต่อ ไปสู่บุคคลอื่นต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ข้อที่ 1เพื่อให้เด็กนักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับ การดูแลตนเอง การควบคุมป้องกันโรคตาแดงได้ ข้อที่ 2 เพื่อให้เด็กนักเรียนสามารถปฏิบัติการล้างมือ 7 ขั้นตอนได้อย่างถูกวิธี ข้อที่ 3เพื่อลดอัตราป่วย และการระบาดของโรคตาแดงในโรงเรียน
  1. นักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับ การดูแลตนเอง การควบคุมป้องกันโรคตาแดงได้ร้อยละ 100
  2. นักเรียนสามารถปฏิบัติการล้างมือได้อย่างถูกวิธี ร้อยละ 100
  3. ลดอัตราป่วย และการระบาดของโรคตาแดงในโรงเรียนร้อยละ 80
100.00 100.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 181
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 02/01/2023

กำหนดเสร็จ 29/09/2023

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดอบรม และสาธิตวิธีการล้างมือ

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรม และสาธิตวิธีการล้างมือ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 181 คน ๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 4,525 บาท
    2 ค่าวิทยากร จำนวน 6 ชั่วโมง ๆ ละ 600 บาท เป็นเงิน 3,600 บาท
  2. ค่าไวนิล ขนาด 1X2 เมตร ๆ ละ 350 บาท เป็นเงิน 700 บ.
  3. ค่าวัสดุ จำนวน 181 ชุด ๆ ละ 70 บาท (ค่าแฟ้ม = 7,783 บาท, ค่าปากกา = 2,172 บาท , ค่าสมุด = 2,715 บาท) เป็นเงิน 12,670 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
16 กุมภาพันธ์ 2566 ถึง 17 กุมภาพันธ์ 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

นักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับ การดูแลตนเอง การควบคุมป้องกันโรคตาแดงได้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
21495.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 21,495.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผลจาการดำเนินงานทำให้คุณครู นักเรียน และผู้ปกครองมีความรู้สามารถควบคุมป้องกันโรคตาแดงสามารถปฎิบัติได้ถูกต้อง สามารถป้องกันการติดต่อจากคนสู่คนได้ และลดอัตราป่วยด้วยโรคตาแดงได้


>